Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Dông bão chưa tha Texas, Oklahoma, và Arkansas, ít nhất 14 người chết

Dông bão chưa tha Texas, Oklahoma, và Arkansas, ít nhất 14 người chết

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

OKLAHOMA CITY, Oklahoma (NV) – Những cơn bão dữ tợn càn quét khắp Texas, Arkansas và Oklahoma tàn phá nhiều căn nhà và tấn công một trung tâm du lịch trên đường cao tốc, nơi các tài xế vội vã chạy tới nơi trú ẩn, làm hàng chục ngàn người sống trong cảnh cúp điện và để lại thiệt hại nặng nề vào Chủ Nhật, 26 Tháng Năm. Giới chức cho biết có ít nhất 14 người thiệt mạng và nhiều người bị thương, thông tấn xã AP đưa tin.

Những cơn bão tàn phá đổ bộ vào tối Thứ Bảy kèm theo một cơn lốc xoáy làm các chiếc xe giải trí kích cỡ lớn lật nhào đồng thời buộc một xa lộ liên bang gần Dallas phải phong tỏa. Giới chức cho biết nhiều người được chở đi bệnh viện bằng xe cứu thương và trực thăng tại Quận Denton của Texas nhưng chưa rõ mức độ thương tích.

Tại Quận Cooke thuộc Texas, Cảnh Sát Trưởng Ray Sappington nói rằng có bảy người chết gồm có ba người trong gia đình được tìm thấy trong một căn nhà gần Valley View, một cộng đồng nông thôn gần khu vực giáp Oklahoma.

Dông bão cũng làm chết hai người ở Quận Mayes, Oklahoma, theo giới chức tại đó.

Ít nhất năm người thiệt mạng ở Arkansas, bao gồm một phụ nữ 26 tuổi trong một căn nhà bị phá tan nát ở Olvey, một cộng đồng nhỏ thuộc Quận Boone.

Một người ghi hình những tàn phá sau một trận cuồng phong hôm 23 Tháng Năm, 2024 ở Temple, Texas (Hình: Brandon Bell/Getty Images)

Các nhà dự báo thời tiết đưa ra cảnh cáo lốc xoáy và dông bão nghiêm trọng cho nhiều khu vực của cả hai tiểu bang, do miền Nam Texas phá vỡ vài kỷ lục về nhiệt độ trong ngày đồng thời cư dân nhận được báo động nhiệt độ cao tới ba con số trong kỳ nghỉ cuối tuần kéo dài.

Tại Arkansas, nhà chức trách ghi nhận tình trạng nhà cửa tan tành, cây cối bật gốc và đứt đường dây điện ở rìa phía Tây Bắc tiểu bang. Hàng chục ngàn căn nhà và cơ sở kinh doanh trình báo tình trạng cúp điện. 

Tuần này, lốc xoáy tại Iowa làm ít nhất năm người thiệt mạng cùng hàng chục người bị thương. Những cơn lốc xoáy gây chết người xuất hiện trong mùa lốc xoáy tồi tệ của lịch sử Hoa Kỳ, vào thời điểm biến đổi khí hậu đang gia tăng mức độ nghiêm trọng của các cơn cuồng phong trên khắp thế giới. Tháng Tư vừa qua, cả nước Mỹ ghi nhận số lượng lốc xoáy cao thứ nhì.

Tối Thứ Bảy, một cơn lốc xoáy tràn qua phía Bắc Quận Denton thuộc Texas và hất văng rất nhiều xe container, làm xa lộ I-35 kẹt xe trầm trọng, Giám Đốc Cộng Đồng Quận Denton, Dawn Cobb, cho biết trong một tuyên bố.

Nhà chức trách xác nhận cơn lốc xoáy gần Valley View, di chuyển về hướng Đông với vận tốc 40 dặm/giờ (64 km/giờ), làm Cơ Quan Thời Tiết Quốc Gia ban bố báo động lốc xoáy cho khu vực miền Bắc Quận Denton, Cobb cho biết.

Những người bị thương trong cơn bão được chở tới các bệnh viện trong khu vực bằng xe cứu thương trên bộ và đường hàng không, nhưng vẫn chưa biết tổng số người bị thương trong quận, Cobb cho biết, một nơi trú ẩn cũng đồng thời đi vào hoạt động tại Sanger.

Sở cứu hỏa thành phố Denton, cách Forth Worth, Texas khoảng 37 dặm (59.5 kilometer) về hướng Bắc, đăng trên X, từng là Twitter rằng nhân viên cấp cứu đang đi tới bến du thuyền “để tìm nhiều nạn nhân, có vài người được cho là bị kẹt cứng không di chuyển được.”

Cảnh sát tại Claremore, Oklahoma loan báo trên mạng xã hội rằng thành phố cách Tulsa khoảng 28 dặm (45 kilometer) về hướng đông nay “nội bất xuất ngoại bất nhập” do thiệt hại mà bão gây ra gồm có sập dây điện, cây cối bị gãy và đường sá không cách nào đi được.

Trong đêm Thứ Bảy, văn phòng thành phố Norman, Oklahoma trực thuộc Cơ Quan Dịch Vụ Thời Tiết Quốc Gia NWS cho biết trên X rằng họ ban hành cảnh cáo cho Quận Noble thuộc miền Bắc và Quận Kay gần cực Nam, một khu vực nằm ở phía bắc Oklahoma City. “Nếu có ai đó đang ở ngay vị trí của cơn bão này, xin hãy ẩn nấp ngay!” văn phòng NWS tại Norman nói.

Lúc 10 giờ 24 tối, văn phòng NWS tại Fort Worth loan báo một tin tức cảnh cáo cư dân ở Era và Valley View rằng họ đang ở trên khu vực có thể xảy ra lốc xoáy và lập tức tìm nơi trú ẩn. Văn phòng NWS Fort Worth tiếp tục đăng tin tức và cảnh cáo tìm nơi trú ẩn đồng thời theo dõi xem cơn bão di chuyển ra sao cho tới nửa đêm và đưa ra báo động dông bão nghiêm trọng mới, trong đó có thể có “mưa đá lớn cỡ trái banh golf.”

Văn phòng NWS tại Tulsa, Oklahoma, cảnh cáo trên X về một cơn bão nguy hiểm di chuyển qua mạn Đông Bắc Oklahoma cho tới 2 giờ sáng và báo động dông bão nghiêm trọng cho các cộng đồng gồm có Hugo, Boswell, Fort Towson, Grainola, Foraker và Herd.

Nắng nóng tột độ, đặc biệt là vào Tháng Năm, là hiểm họa cho miền Nam Texas, nơi nhiệt độ được dự báo sẽ lên tới 120 độ F (49 độ C) tại một số địa điểm vào cuối tuần. Nhiệt độ thực tế sẽ thấp hơn, mặc dù vẫn ở mức ba con số, nhưng độ ẩm làm người ta thấy nóng hơn nhiều.

Chủ Nhật dường như là ngày nóng nhất với mức dự báo cao kỷ lục cho cuối Tháng Năm tại Austin, Brownsville, Dallas và San Antonio, Zack Taylor, nhà khí tượng học tại NWS cho biết.

Brownsville và Harlingen gần biên giới Texas-Mexico lập kỷ lục mới vào Thứ Bảy ngày 25 Tháng Năm – với nhiệt độ lần lượt là 99 độ F (37 độ C) và 100 độ F (38 độ C) – theo NWS. (TTHN)

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thêm bình luận

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More