Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Quy định báo tử lỏng lẻo ở Mỹ khiến nhiều gia đình không nhận được xác thân nhân

Quy định báo tử lỏng lẻo ở Mỹ khiến nhiều gia đình không nhận được xác thân nhân

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

WASHINGTON, DC (NV) – Một cuộc điều tra của NBC News đưa ra hôm Thứ Ba, 19 Tháng Mười Hai, làm sáng tỏ những thiếu sót trong hệ thống thông báo tử vong của Mỹ, khiến vô số gia đình không biết về sự ra đi của người thân của họ.

Trong khi cơ sở lưu trữ dữ liệu liên bang Hệ Thống Người Mất Tích Và Không Xác Định Danh Tính Quốc Gia (NamUs) có thể hỗ trợ ngăn chặn tình trạng chôn cất vô thừa nhận, cuộc điều tra cho thấy phần lớn các nhân viên điều tra và giám định y tế lại không sử dụng hệ thống này.

Một góc nghĩa trang chôn xác vô thừa nhận ở Hart Island, New York. (Hình minh họa: Don Emmert/AFP via Getty Images)

Những câu chuyện đau lòng diễn ra trên khắp đất nước là minh chứng cho hậu quả của những thiếu sót này. 

Ở Louisiana, một cặp cha mẹ đã dành tám tháng để tìm kiếm con trai, chỉ để phát hiện ra cậu bé đã được xác định danh tính và được hỏa táng mà họ không hề hay biết. 

Các anh chị em một gia đình ở Michigan nộp đơn báo cáo người mất tích và phát hiện anh trai họ chết vì dùng thuốc quá liều trong nhà xác quận sau 514 ngày. 

Một gia đình ở California biết về cái chết của người thân của họ do biến chứng của COVID-19 và sử dụng ma túy hơn ba tháng sau sự việc. Trong vụ này, nhân viên điều tra thừa nhận: “Chúng tôi đã sơ sót.”

Các chuyên gia cho rằng những sai lầm này có thể phòng ngừa được. Họ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhân viên điều tra và giám định y tế áp dụng các quy trình chi tiết để xác định và thông báo cho người thân. Khi nỗ lực tìm kiếm gia đình không thành công, các chuyên gia khuyên nên đăng tên những người chết vô thừa nhận trên NamUs, nơi các gia đình có thể tìm ra được người thân quá vãng của họ.

Tuy nhiên, cuộc điều tra cho thấy việc thiếu các quy định nên khiến cho một số nhân viên điều tra không thực hiện thông báo bằng văn bản cho người thân và hầu hết không sử dụng cơ sở dữ liệu liên bang. Kết quả là, các gia đình chỉ tìm được người thân quá vãng rất lâu sau khi đã được chôn cất hoặc hỏa táng.

Cơ sở dữ liệu NamUs, không giống như các cơ sở dữ liệu liên bang khác, có thể truy cập công khai, cho phép bất kỳ ai xem các bài đăng về những người mất tích và không có người nhận. Hệ thống này đã được chứng minh là có hiệu quả, với khoảng một trong năm trường hợp người vô thừa nhận được thân nhân nhận xác sau khi được đăng tên trên NamUs.

Mặc dù cơ sở dữ liệu có tiềm năng cung cấp câu trả lời cho các gia đình trên toàn quốc nhưng hệ thống này vẫn chưa được sử dụng đúng mức ở nhiều nơi trên đất nước, chẳng hạn như tiểu bang Mississippi. 

Việc đăng lên hệ thống lưu trữ dữ liệu là tự nguyện và trong khi một số tiểu bang có luật yêu cầu liệt kê các trường hợp ở NamUs, thì không có luật nào yêu cầu rõ ràng việc đăng những xác người vô thừa nhận nhưng đã được xác định danh tính.

Cuộc điều tra nhấn mạnh sự cần thiết phải có một cách tiếp cận gắn kết và tiêu chuẩn hơn đối với thông báo về cái chết, bảo đảm việc các gia đình được thông báo kịp thời và ngăn ngừa những đau khổ không cần thiết cho thân nhân. 

Việc sử dụng hệ thống NamUs cần trở thành tiêu chuẩn có thể góp phần đáng kể vào việc giải quyết các sự việc và mang lại sự kết thúc trước nỗi hoang mang thân nhân mất tích đè nặng trên nỗi buồn đau của các gia đình. (MPL) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thêm bình luận

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More