Home Tin TứcTin Thế Giới Xe tăng Israel tiến vào trung tâm Rafah bất chấp cả thế giới lên án

Xe tăng Israel tiến vào trung tâm Rafah bất chấp cả thế giới lên án

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Xe tăng của Israel tiến vào trung tâm Rafah lần đầu tiên hôm thứ Ba (28/5), các nhân chứng cho biết, ba tuần sau khi bắt đầu cuộc hành quân trên bộ ở thành phố phía nam Gaza đã khiến toàn cầu lên án.

Các nhân chứng nói với Reuters rằng những chiếc xe tăng được nhìn thấy gần nhà thờ Hồi giáo Al-Awda, một địa danh ở trung tâm Rafah. Quân đội Israel cho biết lực lượng của họ tiếp tục hoạt động ở khu vực Rafah mà không bình luận về những thông tin rằng họ đã tiến đến trung tâm thành phố.

Trong đêm qua, lực lượng Israel đã tấn công thành phố bằng các cuộc không kích và bắn pháo từ xe tăng, người dân cho biết, đẩy mạnh áp lực tấn công bất chấp sự phản đối kịch liệt của quốc tế về một cuộc tấn công hôm Chủ nhật đã gây ra hỏa hoạn trong một khu lều trại, giết chết ít nhất 45 người Palestine, hơn một nửa trong số đó là trẻ em, phụ nữ và người già.

Kể từ cuộc tấn công đó, ít nhất 26 người nữa đã thiệt mạng do hỏa lực của Israel ở Rafah, các quan chức tại khu vực do Hamas điều hành cho biết.

Xe tăng Israel tiến về phía các khu vực lân cận phía Tây và chiếm các vị trí trên đỉnh đồi Zurub ở phía Tây Rafah trong một trong những đêm bị pháo kích tồi tệ nhất được người dân kể lại. Hôm thứ Ba, các nhân chứng kể lại các cuộc đấu súng giữa quân đội Israel và các chiến binh do Hamas lãnh đạo ở khu vực Zurub.

Các nhân chứng ở Rafah cho biết quân đội Israel dường như đã đưa các phương tiện bọc thép điều khiển từ xa tới, không có dấu hiệu có người nào ở trong hoặc xung quanh chúng. Người phát ngôn của quân đội Israel chưa có phản hồi ngay lập tức.

Kể từ khi Israel phát động cuộc tấn công bằng cách giành quyền kiểm soát cửa khẩu biên giới với Ai Cập cách đây ba tuần, xe tăng đã thăm dò xung quanh khu vực rìa Rafah và tiến vào một số quận phía đông nhưng vẫn chưa tiến vào thành phố với toàn bộ lực lượng.

Phản ứng trước cuộc tấn công tối Chủ nhật vào một khu lều trại nơi các gia đình phải di dời khỏi các cuộc tấn công ở những nơi khác ở Gaza trú ẩn, các nhà lãnh đạo toàn cầu kêu gọi thực hiện lệnh của Tòa án Thế giới nhằm ngăn chặn cuộc tấn công của Israel.

Người dân cho biết khu vực Tel Al-Sultan, nơi xảy ra vụ tấn công chết người hôm Chủ nhật, vẫn đang bị ném bom dữ dội.

Khoảng một triệu người đã chạy trốn khỏi cuộc tấn công của Israel ở Rafah kể từ đầu tháng 5, cơ quan Liên Hiệp Quốc về người tị nạn Palestine (UNRWA) đưa tin hôm thứ Ba.

Israel vẫn tiếp tục tấn công bất chấp phán quyết của tòa án cấp cao của Liên Hiệp Quốc hôm thứ Sáu ra lệnh cho Israel dừng lại, lập luận rằng phán quyết của tòa án cho phép họ có một số phạm vi để hành động quân sự ở đó.

Tây Ban Nha, Ireland và Na Uy sẽ chính thức công nhận một nhà nước Palestine hôm thứ Ba, bất chấp phản ứng giận dữ từ Israel, quốc gia ngày càng bị cô lập sau hơn bảy tháng xung đột ở Gaza.

Ba quốc gia coi quyết định của mình là một cách để tăng tốc nỗ lực đảm bảo lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến giữa Israel với Hamas.

Bộ Y tế Gaza cho biết hơn 36.000 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel. Israel phát động chiến dịch này sau khi các chiến binh do Hamas lãnh đạo tấn công các cộng đồng miền nam Israel vào ngày 7/10, giết chết khoảng 1.200 người và bắt giữ hơn 250 con tin, theo thống kê của Israel.

Israel nói họ muốn tiêu diệt tận gốc các chiến binh Hamas đang ẩn náu ở Rafah và giải cứu những con tin mà họ cho rằng đang bị giam giữ trong khu vực.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thêm bình luận

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More