Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Cộng Đồng Môn phái Viet VoTuDo kỷ niệm 38 năm thành lập tại Little Saigon

Môn phái Viet VoTuDo kỷ niệm 38 năm thành lập tại Little Saigon

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

WESTMINSTER, California (NV) – Đông đảo các võ sư của nhiều môn phái và đồng hương đến dự buổi kỷ niệm 38 năm thành lập Viet VoTuDo (VVTD), do Liên Đoàn Thế Giới VIET VOTUDO (International VIET VOTUDO Federation) tổ chức vào chiều Chủ Nhật, 25 Tháng Sáu, tại nhà hàng Paracel Seafood, thành phố Westminster, với sự yểm trợ của Tổng Hội Phát Triển Võ Thuật Thế Giới.

Từ trái, các võ sư Lê Thanh Tùng, Võ Thảo Ly và Lý Hoàng Tùng. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Võ sư Võ Thảo Ly, trưởng ban tổ chức, giới thiệu đại võ sư Lê Thanh Tùng, chưởng môn Viet VoTuDo. Ông tên thật Nguyễn Thomas Tùng, cựu võ sĩ vô địch Võ Tự Do Việt Nam từ năm 1970 đến 1975. Ông là trưởng nam của cố lão sư Lê Đại Hoan (1915-2006), một võ sư nổi tiếng trong Tổng Cuộc Quyền Thuật Việt Nam, Sài Gòn.

Võ sư Hoàng Phong Phillip Nguyễn, phó chủ tịch thường trực Tổng Hội Phát Triển Võ Thuật Thế Giới, đại diện Tổng Hội có lời chúc mừng đại võ sư Lê Thanh Tùng được nhiều thăng tiến trong lãnh vực bảo tồn Võ Thuật Việt Nam trên xứ người.

Đại võ sư Lê Thanh Tùng phát biểu: “Buổi hội ngộ đêm nay, phải nói là chúng ta hữu duyên được gặp gỡ nhau trong không gian này. Theo tôi, trên thế gian này, nếu chúng ta không có duyên thì không bao giờ chúng ta được gặp nhau. Chúng tôi đã hữu duyên gặp được võ sư Lý Hoàng Tùng từ năm 1990 tại California, cho đến bây giờ, võ sư Tùng đang là chủ tịch Tổng Hội Phát Triển Võ Thuật Thế Giới, và Tổng Hội đã yểm trợ cho VVTD buổi tổ chức này.”

Đại diện World Martial Arts trao tặng bằng Hall of Fame 2023 cho đại võ sư Lê Thanh Tùng (giữa). (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

“Khi đến California, tôi có cái duyên được Tổng Hội Sinh Viên góp ý kiến là tôi nên mở võ đường để huấn luyện cho các sinh viên Việt Nam, nhằm giữ gìn truyền thống võ thuật của dân tộc Việt, cũng như có cơ sở cho các sinh viên vận động cơ thể được khỏe mạnh để sinh hoạt tốt cho xã hội sau này. Sau đó, tôi trở lại bảng hiệu đầu tiên là võ đường Việt Quyền Đạo, đây cũng là sự khởi đầu cho môn Viet VoTuDo tại hải ngoại,” ông cho biết thêm.

Sau đó là lời phát biểu của các võ sư đại diện nhiều môn phái võ, gồm có võ sư Thiên Hà Lý Hoàng Tùng, chủ tịch Tổng Hội Phát Triển Võ Thuật Thế Giới; võ sư Bắc Phong Từ Võ Hạnh, viện trưởng Viện Nghiên Cứu Võ Học Global; võ sư Văn Công Định, phó chủ tịch ngoại vụ Tổng Hội Phát Triển Võ Thuật Thế Giới; võ sư Khiêm Nguyễn, giám đốc võ đường Kim Jin Pal Hapkido; và còn nhiều người khác.

Võ sư Khiêm Nguyễn phát biểu. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Sau lời biểu của các võ sư là phần tặng quà lưu niệm của đại diện nhiều môn phái tặng cho chưởng môn Viet VoTuDo. Đặc biệt, đại diện của World Martial Arts trao tặng bằng Hall of Fame 2023 cho đại võ sư Lê Thanh Tùng; và đại diện của Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn trao tặng bằng vinh danh cho Liên Đoàn Thế Giới Việt VOTUDO đã có công cống hiến và bảo tồn văn hóa nghệ thuật Việt Nam trên đất Mỹ.

Trong số đồng hương đến dự, Bác Sĩ Nguyễn Chí Vỹ, hội trưởng Hội Tây Sơn Bình Định, nói với phóng viên nhật báo Người Việt: “Đối với tôi, sức khỏe là điều cần thiết nhất cho con người, nhất là những người đã trên hàng 70 tuổi. Võ thuật là môn thể dục mang sức khỏe tốt đến cho con người. Võ sư Lê Thanh Tùng là người đã sáng lập ra môn phái Viet VoTuDo tại hải ngoại đã mang niềm hãnh diện đến cho cộng đồng người Việt tại Little Saigon và nhiều nơi khác.”

Võ sư Hoàng Phong Phillip Nguyễn (trái) và bà Frances Nguyễn Thế Thủy. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Bà Frances Nguyễn Thế Thủy, ủy viên giáo dục Học Khu Westminster, chia sẻ: “Năm 1985, tôi được anh chị em sinh viên Việt Nam bầu chọn chức vụ chủ tịch Tổng Hội Sinh Viên. Lúc đó, tổng hội còn thiếu thốn mọi thứ, thì võ sư Lê Thanh Tùng đã giúp cho chúng tôi mượn võ đường của anh để làm nơi hội họp của Tổng Hội. Đã lâu lắm rồi không được gặp lại nhau, đến hôm nay, chúng tôi mới dịp gặp lại trong buổi kỷ niệm 38 năm thành lập Viet VoTuDo. Chúng tôi đến chúc mừng võ sư Lê Thanh Tùng đã thăng tiến trong sự phát triển môn phái võ của anh.”

Theo võ sư Khiêm Nguyễn: “Đại võ sư Lê Thanh Tùng là người văn võ song toàn. Ông đã viết nhiều đề tài về võ thuật có giá trị. Vì thế, tôi đã đọc nhiều bài viết của ông. Một võ sư giỏi chỉ có thể đấu với nhiều lắm là 10 người, nhưng người viết văn giỏi có thể thu phục được hàng trăm, hàng ngàn người.”

Các thành viên trong ban tiếp tân. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Theo ban tổ chức, trước năm 1975, đại võ sư Lê Thanh Tùng là ngôi sao sáng của võ thuật Việt Nam vào thập niên 1970 của thế kỷ trước, thường xuyên đánh bại đối phương bằng đòn chân trong một đến hai hiệp nên còn được mệnh danh là “Thần Cước- Độc Cô Cầu Bại.”

Trong sự nghiệp thi đấu từ năm 1966 đến 1973, ông đã thượng đài trên 50 trận ở cả hai môn Boxing và Võ Tự Do tại miền Nam và các tỉnh miền Trung. Hầu hết các trận đấu, ông đều thắng đối thủ, và được vinh danh một trong 10 võ sĩ Quyền Anh hay nhất trong lịch sử 100 năm môn Quyền Anh Việt Nam.

Năm 1978, ông định cư Hoa Kỳ với quyết tâm chọn sự nghiệp võ thuật, và đã mở võ đường Việt Quyền Đạo rất sớm, đào tạo nhiều môn sinh là thanh thiếu niên trong cộng đồng người Việt.

Ban tam ca Liên Trường Qui Nhơn đồng hát bài “Không Bao Giờ Quên Anh.” (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Năm 1985, ông chính thức khai lập môn Viet VoTuDo tại thành phố Westminster, California.
Hiện nay, môn phái Viet VoTuDo đã phổ biến và đã được nhiều người biết đến, với kỹ thuật chuyên đối kháng trên sàn đài hình vuông và sàn đấu tự do hình bát giác. Tập luyện môn võ thuật này, người tập sẽ cảm thấy tự tin trên sàn đài và trên mặt đất kể cả lúc không sử dụng vũ khí.

Trong buổi tổ chức có yểm trợ chương trình văn nghệ và dạ vũ, do ban văn nghệ Liên Trường Qui Nhơn đảm trách. (Lâm Hoài Thạch) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More