Home Chuyên MụcBài Viết SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU

SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU

Đăng bởi Huy Nguyen
0 những bình luận

KIỀU MỸ DUYÊN

“Bây giờ tôi mất tất cả, nếu có tình yêu tôi sẽ làm lại từ đầu”, một chàng dược sĩ trung niên, mặt mày sáng sủa, khuôn mặt thoáng buồn vừa ôm đàn vừa hát. Tiếng hát ngọt ngào làm xúc động lòng người. Dược sĩ này làm chủ 5 dược phòng, 6 nhà hàng, hàng tháng thu vào hàng triệu Mỹ kim, bỗng nhiên đột quỵ, vào nhà thương lần thứ nhất, lần thứ hai, rồi gia đình tan nát, vợ chồng mỗi người mỗi ngả.

Ngày xưa, mỗi năm ông thu vào vài chục triệu, bây giờ mỗi năm vài trăm ngàn vẫn sống thoải mái. Với tình yêu mới, với niềm tin vào Đấng Tối Cao một cách mãnh liệt, dược sĩ trung niên vẫn hạnh phúc với tiếng đàn ngọt ngào ở nhà thờ hàng tuần. Tình yêu có sức mạnh vạn năng là thế. Người nào có niềm tin vào Đấng Tối Cao, có tình yêu chân thành thì có đời sống vui, sống hạnh phúc.    

Tình yêu, tình yêu ơi, sao mà đẹp và lãng mạn thế. Hằng tuần, tôi được nghe chuyện tình yêu của người trẻ, người già cũng có tình yêu của mình.

Một chàng trai trẻ tìm đến tôi và nói:

– Đây là địa chỉ những bất động sản của cháu, cô cho cô gái này vào chủ quyền dùm cháu.

Người phụ nữ đi bên cạnh không son phấn, giản dị, mập mạp, ít nói, chỉ cười chào tôi và im lặng. Sau khi cô ấy đi ra phòng bên ngoài lấy báo, chàng trai nói:

– Cô cho tên cô đó vào chủ quyền tất cả bất động sản này dùm cháu. Đây là bằng lái xe của cô ấy.

Tôi nói:

– Cháu có biết cho tên cô ấy vào chủ quyền nhà, chung cư của cháu, cô ấy sẽ có 50% tài sản của cháu không?

Chàng trai cười thật tươi:

– Cái mạng của cháu, cháu còn cho cô ấy, huống hồ gì nhà của cháu.

Cô gái cười, ít nói, yên lặng ngồi đọc báo và lắng nghe. Nghe cũng là yếu tố thành công trong cuộc đời này. Tài sản của chàng trai chừng 10 triệu, vậy là cô gái được tặng 5 triệu. Người ta có thể cho nhà, xe, hột xoàn, chứ đâu ai cho cái mạng của mình?

Yêu là mình sẽ bước chung đường dài với nhau, là có thêm một ngàn lý do để không bao giờ rời xa.

Một cô gái khác kể cho tôi nghe, cô được tặng một căn nhà ở Newport Beach, nhà này 3 tầng, trên sân thượng có sân đậu trực thăng, tầng dưới bước ra khỏi nhà là du thuyền, là biển cả mênh mông. Cô gái nói:

– Anh ấy tặng cho con nhà, du thuyền, trực thăng, tiền trong ngân hàng, con không nhận, con thích nhận món quà khác.

Tôi hỏi:

– Món quà khác là gì? Là hột xoàn hay xe hơi đắt tiền?

– Không phải, con thích anh ấy tặng cho con cái mạng của anh ấy, nhưng anh ấy không tặng. Anh ấy nói cái mạng là của cha mẹ sinh ra, anh ấy không thể đem tặng cho người khác được.

Người trẻ có suy nghĩ của người trẻ, có sự phóng khoáng của người trẻ. Tôi thích người ngay thẳng, chân thật, thích thì nói thích, không thích thì lắc đầu. Thời gian ngắn lắm, không có thì giờ để nói quanh co.

Hàng tuần, tôi nghe người trẻ nói về tình yêu của họ và thỉnh thoảng tôi cũng nghe người già kể chuyện tình yêu, hay người trẻ kể chuyện tình của ông bà nội, ông bà ngoại hoặc tình yêu của ba má họ.

Vài ba chuyện tình không vui mà tôi nghe được người trẻ kể như sau:

– Ông nội nhờ cháu chở ông đến Phước Lộc Thọ. Ông hồi hộp cả tuần, ông nói mong đến ngày gặp người bạn cũ. Ngày xưa, ông yêu người bạn gái học cùng trường, nhưng xa nhau vì di tản. Thất lạc nhau gần 50 năm, giờ mới liên lạc được, hai người hẹn gặp nhau ở thương xá Phước Lộc Thọ. Ông con từ New York đến, bạn của ông thì ở California. Con chở ông đến gần Phước Lộc Thọ, ngay ngả tư đèn đỏ, con ngừng lại đợi đèn xanh, ông nội kể cho con nghe nhiều chuyện thú vị lắm, nhưng bỗng dưng ông ngưng không nói nữa, đèn xanh bật lên, con nói với ông: “Gần tới Phước Lộc Thọ rồi ông ơi, 2 phút nữa thôi.” Ông không trả lời, con nhìn qua thấy ông nghẻo cái đầu qua một bên, khuôn mặt của ông xanh xao. Con ngừng xe, nắm tay ông gọi to: “Ông, ông, ông có nghe con nói không? Ông ơi, đừng làm con sợ nghen ông.”

Ông vẫn không trả lời. Con nắm tay ông, tay ông lạnh, con để tay lên mũi ông, ông không thở nữa. Con gọi 911, khi xe Hồng Thập Tự đến thì ông đã tắt thở rồi.

Bạn gái của ông vẫn đợi ông ở thương xá Phước Lộc Thọ, sau khi chở ông vào nhà thương, con gọi bạn của ông, con vừa báo tin thì nghe tiếng khóc nức nở của bà ở đầu giây.

Con cháu ở khắp nơi về lo đám tang cho ông nội.

Bà bạn của ông nội không đưa đám tang. Nghe nói đâu khi bà về nhà, bà lên lầu, người nhà gọi bà xuống lầu ăn cơm tối thì bà đã qua đời. Một điều kỳ lạ khi hai gia đình mua đất để an táng, mộ của ông và của bà nằm sát nhau. Không biết đây có phải là duyên tiền định. Sống thì không được lấy nhau, chết thì được nằm bên cạnh nhau. Chúng con không ai hiểu nổi điều này?

Nhiều chuyện tình gây cấn, tình duyên lận đận của người này và người khác nhưng cuối đời gặp lại nhau, sống với nhau suốt đời đến khi nhắm mắt. Chuyện tình của người già, người trẻ đều có sức mạnh vô biên, kiếp này duyên ai nấy gặp, nợ ai nấy trả.

Trên đời này nhiều chuyện tình đẹp lắm bà con ơi. Nếu kiếp này mình không hạnh phúc trong tình trường thì cố gắng làm việc từ thiện và đợi kiếp sau sẽ được hạnh phúc trong tình yêu, cũng như trong việc làm, hạnh phúc trong đời sống hàng ngày quý vị nhé.

Hạnh phúc thật sự chỉ đến khi biết mạnh dạn cho đi.

Nhiều người sống vì tình yêu, chết vì tình yêu, người yêu chết thì chết theo. Tình yêu có sức mạnh mãnh liệt là như thế! Cha mẹ sinh con, mang nặng đẻ đau, có bao nhiêu người con chết vì cha mẹ nhưng chết vì người xa lạ? Người miền Bắc gặp người miền Nam, người miền Tây gặp người miền Trung tình yêu hơn cả vật chất, tiền bạc, hột xoàn, không có gì có thể so sánh với tình yêu. Nhiều khi mình yêu người nào đó, không hiểu tại sao yêu tha thiết, yêu da diết, trong giấc ngủ cũng nhìn thấy người yêu, không hiểu tại sao?

Người này yêu người kia, yêu cả gia đình của người đó, yêu cả họ hàng, hàng xóm của người đó: “Yêu ai, yêu cả đường đi. Ghét ai, ghét cả tông ti họ hàng.” Có lẽ câu nói của ông bà mình luôn đúng: duyên ai nấy gặp, nợ ai nấy trả.

Nhiều khi hai người khác tôn giáo, khác tính tình nhưng lại yêu nhau, người thì hướng ngoại, người thì hướng nội, người thì thích giao tế, người thì thích sống nội tâm, vậy mà họ sống với nhau cả đời, không hiểu tại sao, khoa học không thể giải thích được.

Tình yêu ơi, sao mà linh thiêng. Tình yêu ơi, sao tình yêu có sức mạnh mãnh liệt. Tình yêu ơi, nếu thế giới này không có tình yêu thì không có đau khổ, không có thơ văn, không có âm nhạc, không có tất cả. Nhờ có tình yêu, người ta làm việc say mê hơn, tích cực hơn để lo cho gia đình của mình, để lo cho người yêu của mình.

Tình yêu ơi, tình yêu sao mà nhiệm mầu. Có tình yêu là có tất cả. Tình yêu đẹp là thế, tình yêu đôi khi cũng là nước mắt, cũng là đau thương, biết thế sao người ta vẫn yêu thương một cách đậm đà. Không ai hiểu nổi?

Người ta ca ngợi tình yêu qua thơ, âm nhạc, qua tiếng hát ngọt ngào. Văn nghệ sĩ ca ngợi tình yêu từ thế kỷ này qua thế kỷ khác, ơi tình yêu sao mà đẹp thế!

Yêu không chỉ là một danh từ- nó là một động từ, nó không chỉ là cảm xúc- nó là quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ, hy sinh.

Những thi sĩ làm thơ ca ngợi tình yêu, những bài thơ đó được nhạc sĩ phổ nhạc và truyền tụng từ đời này đến đời khác.

Ở những nước văn minh, kinh tế phát triển mạnh mẽ, người nào cũng đầu tắt mặt tối, không có thì giờ để ăn, để ngủ, thì tình yêu được ca tụng nhiều nhất. Vì vất vả quá nên mọi người đều cần tình yêu để cho đời sống thăng hoa, để cho đời đẹp hơn, đáng sống hơn, lạc quan hơn.

Mong mọi người thương yêu nhau, đùm bọc lẫn nhau. Mong đừng nghe bom đạn đổ xuống đầu người dân vô tội. Mong đừng nghe người này giết người kia, mong thế giới hòa bình trong yêu thương.

Orange County, 9/9/2024

KIỀU MỸ DUYÊN

(kieumyduyen1@yahoo.com)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thêm bình luận

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved.