Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcDu Lịch Những gì không nên làm khi đến Bali

Những gì không nên làm khi đến Bali

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Bali của Indonesia được biết đến với phong cảnh hùng vĩ, những ngôi đền cổ kính và người dân địa phương thân thiện, đây là một điểm nóng thu hút những người đam mê du lịch từ khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, nhiều người thường mắc lỗi có thể dẫn đến phiền toái khi du lịch nơi này.

Dưới đây là một số ví dụ điển hình:

Mặc quần áo hở hang khi đi vào các ngôi đền, chùa
Các ngôi đền ở Bali là không gian linh thiêng mang ý nghĩa tâm linh. Tham quan những nơi này trong một bộ trang phục đi biển được coi là rất thiếu tôn trọng. Khi đi, hãy mặc xà rông (vải truyền thống) và khăn đóng trong chùa. Những thứ này thường được cung cấp ở lối vào đền thờ hoặc cá nhân tự mang theo.

Đừng tưởng ai cũng nói tiếng Anh
Nhiều người Bali nói tiếng Anh. Tuy nhiên, đừng nghĩ ai cũng biết tiếng Anh. Một câu lịch sự “apakah Anda berbicara bahasa Inggris?” (bạn có nói được tiếng Anh không?) sẽ giúp ích rất nhiều trong việc thiết lập mối quan hệ và tôn trọng lẫn nhau.

Trả giá
Mặc cả là chuyện phổ biến ở Bali, nhưng có một ranh giới mong manh giữa mặc cả thân thiện và hạ giá thiếu tôn trọng. Một vài đôla có thể không có ý nghĩa nhiều đối với bạn, nhưng nó sẽ có ý nghĩa lớn đối với những người kinh doanh nhỏ.

Đừng bỏ qua phong tục địa phương

Người dân Bali rất sùng đạo và có nhiều nghi lễ. Đừng chế nhạo hoặc tầm thường hóa những sự việc này, mà hãy tôn trọng. Chúng ta có Lễ Tạ Ơn, họ có Nyepi – ngày dành cho sự yên lặng.

Mặc dù Bali cung cấp nhiều tiện nghi từ phương Tây, nhưng việc nghĩ rằng chúng có ở mọi nơi sẽ gây bất lợi và xúc phạm về mặt văn hóa. Tìm hiểu về những loại thực phẩm, phong tục và tập quán địa phương, là những điều làm cho Bali trở nên độc đáo.

Một lễ hội ở Bali, Indonesia. (ảnh: Ruben Hutabarat/Unsplash)

Đừng uống nước thoải mái
Nước máy ở Bali thường không an toàn để uống. Luôn chọn nước đóng chai và tránh cho đá vào đồ uống, trừ khi bạn chắc chắn rằng đó là nước đá tinh khiết.

Người khác sẽ nhường đường ư? Quên đi!
Ở Bali, các phương tiện nhường đường cho người đi bộ nhưng không phải theo cách của người Mỹ. Nó giống như một sự hỗn loạn có tổ chức, nơi mọi người thay phiên nhau mà đi. Vì vậy, đừng trở thành người cố chấp cho ‘quyền ưu tiên’ mà bạn nhận được ở Mỹ.

Bali chỉ có biển và tiệc tùng? Không hề!
Những bãi biển và bữa tiệc của Bali là tuyệt vời, không thể bàn cãi. Tuy nhiên, chỉ so sánh Bali với những điều này là bất công đối với nền văn hóa, lịch sử và nghệ thuật phong phú của đất nước này. Đừng quên khám phá Ubud, trung tâm văn hóa của Bali.

Xả rác

Bali đang phải đấu tranh với nạn ô nhiễm. Đừng đổ thêm dầu vào lửa. Hãy vứt rác vào thùng rác một cách có trách nhiệm và ghi nhớ cụm từ “không để lại dấu vết”.

Tuân thủ quy định về an toàn

Chỉ vì bạn đang đi nghỉ không có nghĩa là sự an toàn sẽ đi nghỉ. Mũ bảo hiểm khi đi xe tay ga, áo phao khi chơi thể thao dưới nước, những quy tắc này tồn tại là có lý do. Đừng biến một chuyến đi vui vẻ thành một trải nghiệm đáng tiếc. Nếu bạn muốn mọi thứ giống như Mỹ, có lẽ bạn nên ở nhà cho khoẻ. Những điều kỳ lạ và sắc thái trong lối sống của người Bali là một phần của sự quyến rũ.

Cho dù đó là đi vào các khu vực đền thờ bị hạn chế, băng qua cánh đồng lúa hay bấm vào ảnh mà không được phép. Hãy nhớ rằng rằng mình là khách, đừng vượt qua ranh giới của “chủ nhà”.

Tôn trọng ranh giới giữa con người và động vật hoang dã

Chụp hình với những con khỉ trong sở thú rất thú vị, nhưng hãy nhớ rằng chúng là động vật hoang dã. Tôn trọng không gian và không bao giờ cho chúng ăn, cho dù chúng có trông dễ thương đến đâu. Một chuyến viếng thăm Ubud Monkey Forest là một bài học về cách chung sống, chứ không dành cho những tiêu khiển cá nhân.

Chỉ ăn ở nhà hàng có tên tuổi

Đừng chỉ tập trung vào các khu nghỉ dưỡng và quán ăn tên tuổi, mà hãy thử những quán ăn địa phương, quầy hàng thực phẩm và doanh nghiệp do những gia đình quản lý và điều hành. Bạn sẽ ngạc nhiên trước kho tàng kinh nghiệm đang chờ được khám phá.

Mặc hở hang thì đừng vào chùa ở Bali, Indonesia. (minh họa: Arti/Unsplash)

Hành vi công cộng bất hợp pháp

Hãy nhớ là Bali không như Las Vegas. Những cử chỉ bất lịch sự hoặc say xỉn nơi công cộng không được tán thành. Khi ở Bali, hãy làm như người Bali làm – thể hiện sự duyên dáng và đáng tôn trọng.

Trong thời đại của Instagram và Snapchat, đừng “cưỡi ngựa xem hoa” khi chụp ảnh ở Bali. Hãy đặt điện thoại xuống, đắm chìm trong cảnh vật, âm thanh, mùi vị và tinh thần của Bali – bởi vì bản chất thực sự của Bali không thể được ghi lại trong một bức ảnh mà nằm trong trái tim bạn.

Vẻ đẹp của việc đi du lịch nằm ở sự biến đổi mà nó mang lại trong quan điểm của chúng ta. Và còn nơi nào tốt hơn để bắt đầu hành trình thay đổi này hơn Bali, nơi mà mỗi hơi thở bạn hít vào là minh chứng cho bản giao hưởng đầy mê hoặc của cuộc sống.

Khi đặt chân đến “Hòn đảo của các vị thần” này, chúng ta nên là những du khách có trách nhiệm, tôn trọng vùng đất, con người và phong tục của họ. Bởi vì bản chất thực sự của du lịch không chỉ là đến thăm một địa điểm mà còn để lại nơi đó tốt hơn những gì chúng ta tìm thấy. Hãy khám phá, học hỏi, thích nghi và tạo nên những kỷ niệm khó quên!

(theo Medium)

(SGN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More