Sunday, May 19, 2024
Home Tin TứcTin Việt Nam Hơn 150 chuyến bay của Việt Nam phải bay vòng vì Trung Quốc tập trận gần Đài Loan

Hơn 150 chuyến bay của Việt Nam phải bay vòng vì Trung Quốc tập trận gần Đài Loan

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Tính đến chiều 4/8, có gần 160 chuyến bay quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam bị ảnh hưởng bởi các cuộc tập trận quân sự lớn “chưa từng có” của Trung Quốc xung quanh Đài Loan, sau khi Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi thực hiện chuyến thăm đến hòn đảo tự trị khiến cho Bắc Kinh nổi giận.

Trong đó, hãng hàng không giá rẻ Vietjet có số chuyến bay bị ảnh hưởng nhiều nhất với 82 chuyến, kế đó là hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines với 75 chuyến và Bamboo Airways với 2 chuyến.

Trong cùng ngày 4/8, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, thông qua các đơn vị cấp dưới, đã nhận được điện văn về thông tin bay (NOTAM) do Trung Quốc phát hành nói rằng nước này thiết lập 6 khu vực nguy hiểm tạm thời liên quan đến các Vùng thông báo bay Đài Bắc, Thượng Hải, Manila trong thời gian hoạt động từ 04h00 ngày 04/8/2022 đến 04h00 ngày 07/8/2022 (theo giờ Quốc tế, chậm hơn múi giờ Hà Nội 7 tiếng).

Thông báo nói tất cả các máy bay bị cấm bay vào các khu vực trên, dự kiến ảnh hưởng lớn tới các chuyến bay đi đến khu vực Đông Bắc Á (Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản) và Mỹ.

Cục này cho biết thêm rằng phía Đài Loan cũng đã phát hành điện văn thông báo về việc quản lý luồng không lưu tại khu vực ranh giới Vùng thông báo bay Đài Bắc.

Nhà chức trách cảnh báo và yêu cầu các hãng hàng không nghiên cứu kỹ nội dung các điện văn, theo dõi chặt chẽ và cập nhật liên tục các thông báo về khu vực nguy hiểm tạm thời, hạn chế/đóng cửa vùng trời, đóng sân bay/đóng khu vực đường hàng không, quản lý luồng không lưu của các nước lân cận nếu có.

Đến chiều 4/8, Vietnam Airlines thông báo thay đổi đường bay của 75 chuyến bay giữa Việt Nam và Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc và Mỹ để tránh các khu vực nguy hiểm ở eo biển Đài Loan.

“Việc điều chỉnh sẽ kéo dài thời gian bay và chúng tôi mong hành khách thông cảm cho sự thay đổi không mong muốn này”, hãng hàng không quốc gia Việt Nam lưu ý.

Vietnam Airlines cho biết sẽ tạm thời duy trì đường bay điều chỉnh đến ngày 7/8.

Trong khi đó, hãng hàng không giá rẻ Vietjet cho biết hãng này dự kiến phải điều chỉnh hướng bay của 82 chuyến bay, và một số chuyến bay khác chịu ảnh hưởng dây chuyền.

Vietjet cho biết hành khách trên các chuyến bay chịu ảnh hưởng sẽ được hỗ trợ theo chính sách dịch vụ của hãng.

Hãng Bamboo Airways cũng cho biết họ phải điều chỉnh phương án bay đối với các đường bay Việt Nam – Đài Loan trong ngày 6/8 và dự kiến có 2 chuyến bay bị ảnh hưởng.

Ngoài các chuyến bay bị ảnh hưởng bởi cuộc tập trận, Đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho biết cuộc tập trận quanh Đài Loan cũng gây ảnh hưởng tới các tuyến hàng hải từ Việt Nam qua khu vực này, mặc dù tác động không quá lớn.

Cuộc tập trận của Trung Quốc diễn ra tại 6 khu vực xung quanh đảo Đài Loan từ ngày 4/8 đến 7/8 được mô tả là “chưa từng có tiền lệ”. Đây được xem là động thái nhằm đáp trả chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan từ ngày 2/8-3/8.

Bắc Kinh đã liên tục lên tiếng đe dọa và thực hiện nhiều hành động để phản đối chuyến thăm, bao gồm một loạt hoạt động quân sự ở các vùng biển xung quanh, triệu tập đại sứ Hoa Kỳ tại Bắc Kinh và ngừng nhập khẩu một số nông sản từ Đài Loan.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thêm bình luận

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More