Tuesday, April 23, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ CDC khuyến nghị tiêm mũi tăng cường đặc trị biến thể Omicron

CDC khuyến nghị tiêm mũi tăng cường đặc trị biến thể Omicron

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Hội đồng Cố vấn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã bỏ phiếu khuyến nghị mọi người Mỹ từ 12 tuổi trở lên nên tiêm mũi vaccine tăng cường (booster) chống COVID-19 để phòng bệnh khi mùa thu và mùa đông tới. Mũi tăng cường thứ hai này sử dụng loại vaccine mRNA được thiết kế lại (reformulated), nhắm vào các biến thể phụ Omicron BA.4 và BA.5 của coronavirus.

Hôm nay thứ Năm 1 Tháng Chín, Hội đồng Cố vấn của CDC đã bỏ phiếu 13-1 ủng hộ việc tiêm các mũi tăng cường bằng vaccine mới được cập nhật bởi hãng Pfizer/BioNTech và Moderna. 

Hôm qua Thứ Tư 31 Tháng Tám, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng đã cho phép sử dụng các mũi vaccine cập nhật từ Pfizer/BioNTech và Moderna nhắm vào các biến thể phụ BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron. 

Vaccine Moderna được dùng cho người từ 18 tuổi trở lên, còn vaccine Pfizer/BioNTech dùng cho người từ 12 tuổi trở lên.

Loại vaccine mới, còn gọi là bivalent shot để phân biệt với loại vaccine monovalent shot đang lưu hành, được cho là cần thiết cho người đã được tiêm loạt vaccine chính hoặc đã tiêm một mũi tăng cường ít nhất hai tháng trước. Các loại vaccine monovalent shot sẽ không còn được dùng làm mũi tiêm tăng cường nữa.

Giám đốc CDC Rochelle Walensky sẽ ra quyết định cuối cùng sau cuộc họp. Các bác sĩ, hiệu thuốc và các nhà cung cấp khác có thể bắt đầu tiêm mũi tăng cường vào cuối tuần này cho những người có nhu cầu. Và cũng như từ trước tới nay, việc tiêm mũi tăng cường chống COVID-19 là hoàn toàn miễn phí.

Hãng Pfizer cho biết hôm thứ Năm rằng họ sẽ yêu cầu FDA cấp phép cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi vào đầu Tháng Mười.

Các quan chức CDC và FDA tin rằng các mũi tiêm bằng vaccine cập nhật sẽ tăng cường khả năng miễn dịch chống lại virus trước mùa đông, khi bệnh có xu hướng gia tăng do mọi người dành nhiều thời gian ở trong nhà, nơi virus dễ lây truyền hơn.

Cho đến nay, coronavirus gây đại dịch COVID-19 đã sản sinh nhiều biến thể và biến thể phụ để lẩn tránh hệ miễn dịch và tác dụng của vaccine, nhưng loại vaccine mRNA đang được sử dụng vẫn là vaccine theo công thức cũ, được bào chế để chống lại coronavirus bản nguyên thủy có từ trước Tháng Mười Hai 2020. Tác dụng của loại vaccine monovalent này bị hạn chế khi đối phó với các biến thể mới của virus. Do sự truyền nhiễm của các biến thể phụ BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron mà nước Mỹ mỗi ngày có đến 500 người tử vong.

Hiện nay việc tiêm mũi tăng cường thứ hai chủ yếu chỉ dành cho người trên 50 tuổi hoặc người có hệ miễn dịch yếu. 

Các nhà sản xuất vaccine vẫn chưa hoàn thành các thử nghiệm trên người đối với loại vaccine mới cập nhật; hầu hết dữ liệu có sẵn về loại vaccine được thiết kế lại này là từ các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và động vật. Một số thành viên của Hội đồng Cố vấn CDC bày tỏ lo ngại về tình trạng thiếu dữ liệu lâm sàng của mũi tăng cường mới nhưng họ cho rằng, nếu chờ đến Tháng Mười Một để có đủ dữ liệu thì có hại nhiều hơn. Bác sĩ Matthew Daley của Kaiser Permanente Colorado tính ra nếu chờ đến Tháng Mười Một thì sẽ có thêm 9,700 người thiệt mạng và 137,000 người nhập viện vì biến thể Omicron.

(SGN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More