Thursday, April 18, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Mùa cúm ở Mỹ năm nay đến sớm và nặng bất thường

Mùa cúm ở Mỹ năm nay đến sớm và nặng bất thường

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Số người vô bệnh viện vì bệnh cúm ở Mỹ hiện đang cao hơn bình thường vào thời điểm này trong năm, theo dữ liệu Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC) công bố hôm Thứ Sáu, 28 Tháng Mười, CNN đưa tin.

Hơn 10 năm – kể từ đại dịch cúm heo H1N1 – thì tỉ lệ người Mỹ vô bệnh viện vì bệnh cúm mới cao như vậy dù chỉ đầu mùa.

Bà Margaret LaRaviere chích ngừa cúm tại Southwest Senior Center hôm 9 Tháng Chín ở Chicago, Illinois. (Hình minh họa: Scott Olson/Getty Images)

Ít nhất 880,000 người bị cúm, gần 7,000 người phải vô bệnh viện và 360 chết vì cúm mùa này ở Mỹ, CDC ước tính. Tuần trước, Mỹ có đứa trẻ đầu tiên chết vì cúm mùa này.

Chích ngừa cúm hiện vẫn là cách bảo vệ bản thân tốt nhất, chuyên gia cho biết. Mà tốt nhất là chích lúc này.

“Làm ơn chích liền hôm nay. Đừng nấn ná,” Bác Sĩ William Schaffner, giám đốc y khoa Tổ Chức Bệnh Truyền Nhiễm Quốc Gia và là giáo sư Vanderbilt University Medical Center, khuyên.

“Chúng ta hơi phải chạy đua với virus này,” ông nói, vì mùa cúm năm nay bắt đầu sớm hơn bình thường ít nhất một tháng. Mà phải mất 10 đến 14 ngày vaccine mới có hiệu quả đầy đủ.

Cũng như những năm trước, CDC khuyến cáo chích ngừa cúm trước khi hết Tháng Mười. Nhưng tỉ lệ chích ngừa cúm năm nay hiện thấp hơn bình thường cùng thời điểm này những năm trước.

Đến nay trong mùa này, Mỹ chỉ chích khoảng 128 triệu liều vaccine cúm, trong khi cùng thời điểm này năm ngoái là 140 triệu liều, và năm trước đó là 156 triệu liều, theo dữ liệu CDC.

Mặc dù mùa cúm năm nay đến sớm, nhưng chích ngừa bây giờ cũng chưa quá trễ, Bác Sĩ Schaffner nhấn mạnh.

“Tôi xin cam đoan với bất kỳ ai chưa chích rằng bây giờ vẫn chưa quá trễ,” ông nói. Và “lời khuyên quá đơn giản”: Người 6 tháng tuổi trở lên ở Mỹ đều hội đủ điều kiện và được khuyến cáo chích ngừa cúm, hiếm có ngoại lệ.

“Mùa cúm này sẽ ở với chúng ta ít nhất vài tháng nữa. Chúng tôi không biết sẽ lâu hơn hay ngắn hơn bình thường,” ông Schaffner nói. “Vẫn còn lý do rất tốt để đi chích ngừa.”

Mặc dù chích ngừa rồi cũng có thể bị cúm, nhưng mục tiêu của vaccine là phòng ngừa hậu quả nặng nhất.

“Chúng tôi thừa nhận rằng vaccine cúm không hoàn hảo. Nó không thể bảo vệ mọi người khỏi nhiễm cúm hoàn toàn,” ông Schaffner cho hay. “Chích ngừa là để giúp tránh vô phòng cấp cứu, bệnh viện, phòng chăm sóc đặc biệt, và tránh tử vong. Hồi trước, tôi thường thích nói với bệnh nhân rằng, ‘Tôi rất mừng vì ông/bà vẫn còn ở đây để mà than thở.’”

Nhìn chung, dữ liệu CDC cho thấy, hai tuần qua, tỉ lệ thử cúm dương tính tăng hơn gấp đôi và virus này đang hoành hành mạnh nhất ở miền Nam Hoa Kỳ.

Theo dữ liệu hệ thống nhà thuốc Tây Walgreens dựa trên số toa mua thuốc kháng virus – như Tamiflu – “điểm nóng” cúm hiện nay nằm ở vùng Gulf Coast, gồm Houston, Texas, và New Orleans, Louisiana. (Th.Long) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More