Home Tin TứcĐời Sống ‘Phụng dưỡng cha mẹ là công đức tối thượng’

‘Phụng dưỡng cha mẹ là công đức tối thượng’

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

SANTA ANA, California (NV) – Đại Lễ Vu Lan Báo Hiếu tại chùa Bát Nhã diễn ra long trọng hôm Thứ Sáu 12 Tháng Tám, cùng chư tôn đức tăng ni từ các tự viện khắp nơi cùng đồng hương về tham dự, đúng ngày Rằm Tháng Bảy sáng tỏ theo âm lịch.

Nghi thức ‘Bông Hồng Cài Áo’ trong đại lễ Vu Lan chùa Bát Nhã.(Hình: Văn Lan/Người Việt)

Chứng minh trong buổi lễ có Hòa Thượng Thích Chơn Thành, Thượng Thủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Trên Thế Giới, viện chủ chùa Liên Hoa; và các vị thành viên thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ (GHPGVNTNHK), gồm có Hòa Thượng Thích Phước Thuận, thành viên Hội Đồng Giáo Phẩm, viện chủ chùa Trí Phước; Hòa Thượng Thích Minh Mẫn, viện chủ tu viện Huệ Quang; Hòa Thượng Thích Nhật Quang, đệ nhị phó chủ tịch; Hòa Thượng Thích Nguyên Siêu, tổng thư ký, viện chủ chùa Phật Đà và Tu Viện Pháp Vương San Diego; Hòa Thượng Thích Thiện Long, tổng vụ trưởng Tổng Vụ Kinh Tế Tài Chánh, viện chủ chùa Phật Tổ; Hòa Thượng Thích Tuệ Uy, viện chủ chùa Hộ Pháp; Thượng Tọa Thích Thánh Minh, viện chủ chùa Hội Phước New Mexico; Thượng Tọa Thích Thường Tịnh; Ni Trưởng Thích Nữ Như Tịnh, viện chủ Tu Viện Đại Bi; Ni Trưởng Thích Nữ Huệ Âm, viện chủ chùa Liên Hương; và chư tôn đức tăng ni từ khắp nơi về tham dự.

Sau nghi thức khai mạc, Hòa Thượng Thích Minh Mẫn, thành viên Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ được cung thỉnh thay mặt Hòa Thượng Thích Thắng Hoan tuyên đọc Thông Bạch Vu Lan của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ.

Ni Sư Huệ Chiếu, đại diện chùa Bát Nhã cảm tạ chư tôn đức và Phật tử trong đại lễ Vu Lan chùa Bát Nhã.(Hình: Văn Lan/Người Việt)

Tiếp đến là nghi thức ‘Bông Hồng Cài Áo’, khi những đóa hoa hồng vàng giải thoát cài trên tấm áo nâu sòng và những đóa hoa hồng thắm hạnh phúc vô bờ vì còn cha mẹ, và đóa hồng trắng trong tiếng lòng thổn thức nhớ mẹ hiền!

Hòa Thượng Thích Nguyên Siêu, tổng thư ký Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ, viện chủ chùa Phật Đà và Tu Viện Pháp Vương San Diego, ban lời pháp ngữ: “… Khi chúng ta kỷ niệm chương trình mùa Vu Lan, cần phải hội đủ bốn điều kiện, thứ nhất là Đức Bổn Sư Mâu Ni Thế Tôn phải có mặt ngay trong đạo tràng này để chứng minh cho một sự kiện lịch sử hiếu thảo cách đây gần ba ngàn năm. Thứ hai là chư tôn đức tăng, biểu tượng một hình ảnh tu chứng suốt trong thời gian từ Rằm Tháng Tư đến Rằm Tháng Bảy, người chứng đắc sơ quả, nhị quả đến chứng đắc tứ quả như Tôn Giả Đại Mục Kiền Liên. Điều kiện thứ ba phải có là hình bóng của cha mẹ. Và hình ảnh thứ tư là những người con cháu.”

Chư tôn đức trong thời Kinh Vu Lan tại đại lễ Vu Lan chùa Bát Nhã. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

“Khi nói đến mùa Vu Lan báo hiếu, cha mẹ phải có bổn phận trách nhiệm giáo dục con cháu biết được công ơn sinh thành ngàn đời giáo dưỡng của mẹ cha mà thể hiện tinh thần hiếu thảo với hai bậc sinh thành! Và ngược lại con cháu lúc nào cũng phải nhớ tưởng nhớ đến tấm lòng của mẹ cha, và ước mong rằng những người con hãy thương cha mẹ mình nhiều hơn! Đức Thế Tôn đã dạy ‘Tâm hiếu là tâm Phật, hạnh hiếu là hạnh Phật’. Phụng dưỡng cha mẹ là công đức tối thượng,” Hòa Thượng nhắc nhở.

Hòa Thượng cùng mọi người đều nhất tâm gia hộ cho viện chủ Thích Nguyên Trí pháp thể được khinh an, để luôn là bóng cây che mát cho mái chùa Bát Nhã, trong đó có tứ chúng đệ tử Phật, nếu được như vậy là một phần nào đã nhớ ơn hòa thượng.

Hòa Thượng Thích Minh Mẫn, thay lời Hòa Thượng Thích Thắng Hoan, tuyên đọc Thông Điệp Vu Lan của Giáo Hội PGVNTNHK.(Hình: Văn Lan/Người Việt)

Tiếp đến Ni Sư Thích Nữ Huệ Chiếu dâng lên đôi lời niệm ân vô lượng đến quý chư tôn đức và quý Phật tử: “…Qua lời dạy của Đức Phật, có thể nói không thể có bút mực nào tả hết được tình mẹ cha! Nhắc đến hai đấng sanh thành, Đức Phật lại dạy thêm trong Kinh Tăng Chi ‘Này các tì kheo, Như Lai nói có hai hạng người khó có thể trả ơn được, đó là cha và mẹ. Này các tì kheo nếu để cha mẹ trên đôi vai, đấm bóp xoa chà tắm rửa, và nếu dù cha mẹ có phóng uế trên người cũng không nhờm gớm, làm như vậy cũng chưa gọi là đền ơn tròn đủ. Còn hạnh phúc nào hơn khi còn đủ cả cha và mẹ sống trên cõi đời để cãm niệm thâm ân cao cả!”

Tiếp đến chư tôn thiền đức tăng ni cùng tiến hành nghi thức niêm hương bạch Phật, đãnh lễ Tam Bảo, tụng sám Vu Lan và hồi hướng, cùng chư Phật tử nghiêm trang hành lễ.

Chư tôn đức trong đại lễ Vu Lan chùa Bát Nhã.(Hình: Văn Lan/Người Việt)

Toàn thể Ban Đầu Bếp, “những vị Bồ Tát thầm lặng” được giới thiệu trong lễ Vu Lan, là những người con hiếu hạnh, những Phật tử thuần thành luôn đem hết tâm sức mình để phụng sự chúng sinh và Phật pháp.

Sư cô Nguyên Quang, 87 tuổi, một trong những vị được giới thiệu trong ‘Ban Đầu Bếp’ cho hay: “Hàng năm vào ngày Rằm Tháng Bảy, chúng tôi đều chuẩn bị Lễ Vu Lan để báo hiếu thâm ân phụ mẫu và báo ân Phật.Vì là người con Phật nên tâm lúc nào cũng hướng Phật, và ngày này là một ngày lễ trọng đại của Phật giáo, trong tinh thần ‘Phụng sự chúng sanh là cúng dường chư Phật’, những thực phẩm cúng dường cho đến công sức của ban trai soạn được chuẩn bị từ trước.”

“Ban Đầu Bếp” những vị bồ tát âm thầm trong đại lễ Vu Lan chùa Bát Nhã.(Hình: Văn Lan/Người Việt)

“Hôm nay quý thầy về chùa tham dự lễ rất đông, chúng tôi lấy làm hoan hỉ nhưng cũng buồn không gặp hòa thượng ân sư chúng tôi, vì sức khỏe ngài không về tham dự được,” sư cô bồi hồi xúc động.

Ca sĩ Tuyết Minh thay mặt Ban Hợp Ca Diệu Âm Hoằng Pháp, cho hay buổi lễ Vu Lan tại chùa Bát Nhã hôm nay thật hết sức trang nghiêm khi chư tôn đức và Phật tử từ khắp nơi về tham dự thật đông.

“Những bài ca cúng dường hôm nay xuất phát từ những lời dạy của Phật, như trong Kinh Đáo Bĩ Ngạn, Kinh Pháp Cú, được truyền bá chân thành qua lời ca tiếng hát để nhắc nhở mọi người nên biết sống đời an lạc, bỏ quên quá khứ hướng về tương lai để sống đời hạnh phúc, vui vẻ hơn, và cũng để ca ngợi công đức thầy tổ đã một đời hy sinh vì mục đích cao cả để lưu truyền đạo pháp cho chúng sanh,” cô Tuyết Minh chia sẻ.

Các em thiếu nhi Gia Đình Phật Tử Bát Nhã trong điệu múa “Dâng Hoa Cúng Phật”.(Hình: Văn Lan/Người Việt)

Hai em nhỏ 13 và 6 tuổi theo mẹ đi chùa dự Lễ Vu Lan, với tinh thần hoan hỉ thật là một sự hiếm có. Cô Tiên Đoàn, mẹ của hai em, chia sẻ: “Hai con em sinh hoạt trong Gia Đình Phật tử Bát Nhã từ hồi nhỏ đến nay, các cháu rất rành khi giao tiếp bằng tiếng Việt, hiểu rõ ý nghĩa về đạo hiếu của người con đối với cha mẹ trong ngày Lễ Vu Lan. Cũng có những thắc mắc các cháu hay hỏi ở nhà để hiểu về Phật pháp, như khi thấy các tượng trong chùa hoặc có những ý nghĩa trong đạo Phật em cũng giải thích cho con biết thêm, để sống được an lành hơn.”

Cô Ngọc pháp danh Nguyên Tài, phụ trách Việt Ngữ thuộc Gia Đình Phật Tử Bát Nhã, cho hay các em học tiếng Việt ở chùa từ khi còn ở địa chỉ cũ. Sau mùa đại dịch, năm nay mới bắt đầu lại từ lớp Vỡ Lòng đến lớp Năm. Mỗi Chủ Nhật các em đều được cha mẹ đưa đến chùa học tiếng Việt, dùng cơm trưa để sau đó sinh hoạt tiếp về Phật pháp, có thể bằng tiếng Việt và tiếng Anh giải thích thêm những điều các em chưa hiểu hết. Cũng xin cảm ơn các bậc phụ huynh thường xuyên đưa con em tới chùa,” cô Ngọc chia sẻ.

Nhạc sĩ Trần Chí Phúc và Ca sĩ Phong Dinh trong bài “Đóa Hoa Mùa Vu Lan” cúng dường trong đại lễ Vu Lan chùa Bát Nhã. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

“Từ hồi còn nhỏ các cháu thường đi theo mẹ tới chùa, giờ đã tốt nghiệp đại học, các cháu có việc làm riêng nên chỉ phụ giúp đoàn lân trong các dịp lễ Tết. Hôm nay là ngày Vu Lan ai cũng đến chùa lễ Phật, cầu cho cha mẹ hiện tiền và đa sanh phụ mẫu, thật hạnh phúc khi còn cha mẹ để báo hiếu, những người cha mẹ đã khuất rồi chỉ biết tưởng nhớ và cầu nguyện cho cha mẹ trong cõi giới an lành, và chính những bậc phụ huynh hôm nay có những tình thương bao la, như dòng nước ngọt chảy xuống đời con,” cô Ngọc tiếp.

Mùa lễ Vu Lan năm nay, dưới sự điều khiển chương trình của Đại Đức Thích Đức Trí, Phật tử luôn cầu nguyện cho Hòa Thượng viện chủ chùa Bát Nhã thân khỏe tâm an, mọi điều được tự tại vô ngại để còn được gặp thầy trong những dịp lễ trọng nữa. Sau buổi lễ Phật tử được mời dùng buổi cơm chay do bếp nhà chùa khoản đãi. [kn]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thêm bình luận

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More