Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Biden mở rộng cuộc chiến chống thu phụ phí thuê nhà

Biden mở rộng cuộc chiến chống thu phụ phí thuê nhà

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

WASHINGTON, DC (NV) – Tòa Bạch Ốc đang mở rộng cuộc chiến chống phụ phí sang thị trường cho thuê nhà, tuyên bố kiểm soát việc ấn định giá trong ngành thực phẩm và nông nghiệp, đồng thời công bố dự thảo hướng dẫn sáp nhập công ty, một phần trong nỗ lực nhằm hỗ trợ người tiêu dùng Mỹ, theo Reuters.

Trong cuộc họp thứ năm của Hội Đồng Cạnh Tranh tại Tòa Bạch Ốc hôm Thứ Tư, 19 Tháng Bảy, Tổng Thống Joe Biden đưa ra những giải thích về các chủ trương mới này của chính phủ. Ông khẳng định đây đều là những biện pháp nhằm bảo đảm công bằng.

Tổng Thống Joe Biden đọc diễn văn về năng lượng tái tạo tại Philly Shipyard, Philadelphia, Pensylvania. (Hình: Spencer Platt/Getty Images)

Các biện pháp được đưa ra trong dịp kỷ niệm gần hai năm ông Biden thành lập hội đồng này, cũng như cuộc tấn công của toàn chính phủ đối với các hành động phản cạnh tranh. Những vấn đề mà chính quyền đã và đang nhắm đến là phí đóng gói thịt, phí vận chuyển đường biển và phụ phí tiêu dùng.

Tòa Bạch Ốc tuyên bố bốn thập niên vận dụng “triết lý kinh tế sai lầm” khiến 75% các ngành kỹ nghệ Mỹ ngày càng tập trung quyền lực vào một vài “ông lớn,” thiếu đi sự cạnh tranh, khiến nhiều người Mỹ phải chịu mức giá cao hơn và lương thấp hơn.

Ông Biden phát biểu: “Chúng ta không chấp nhận những vụ sáp nhập công ty lớn dẫn đến sa thải hàng loạt, khiến công nhân và người tiêu dùng có ít lựa chọn hơn. Chủ nghĩa tư bản mà không có cạnh tranh thì không còn là chủ nghĩa tư bản nữa, mà đó là sự bóc lột.”

Với lập trường này, chính quyền Biden đưa ra một bản thảo hướng dẫn sáp nhập, mở đường cho việc giám sát chặt chẽ hơn các vụ sáp nhập của những “ông lớn” như Amazon hoặc Alphabet.

Đồng thời Tòa Bạch Ốc cũng công bố hợp tác với Bộ Nông Nghiệp và 31 tiểu bang cùng Washington, DC, để giải quyết tình trạng ấn định giá, cũng như các hành động phản cạnh tranh trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm.

Ông Biden cho biết ba nền tảng cho thuê nhà lớn nhất, bao gồm Zillow, Apartments.com và AffordableHousing.com, đồng ý hiển thị công khai giá tổng thể, bao gồm phí thuê nhà và những phụ phí đi kèm, như phí ghi danh.

Một viên chức cao cấp nhận định rằng hành động này không giúp các phí được giảm bớt, nhưng sẽ giúp người đi thuê nhận thức các phí này, từ đó có được sự so sánh tốt hơn khi chọn nhà.

Ngoài ra, ông Biden không ngừng kêu gọi các cơ quan liên bang, Quốc Hội và công ty tư nhân giải quyết tình trạng tính phụ phí bất ngờ. Ba hãng hàng không lớn nhất đã đồng ý bỏ phụ phí trẻ em ngồi cùng cha mẹ.

Cuộc đàn áp phụ phí tiêu dùng nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ lưỡng đảng và công chúng. Thế nhưng giới kinh doanh lại tỏ ra khó chịu vì bị giám sát gắt gao hơn, cáo buộc chính quyền ông Biden “lạm quyền.”

Ông Sean Heather, viên chức cao cấp tại Phòng Thương Mại Mỹ, khẳng định mặc dù tính minh bạch rất quan trọng trong kinh doanh, nhưng doanh nghiệp không muốn những quy định quá chặt chẽ đối với phụ phí hoặc các thương vụ sáp nhập. Đồng thời ông cho biết các dữ liệu từ chính phủ cho thấy nền kinh tế Mỹ không còn quá tập trung như hai thập niên trước nữa.

Trong khi đó ông Morgan Harper, cựu viên chức Cơ Quan Bảo Vệ Tài Chính Người Tiêu Dùng, hoan nghênh nỗ lực thúc đẩy tính cạnh tranh của chính quyền ông Biden, cho rằng điều đó sẽ có ích cho những công ty nhỏ. (MPL) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More