Tuesday, May 14, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Thẩm phán cảnh báo ông Trump có thể phải ngồi tù nếu vi phạm lệnh khóa miệng

Thẩm phán cảnh báo ông Trump có thể phải ngồi tù nếu vi phạm lệnh khóa miệng

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Thẩm phán trong phiên tòa hình sự xét xử vụ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chi tiền bịt miệng hôm 6/5 đã phạt ông 1.000 đô la và buộc ông tội khinh miệt tòa án lần thứ 10 vì vi phạm lệnh khóa miệng và cảnh báo nếu tiếp tục tái phạm thì ông sẽ phải ngồi tù.

Thẩm phán Juan Merchan cho biết chín lần phạt tiền, mỗi lần 1.000 đô la, mà ông đã phán quyết trước đó dường như không thể ngăn ông Trump vi phạm lệnh khóa miệng, vốn không cho phép ông phát biểu công khai về các bồi thẩm viên và nhân chứng trong phiên tòa hình sự đầu tiên xét xử một cựu tổng thống Mỹ.

“Tôi không muốn áp dụng án tù và đã làm mọi thứ có thể để tránh điều đó. Nhưng tôi sẽ làm nếu cần thiết,” ông Merchan phát biểu khi bắt đầu ngày xét xử thứ 12 trước khi bồi thẩm đoàn bước vào.

Bỏ tù sẽ là bước đi chưa từng có trong phiên tòa lịch sử này vốn bắt nguồn từ khoản tiền chi trả cho ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels để đổi lấy sự im lặng của bà trong những tuần cuối cùng của cuộc bầu cử tổng thống hồi năm 2016.

Sau phán quyết của thẩm phán Merchan, bồi thẩm đoàn đã nghe lời khai từ các cựu nhân viên từng làm cho ông Trump. Những lời khai này củng cố cáo trạng của các công tố viên rằng ông Trump đã làm giả hồ sơ kinh doanh để che đậy khoản tiền bịt miệng.

Khi tuyên án phạt, thẩm phán Merchan cho biết ông việc bỏ tù ông Trump ‘thực sự là phương sách cuối cùng’ vì nó sẽ làm gián đoạn phiên tòa, đặt ra những thách thức an ninh và làm phức tạp cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Nhưng ông nói rằng những vi phạm lệnh khóa miệng ‘tiên tục, cố tình’ của ông Trump là ‘hành vi tấn công trực tiếp vào nền pháp trị’.

Ông Merchan hôm 6/5 đã áp đặt án phạt 1.000 đô la thứ 10 cho một cuộc phỏng vấn được phát sóng hôm 22/4 mà khi đó cựu tổng thống nói “bồi thẩm đoàn đó được chọn lựa quá nhanh – 95% là thành viên Dân chủ. Khu vực này hầu hết đều là người của đảng Dân chủ”.

Lệnh khóa miệng của tòa nhằm ngăn ông Trump có những phát ngôn về bồi thẩm đoàn, nhân chứng và người thân của thẩm phán cũng như của công tố viên nếu những phát ngôn đó là nhằm để can thiệp vào vụ án.

Vi phạm lệnh khóa miệng có thể bị phạt tiền lên đến 1.000 đô la hoặc bị phạt tù lên đến 30 ngày.

Tuần trước, thẩm phán Merchan đã phạt Trump 9.000 đô la vì 9 bài đăng trên mạng xã hội mà ông cho là đã vi phạm lệnh khóa miệng.

Ông Trump đã thường xuyên phàn nàn rằng lệnh khóa miệng hạn chế việc ông có thể giải thích với cử tri trong nỗ lực giành lại Nhà Trắng.

“Ông ấy đã tước đi quyền tự do ngôn luận của tôi theo hiến pháp,” ông Trump nói với các phóng viên ngoài phòng xử án.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thêm bình luận

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More