Friday, April 26, 2024
Home Tin TứcTin Cộng Đồng Người Việt khắp nơi về Little Saigon dự lễ giỗ Đức Thánh Trần

Người Việt khắp nơi về Little Saigon dự lễ giỗ Đức Thánh Trần

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Đông đảo đồng hương, quan khách đến dự Lễ Húy Nhật Đức Thánh Trần Hưng Đạo lần thứ 722 do Hội Đồng Quản Trị Đền Thờ Đức Thánh Trần tổ chức vào sáng Thứ Bảy, 17 Tháng Chín, tại đền thờ và tượng đài Đức Thánh Trần trên đường Bolsa, thành phố Westminster.

Đồng hương và quan khách tại tôn tượng Đức Thánh Trần trên đường Bolsa, Westminster. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Đây cũng là dịp kỷ niệm tám năm dựng tượng Đức Thánh Trần trên phố Bolsa, tức đại lộ Trần Hưng Đạo của Little Saigon, thủ đô người Việt tị nạn tại hải ngoại.

Bên trong đền thờ, có tượng Đức Thánh Trần màu trắng rất uy nghiêm cùng hoa trái hương đèn và nhiều lễ vật cúng tế. Trước giờ hành lễ, các thành viên trong ban tổ chức và nhiều đồng hương đã có mặt tại nơi này để thắp hương cầu nguyện.

Bên ngoài cửa ra vào đền thờ có một lều vải và nhiều hàng ghế dành cho quan khách và đồng hương đến dự. Tôn tượng Đức Thánh Trần Hưng Đạo uy nghiêm lộ thiên bên đại lộ Bolsa, cũng là đại lộ Trần Hưng Đạo được trang trọng với nhiều hoa trái, khói hương nhan bay tỏa.

Sau nghi thức khai mạc, nhà báo Du Miên và ông Phan Tấn Ngưu, đồng thành viên trong ban tổ chức, giới thiệu thành phần quan khách đến dự; các thành viên trong Ban Điều Hành Đền Thờ Đức Thánh Trần, và các ông cũng không quên cảm ơn mọi người đến dự.

Niệm hương tại Đền Thờ Đức Thánh Trần. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Nhân dịp này, ban tổ chức cũng thông báo cho mọi biết Đền Thờ Đức Thánh Trần có thêm 12 linh vị, giống như đền thờ ông ở Kiếm Bạc, Việt Nam, gồm Thiên Thành Công Chúa, Nam Tào, Bắc Đẩu, Nhị Vị Vương Cô, Trần Quốc Hiện, Trần Quốc Nghiễn, Trần Quốc Tảng, Trần Quốc Uy, Phạm Ngũ Lão, Yết Kiêu và Dã Tượng.

Ông Phan Kỳ Nhơn, chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Đền Thờ Đức Thánh Trần, nói: “Trở lại tám năm về trước, tôi cùng một số anh em đứng ra vận động thành lập kế hoạch dựng tượng và Đền Thờ Đức Thánh Trần Hưng Đạo, lấy lý do là vì tình hình hiện tại trong nước lúc đó, Việt Cộng đã hèn nhát bán nước, bán biển, đặc biệt nhất là ba đặc khu. Dó đó, chúng tôi dựng tượng và thành lập Đền Thờ Đức Thành Trần nhằm mục đích lấy tinh thần và chứng tích của ngài đã đại thắng quân Nguyên Mông ba lần, để phát động tinh thần của toàn dân trong nước cùng quật khởi đứng lên tranh đấu để bảo vệ đất nước khỏi vào tay Tàu Cộng.”

Ban Quản Trị Đền Thờ Đức Thánh Trần. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Trong lời phát biểu của quan khách, cựu Đại Tá Thủy Quân Lục Chiến Cổ Tấn Tinh Châu nói: “Đức Thánh Trần là một hiện tượng đặc biệt trong đời sống văn hóa tâm linh của người dân Việt, đó là một minh chứng tiêu biểu về mối liên hệ giữa các yếu tố lịch sử và yếu tố dân gian trong các hiện tượng văn hóa của Việt Nam. Chúng ta thờ Đức Trần Hưng Đạo, không đơn thuần vì ông là vị tướng tài, mà vì ông là hiền thánh, đã trở thành vị thánh trong tâm thức của dân Việt.”

Tiếp đến, các thành viên trong Hội Đồng Quản Trị Đền Thờ Đức Thánh Trần trang trọng dâng hương trước bàn thờ của ông. Ban tổ chức mời quan khách và đồng hương niệm hương trước bàn thờ Đức Thánh Trần bên trong đền thờ và bên ngoài tôn tượng của ông.

Xen kẽ lời phát biểu của các thành viên trong ban tổ chức và quan khách, Vũ Đoàn Việt Cầm đã cống hiến đồng hương những điệu múa cổ truyền dân tộc, nêu cao tinh thần quật khởi hùng tráng của dân tộc Việt Nam.

Cựu Đại Tá Thủy Quân Lục Chiến Cổ Tấn Tinh Châu phát biểu. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Sau đó, đồng hương dùng bữa ăn thân mật, do ban tổ chức khoản đãi.

Trong số đại diện nhiều đoàn thể, đại diện nhiều quân, binh chủng Quân Lực VNCH, ông Tần Nam, chủ tịch Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH, nói: “Chúng ta đang cần một địa điểm mới cho Đền Thờ Đức Thánh Trần Hưng Đạo. Hy vọng các anh em cựu quân nhân và đồng hương đóng góp tài chánh để thực hiện công trình mới này, để cho những thế hệ mai sau hiểu biết được lịch sử Việt Nam có một vị tướng tài là Đức Thánh Trần Hưng Đạo.”

Cựu Đại Tá Lê Bá Khiếu, cựu tỉnh trưởng Quảng Ngãi, chia sẻ: “Cho dù một thế kỷ hay hơn 10 thế kỷ sau nữa, danh của vị tướng Trần Hưng Đạo lúc nào cũng được ghi vào lịch sử Việt Nam, và thế giới qua những ý chí anh dũng kiên cường chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.”

Ông Đỗ Kim Thiện, cựu quân nhân Quân Lực VNCH, khẳng định: “Đức Thánh Trần là người hùng của dân tộc Việt. Tinh thần yêu nước và tài trí điều binh khiển tướng của ông rất xứng đáng là một đại anh hùng của dân tộc Việt Nam, cho nên chúng ta đã xem ngài như một vị thánh của chúng ta.”

Vũ Đoàn Việt Cầm cống hiến những điệu múa cổ truyền dân tộc. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ông Thắng Đỗ, cư dân Westminster, nói: “Nếu không có Đức Thánh Trần thì đất nước Việt Nam của mình đã trở thành nước Tàu, do sự bành trướng của quân Nguyên Mông. Nhưng ngài đã chỉ huy quân và dân đánh đuổi quân xâm lược nhiều lần để gìn giữ bờ cõi đất nước mình. Chúng ta là những con cháu của ngài, thì chúng ta phải có bổn phận duy trì và noi theo gương lòng yêu nước của Đức Thánh Trần Hưng Đạo.”

Bà Đoàn Thị Thu Dung, du khách từ Canada về, nói: “Tại Việt Nam, đồng bào trong nước đã tôn thờ Đức Thánh Trần qua nhiều thế kỷ. Tại Little Saigon, được mệnh danh là thủ đô của người Việt ở hải ngoại, có được Đền Thờ Đức Thánh Trần đó là điều hãnh diện của dân tộc Việt Nam, để cho thế giới biết được người Việt ly hương lúc nào cũng hướng về quê nhà và không quên nguồn cội, trong đó có sự nhớ ơn và tôn thờ Đức Thánh Trần Hưng Đạo.”

Trong buổi lễ, ban tổ chức có nêu lên việc vận động tài chánh để xây Đền Thờ Đức Thánh Trần tại địa điểm mới, với sự trợ giúp của ông Nguyễn Trọng, Kiến Trúc Sư Đặng Nguyên Thành và nhiều mạnh thường quân khác. [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More