Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Vì sao số lượng nhà rao bán ở Bay Area thấp nhất trong 20 năm?

Vì sao số lượng nhà rao bán ở Bay Area thấp nhất trong 20 năm?

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

SAN FRANCISCO, California (NV) – Trong năm qua, Bay Area (Vùng Vịnh San Francisco) có số lượng nhà rao bán thấp nhất trong 20 năm, theo một phân tích của công ty địa ốc Compass được báo San Francisco Chronicle trích dẫn.

Số lượng nhà niêm yết mới thấp trong khoảng thời gian từ Tháng Năm, 2022 đến Tháng Năm, 2023, được tính trên cơ sở luân phiên 12 tháng, đã giúp giữ giá nhà ở Bay Area thuộc hàng cao nhất nước Mỹ, mặc dù giá đã có giảm xuống sau đại dịch, các chuyên gia cho biết.

Giá nhà rao bán ở San Francisco gần đây đã bắt đầu tăng lên. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Và xu hướng này, được thúc đẩy bởi lãi suất thế chấp tăng hơn gấp đôi kể từ đầu năm 2022, họ nói.

Patrick Carlisle, trưởng bộ phận phân tích thị trường của Compass cho biết: “Từ năm 2023 đến nay, nhu cầu ngày càng tăng mặc dù lãi suất cao hơn nhiều… đã phải đối mặt với số lượng niêm yết mới giảm sút nghiêm trọng và điều này đã gây áp lực lên giá cả.”

Ông nói thêm, nhu cầu vẫn thấp hơn nhiều so với mức của những năm gần đây và mặc dù giá gần đây đã bắt đầu tăng lên, nhưng chúng “vẫn còn cách xa mức đỉnh vào mùa Xuân năm 2022.”

Theo dữ liệu của Compass, có từ hai thập niên trước, số lượng niêm yết mới trên cơ sở luân phiên 12 tháng vào mùa Xuân năm 2023 đã giảm xuống dưới 80,000 ở khu vực Bay Area mở rộng gồm 11 quận (gồm cả quận Santa Cruz và Monterey) giảm so với 100,000 vào giữa năm 2021 và mức cao nhất mọi thời đại là hơn 180,000 vào năm 2006.

Nguyên do chính dẫn đến thiếu nhà niêm yết là điều mà các địa ốc viên gọi là “hiệu ứng khóa thế chấp”: Khi lãi suất thế chấp cao, chủ sở hữu địa ốc, những người đang nhận mức lãi suất thấp hơn, do dự bán đi và vay mới ở mức cao hơn, chỉ trừ khi họ buộc phải làm.

Và sau khi Fed tăng lãi suất nhằm giúp kiềm chế lạm phát, một phân tích gần đây của Redfin cho thấy phần lớn các chủ nhà đang có lãi suất thế chấp thấp hơn nhiều so với mức trung bình hàng tuần 7% ở thời điểm hiện tại.

Niêm yết trên toàn quốc hiện rất thấp, theo Zillow, có ít hơn 23% niêm yết mới trong Tháng Năm này so với Tháng Năm năm 2022. Tháng Tư và Tháng Ba cũng chứng kiến mức giảm hàng năm vượt quá 20%.

Báo cáo của Zillow lưu ý rằng hiệu ứng khóa thế chấp mở rộng ra ngoài những chủ nhà. “Ngay cả khi không có ý định mua một căn nhà khác, bất kỳ ai đang nhận mức lãi suất dưới 4% có thể không muốn từ bỏ nó, khi họ có khả năng cho thuê căn nhà với giá cao hơn chi phí họ gánh chịu,” Zillow nói.

Tại San Francisco, niêm yết mới của Tháng Năm đã giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn bất kỳ Tháng Năm nào khác kể từ năm 2018, theo dữ liệu của Zillow.

Jeff Tucker, một kinh tế gia cấp cao tại Zillow, giải thích rằng Bay Area luôn có lượng hàng tồn kho thấp. Vì vậy khi giảm xuống thấp hơn nữa, “nó sẽ gióng lên hồi chuông cảnh báo.”

Điều đó có nghĩa là ngay cả khi nhu cầu chung về nhà ở không cao như vậy, thì vẫn có sự cạnh tranh giữa những người mua nhà ở đây. Điều đó có nghĩa là nhà ở Bay Area luôn đắt đỏ.

Tucker nói: “Hiện tại nó đã diễn ra đủ lâu để thực sự tạo ra cảm giác khan hiếm cho người mua nhà.”

“Có ít người mua hơn rất nhiều, doanh số bán hàng diễn ra trong bất kỳ tuần nào cũng ít hơn rất nhiều… tính đến thời điểm hiện tại của năm 2023 so với thời điểm đầu của vài năm trước. Nhưng bởi vì có quá ít niêm yết mới để lựa chọn, nên bắt đầu có một số cạnh tranh trở lại giữa những người mua.” (Ng.Tr)[kn]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More