Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Mỹ thực hiện ca ghép thận từ lợn sang người đầu tiên

Mỹ thực hiện ca ghép thận từ lợn sang người đầu tiên

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Massachusetts ở Boston hôm thứ Năm công bố một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên nhận được quả thận mới từ một con lợn biến đổi gen.

Trong tuyên bố, bệnh viện cho biết ca phẫu thuật kéo dài 4 giờ, được thực hiện vào ngày 16/3, “đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nỗ lực cung cấp nội tạng sẵn có hơn cho bệnh nhân”.

Bệnh viện cho biết bệnh nhân Richard Slayman ở Weymouth, Massachusetts, đang hồi phục tốt và dự kiến sẽ sớm được xuất viện.

Ông Slayman đã được ghép thận người tại cùng bệnh viện này vào năm 2018 sau bảy năm chạy thận, nhưng nó đã bị hỏng sau 5 năm và ông lại phải tái tục điều trị lọc thận.

Quả thận do công ty eGenesis ở Massachusetts cung cấp được lấy từ một con lợn đã được chỉnh sửa gen để loại bỏ các gen có thể gây hại cho người nhận và thêm một số gen nhất định của con người để cải thiện khả năng tương thích. Ngoài ra, công ty đã vô hiệu hóa một số loại virus vốn có ở lợn có khả năng lây nhiễm sang người.

Những quả thận từ lợn được chỉnh sửa tương tự do công ty eGenesis nuôi đã được cấy ghép thành công vào những con khỉ giúp chúng sống sót trung bình 176 ngày và trong một trường hợp kéo dài hơn hai năm, các nhà nghiên cứu đã báo cáo vào tháng 10 trên tạp chí Nature.

Các loại thuốc được sử dụng để giúp ngăn ngừa hệ thống miễn dịch của bệnh nhân đào thải nội tạng lợn bao gồm liệu pháp kháng thể thử nghiệm có tên là tegoprubart, được phát triển bởi công ty Eledon Pharmaceuticals.

Quy trình cấy ghép thận lợn đưa lĩnh vực cấy ghép nội tạng hoặc mô từ loài này sang loài khác tiến gần hơn đến việc trở thành một giải pháp tiềm năng cho tình trạng thiếu nội tạng trên toàn thế giới.

Theo Mạng lưới Chia sẻ Nội tạng Hoa Kỳ, hơn 100.000 người ở Hoa Kỳ đang chờ nội tạng để cấy ghép, trong đó thận là nhu cầu lớn nhất.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More