Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Cộng Đồng Học sinh trung học Westminster High School thắng nhất STEM toàn quốc

Học sinh trung học Westminster High School thắng nhất STEM toàn quốc

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Các học sinh trường trung học Westminster High School thắng giải STEM (Science, Technology, Engineering, and Mathematics) toàn nước Mỹ, tiểu bang và quận hạt đã có những giây phút tuyệt vời bên thầy cô giáo, bạn học, cùng gia đình trong không khí hào hứng sôi nổi ngày phát giải thưởng vào chiều Thứ Năm, 1 Tháng Sáu.

Học sinh Ashley Nguyễn, lớp Mười Hai trung học Westminster High School, đoạt giải nhất toàn quốc cuộc thi STEM, nhận bằng khen từ đại diện Dân Biểu Michelle Steel (trái) và Chánh Lục Sự Hugh Nguyễn (phải), bên cô Amy Sabol, hiệu trưởng. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Đại diện nhà trường cho biết, năm nay có khoảng trên 1,000 đội của các trường trên toàn tiểu bang California dự kỳ thi STEM. Điểm đặc biệt là năm nay có nhiều học sinh của trường thắng cùng lúc nhiều giải STEM trong cùng cuộc thi, làm gia tăng sự hứng thú của các học sinh.

Ở giải toàn quốc, trường trung học Westminster High School có học sinh Rachel Fernandez, Sophie Nguyễn, Ashley Nguyễn thắng giải.

Ở giải tiểu bang California có các học sinh Ashley Nguyễn, River Ngô, Matthew Lopez, Janeth Palafox, Tina Đỗ, Jesus Piceno, và Kianna Đoàn thắng giải.

Em Ashley Nguyễn, học sinh lớp Mười Hai, giành giải nhất cuộc thi STEM toàn quốc về biến đổi khí hậu môi trường, với dự án trồng cỏ giúp ngăn tình trạng xói mòn bờ biển.

Hai học sinh Sophie Nguyễn (trái) và Rachel Fernandez giới thiệu dự án thắng giải STEM cấp toàn quốc. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Dự án này có tên gọi “Seed Bomb” (Bom Hạt Giống), nhằm giúp tăng khả năng nảy mầm của cỏ lươn (eelgrass), giúp cỏ ổn định để các loài san hô sống tốt và phát triển, sẽ giúp bảo vệ và chống xói mòn bờ biển California.

Nói về dự án, em Ashley cho hay: “Với những viên tròn nhỏ làm bằng đất sét, bùn biển và phù sa, bên trong chứa những hạt cỏ lươn, nhằm cung cấp chất dinh dưỡng cho hạt cỏ để giúp tăng cơ hội nảy mầm và sống sót, được gieo dọc theo vùng bờ biển. Dự án giúp khôi phục cỏ lươn dọc theo bờ biển và bảo vệ những bãi biển quan trọng đối với cư dân Nam California.”

Em Ashley đã tham gia nhiều cuộc thi STEM, bao gồm triển lãm Khoa Học và Kỹ Thuật ở Orange County và được Toshiba ExploraVision bảo trợ vào năm 2022, khi nhóm của em trình bày dự án khôi phục đàn ong mật tại Washington, DC.

Hai học sinh Donna Huỳnh (thứ hai từ phải) và Maryan Trần, học sinh lớp Tám trường Warner Middle School, nhận giải STEM cho hai dự án thắng giải nhất của Ornge County và tiểu bang California. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Em mong ước năm sau sẽ học ở đại học UC Berkeley. Em cũng vừa đến thuyết trình đề tài “Seed Bomb” trong hội nghị của Battelle, một tổ chức phi lợi nhuận nhằm tăng cường giáo dục STEM tại đại học Ohio University vào cuối Tháng Ba vừa qua.

Một nhóm khác với dự án nghiên cứu về bệnh viêm gan B do hai học sinh lớp Mười Một là Rachel Fernandez và Sophie Nguyễn, được vào vòng chung kết giải quốc gia. Em Sophie cho hay em có người thân bị bệnh viêm gan B và đã qua đời, và “Em thấy rằng bệnh viêm gan B ảnh hưởng rất nhiều đến người Việt. Dự án được thực hiện khoảng một năm nay, nộp dự thi tại trường MIT. Có 10 đội tham dự trong dự án này, và năm đội được MIT chọn vào vòng cuối.”

“Em muốn chia sẻ rằng sự đam mê luôn khuyến khích học sinh có sự hào hứng để thực hiện dự án, và cũng nhờ sự bảo trợ của trường MIT mà em tiếp tục dự án này. Em thích nhất môn sinh vật học,” em Sophie Nguyễn chia sẻ.

Từ trái, các học sinh Matthew Lopez, River Ngô, và Ashley Nguyễn thắng giải STEM tiểu bang California và Samsung, bên cạnh là cô Amy Sabol, hiệu trưởng trung học Westminster High School. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Còn em Rachel Fernandez thích nhất về môn khoa học máy tính, dẫn đầu đội robot nghiên cứu những con chip điện tử rất nhỏ, dùng trong sinh học, giáo dục và kinh doanh.

Còn nhiều sáng kiến nữa của học sinh trung học Westminster High School, như của em Tina Đỗ, học sinh lớp Mười, với giải thưởng của nhóm bốn bạn học là theo dõi về bệnh ung thư gan, dùng robot để tìm tế bào ung thư, giúp biết trước căn bệnh để chữa bệnh tốt hơn.

Theo em, đề tài này trước hết là một bài nghiên cứu, với ý tưởng tại sao con người tạo ra những kỹ thuật máy tính để tìm hiểu vì sao có người mắc bệnh ung thư để có cách chữa tốt hơn.

Các học sinh trung học Westminster High School thắng giải STEM cấp tiểu bang California chụp hình chung với cô Amy Sabol, hiệu trưởng. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

“Nhóm chúng em rất hãnh diện khi được giải thưởng, vì đã có ý tưởng lâu lắm rồi nay mới thực hiện được, giúp cộng đồng thấy bệnh ung thư gan nguy hiểm như thế nào, và cần phải mau chóng chữa trị,” em Tina Đỗ nói.

Ngoài ra, em Tina Đỗ còn thích viết văn, chia sẻ về lịch sử Việt Nam qua câu chuyện “Con Rồng Cháu Tiên” luôn thôi thúc em tìm hiểu vì sao nước Việt lại gắn liền với biển. “Trong các truyện sử, em thích nhất là Lê Lợi,” em cho hay.

Buổi phát giải thưởng STEM mời hai em Donna Huỳnh và Maryan Nguyễn, học sinh lớp Tám trường Warner Middle School, cũng thuộc Học Khu Westminster, đến tham dự, với hai đề tài thắng giải khoa học của Orange County và cấp tiểu bang. Hai em đã được Toshiba và NSTA (Hiệp Hội Giáo Viên Khoa Học Quốc Gia) tuyên bố là người chiến thắng Exploravision khu vực 6.

Toàn thể học sinh trung học Westminster High School thắng giải STEM Danh Dự Quốc Gia, bên các thầy cô. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Anh Billy Lê, cựu chủ tịch Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam Miền Nam California, cựu học sinh trường trung học Westminster High School, đại diện cho văn phòng Chánh Lục Sự Hugh Nguyễn, nói: “Tôi rất hãnh diện vì đàn em của mình học rất giỏi. Xin cám ơn các phụ huynh học sinh đã nuôi nấng yểm trợ cho con cháu mình, và cũng không quên cám ơn cô hiệu trưởng đã tạo cơ hội cho các giáo viên có nguồn nghiên cứu rộng rãi, giúp họ có được những buổi dạy kèm các học sinh sau giờ học để thực hiện những dự án đi thi này.”

Bà Amy Sabol, hiệu trưởng trường, chia sẻ: “Tôi rất hãnh diện vì học sinh của trường đã đoạt giải chương trình STEM với thành tích nhiều hơn ở cấp quốc gia, tiểu bang và quận hạt. Các em học sinh rất giỏi và thông minh. Không những vậy, các em còn cống hiến hết mình cho cộng đồng. Tôi tin chắc tương lai của các em sẽ sáng ngời!” [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More