Tuesday, May 14, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Biden tuyên bố sắp đi thăm Việt Nam

Biden tuyên bố sắp đi thăm Việt Nam

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

ALBUQUERQUE, New Mexico (NV) – Tổng Thống Joe Biden vừa tuyên bố là ông dự định sắp đi thăm Việt Nam trong một cố gắng “thay đổi quan hệ của chúng ta” với đất nước Đông Nam Á này, theo CNN.

“Tôi sẽ sớm đi thăm Việt Nam, bởi vì Việt Nam muốn thay đổi quan hệ với chúng ta và trở thành một đối tác,” CNN trích lời nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói với các nhà báo trong lúc tranh cử ở Albuquerque, New Mexico, hôm Thứ Ba, 8 Tháng Tám.

Tổng Thống Joe Biden vừa cho biết ông sắp thăm Việt Nam. (Hình minh họa: Jim Watson/AFP via Getty Images)

Phát biểu này của ông Biden được đưa ra trong lúc chính quyền ông tìm cách ngăn chặn ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

CNN cho biết có hỏi Tòa Bạch Ốc chi tiết liên quan đến phát biểu của tổng thống về chuyến thăm Việt Nam.

Năm ngoái, ông Biden, cùng với các nhà lãnh đạo Úc, Brunei, Ấn Độ, Indonesia, Nhật, Nam Hàn, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Thái Lan, và Việt Nam tuyên bố thiết lập Khuôn Khổ Kinh Tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (Indo-Pacific Economic Framework-IPEF) trong lúc ở thủ đô Tokyo của Nhật.

Tuyên bố này của ông Biden đánh dấu một trong những điểm nhấn của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ trong chuyến thăm Châu Á.

Cho tới nay, chưa thấy Tòa Bạch Ốc công bố chi tiết chương trình công cán nước ngoài của Tổng Thống Biden trong thời gian tới.

Hôm 4 Tháng Tám, báo Hindustan Times của Ấn Độ dẫn nguồn tin riêng cho biết, Tổng Thống Biden sẽ rời Washington DC vào ngày 7 Tháng Chín để đi New Delhi, Ấn Độ, dự hội nghị thượng đỉnh G20, và trở về Hoa Kỳ vào ngày 10 Tháng Chín.

Ấn Độ, quốc gia chủ nhà G20, cho biết hội nghị diễn ra trong hai ngày 9 và 10 Tháng Chín.

Hiện chưa rõ ông Biden sẽ đi Việt Nam vào thời điểm nào, trước hoặc sau khi tham dự hội nghị của lãnh đạo 20 quốc gia giàu nhất thế giới.

Như vậy, nếu không có gì thay đổi, ông Biden sẽ là tổng thống Dân Chủ đầu tiên của Mỹ thăm Việt Nam trong nhiệm kỳ đầu, kể từ khi cuộc chiến Việt Nam kết thúc năm 1975.

Năm 2000, ông Bill Clinton (Dân Chủ) là tổng thống Mỹ đầu tiên thăm Việt Nam sau năm 1975, nhưng vào nhiệm kỳ thứ nhì của ông.

Năm 2006, Tổng Thống George W. Bush (Cộng Hòa) thăm Việt Nam nhân dịp tham dự hội nghị APEC tại Hà Nội. Năm 2016, Tổng Thống Barack Obama (Dân Chủ) thăm Việt Nam. Cả hai chuyến thăm này đều rơi vào nhiệm kỳ thứ nhì của hai nhà lãnh đạo Mỹ.

Năm 2017, Tổng Thống Donald Trump (Cộng Hòa) thăm Việt Nam nhân dịp tham dự hội nghị APEC tại Đà Nẵng và năm 2019 ông thăm Việt Nam lần nữa nhân dịp tham dự Hội Nghị Thượng Đỉnh Mỹ-Bắc Hàn ở Hà Nội. Cả hai chuyến thăm này của ông Trump diễn ra trong nhiệm kỳ đầu của ông. (Đ.D.)

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thêm bình luận

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More