Home Tin TứcTin Việt Nam Thanh long Việt Nam xuất cảng sang Mỹ, Anh, Đức tăng mạnh

Thanh long Việt Nam xuất cảng sang Mỹ, Anh, Đức tăng mạnh

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

BÌNH THUẬN, Việt Nam (NV) – Ngược chiều xu hướng, trong khi Trung Quốc giảm mua thì trái thanh long Việt Nam xuất cảng sang Mỹ, Anh, Đức tăng mạnh lên 100% đến 266% so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo VNExpress hôm 5 Tháng Sáu dẫn số liệu từ Tổng Cục Hải Quan cho thấy bốn tháng đầu năm xuất cảng thanh long của Việt Nam giảm 7.5% so với cùng kỳ năm 2023, chỉ đạt $230 triệu.

Nông dân thu hoạch thanh long tại huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. (Hình: Việt Quốc/VNExpress)

Nguyên nhân là do Trung Quốc – thị trường xuất cảng chủ lực – tiếp tục “lao dốc” trong bốn tháng đầu năm, chỉ đạt $162 triệu, giảm 19.3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng Trung Quốc, thanh long xuất cảng sang Hồng Kông, Nhật Bản cũng khá mạnh từ 0.6% đến 7.5%

Tuy nhiên, điều may mắn là ngược với các thị trường trên, việc xuất cảng thanh long Việt sang Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Úc, Ấn Độ bất ngờ tăng vọt. Trong đó, Đức và Anh tăng mạnh nhất, gấp 2.3-2.7 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng thị trường Mỹ, xuất cảng thanh long tăng trên đến 102% với $13 triệu, và Ấn Độ tăng 33% với $16.5 triệu.

Nói với báo VNExpress, lãnh đạo một doanh nghiệp xuất cảng trái cây ở Sài Gòn cho hay thanh long xuất sang các thị trường Mỹ, Anh, Đức, Ấn Độ tỷ trọng chưa lớn nhưng đây là điểm sáng khi người tiêu dùng các nước này ngày càng ưa chuộng hàng Việt Nam. Mà một khi hàng Việt trở nên phổ biến, kim ngạch xuất cảng nửa cuối năm sẽ còn tăng cao.

“Hiện thanh long trên thị trường có kích cỡ đồng đều hơn so với mọi năm và trọng lượng cũng vừa phải nên phù hợp với nhu cầu của các nước Tây phương,” vị đại diện doanh nghiệp cho biết.

Đồng quan điểm, ông Đặng Phúc Nguyên, tổng thư ký Hiệp Hội Rau Quả Việt Nam, cho rằng năm nay toàn cầu bị ảnh hưởng El Nino nên sản lượng thanh long bán ra trên toàn cầu lao dốc.

Cụ thể, tại các quốc gia ở Châu Âu, Bắc Mỹ, nguồn cung từ Mexico và các nước Nam Mỹ năm nay cũng bị mất mùa nên cơ hội để thanh long Việt thay thế.

Nhờ các thị trường mới tăng mua, kim ngạch xuất cảng thanh long tránh sự sụt giảm mạnh. Ngoài ra, nguồn cung giảm do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu giúp giá thanh long những tháng đầu năm ở mức cao.

Thanh long Việt Nam trên thị trường năm nay có kích cỡ đồng đều hơn, trọng lượng vừa phải nên phù hợp với nhu cầu của các nước Tây phương. (Hình: Linh Đan/VNExpress)

Theo phúc trình của Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Tỉnh Bình Thuận, toàn tỉnh có 26,500 hécta thanh long, giảm gần 1,150 hécta so cùng kỳ năm 2023.

Trong khi đó, năm nay thời tiết nắng nóng gay gắt, gió mạnh nên năng suất thu hoạch thanh long của người dân cũng giảm mạnh so với cùng kỳ. (Tr.N) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thêm bình luận

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More