Friday, May 17, 2024
Home Tin TứcCông Nghệ AI sẽ tư vấn bán hàng cho nhân viên Walmart

AI sẽ tư vấn bán hàng cho nhân viên Walmart

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

AI tại cửa hàng Walmart giúp các nhân viên bán được hàng trước khi thực phẩm gần hư, hay quần áo sắp trở nên lỗi thời.

Sản xuất trở nên tồi tệ và quần áo nhanh chóng lỗi thời, những vấn đề này làm tăng thêm lượng rác thải thực phẩm và sản phẩm may mặc mà các nhà bán lẻ lớn trên thế giới đang phải giải quyết. Walmart cho rằng trí thông minh nhân tạo (AI) có thể giúp giải quyết vấn  đề, bằng cách dùng máy quét (scan).

Gã khổng lồ bán lẻ đang dùng AI tại cửa hàng để tư vấn cho nhân viên về mọi thứ, từ quá trình chín chuối đến thời trang theo mùa, khi nào là thời điểm phải giảm giá trước khi quá muộn, bằng cách scan sản phẩm.

Ví dụ, muốn biết chuối khi nào sắp hư, nhân viên sẽ scan và xem bảng điều khiển kỹ thuật số, trên đó có đề xuất, có thể bán đúng giá thêm vài ngày, tới ngày nào phải giảm giá vì chuối sẽ không để được lâu,…

Swati Kirti, giám đốc cấp cao về khoa học dữ liệu tại Walmart International Tech, cho biết việc cung cấp AI, giúp nhân viên đưa ra các quyết định chủ động dựa trên dữ liệu nhằm giảm lãng phí trong các cửa hàng.

AI còn có thể khuyên nhân viên thay đổi giá hoặc gửi lại sản phẩm cho nhà cung cấp, nếu đó là một phần chính sách đối với mặt hàng cụ thể. Kirti cho biết: “Về cơ bản, công cụ AI này giúp các cộng sự thực hiện việc ra quyết định và giúp họ biết chính xác phải làm gì với sản phẩm đó vào thời điểm nhất định.”

Máy scan cũng có thể được sử dụng trên các mặt hàng theo mùa như quần áo. Theo Kirti, trang phục rất nhạy cảm với những thay đổi theo mùa, nên chúng tôi phải đưa ra quyết định nhanh chóng để làm giảm tối đa rác thải hoặc quần áo, những mặt hàng có thể không bán được hoặc trả lại khi đã lỗi thời.”

AI có thể tư vấn cho nhân viên về việc có nên bán quần áo theo mùa sớm hơn hay không. Càng bán nhiều quần áo thì càng ít có khả năng bị tiêu hủy, vì nhiều mặt hàng quần áo không thể tái chế được.

Walmart sẽ sớm thử nghiệm việc dùng AI để giảm lãng phí ở Canada trước, sau đó mới mở rộng sang các nước khác.

Theo RTS, Mỹ thải ra khoảng 60 triệu tấn thực phẩm mỗi năm, tương đương khoảng 40% nguồn cung thực phẩm của đất nước. Đây cũng là vật phẩm lớn nhất tại các bãi chôn lấp, chiếm khoảng 22% lượng chất thải rắn đô thị.

Một báo cáo của UCLA Anderson năm 2018 cho thấy Walmart tạo ra 3.5 triệu tấn rác thải thực phẩm, tương đương chi phí hàng năm khoảng $2,600 nghìn tỷ, khiến Walmart lỗ $7,400 triệu. Đó là lý do công ty đặt mục tiêu chống lãng phí ở Hoa Kỳ, Canada và Mexico vào năm 2025. Khoảng 94% tổng lượng chất thải hoạt động toàn cầu là do ba quốc gia này tạo ra.

Theo Earth.org, người dân Hoa Kỳ cũng thải bỏ khoảng 11.3 triệu tấn rác thải quần áo mỗi năm.

Sravana Karnati, phó chủ tịch cấp cao kiêm giám đốc Global Techcủa Walmart, cho biết: “Việc sử dụng các công cụ như hệ thống quản lý chất thải được hỗ trợ bởi AI của chúng tôi giúp giảm thiểu tác động đến môi trường, đòi hỏi ít nguồn lực xã hội hơn, đồng thời giúp giảm chi phí vận hành.”

Walmart cũng đã triển khai chương trình “Take Back” (Thu gom), cho phép khách hàng đóng gói quần áo đã qua sử dụng và không còn cần thiết nữa, rồi gửi cho họ. Tổ chức từ thiện Walmart Foundation cũng hợp tác với Goodwill để tái chế những loại vải không thể bán được.

Không chỉ Walmart sử dụng AI để giải quyết vấn đề lãng phí. Winnow theo dõi chất thải thực phẩm trong các nhà hàng, khách sạn và chuỗi bán lẻ nhằm giúp doanh nghiệp tối ưu hóa việc tiêu thụ, và mua hàng bằng cách giám sát các thùng rác bằng AI.

Shelf Engine giám sát SKU (mã sản phẩm được tiêu chuẩn hóa) cho thực phẩm, để theo dõi và bán các mặt hàng trước khi bị hỏng.

(SGN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thêm bình luận

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More