Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Đài Loan cảnh báo Trung Quốc lập các căn cứ quân sự ‘khổng lồ’ ở Biển Đông

Đài Loan cảnh báo Trung Quốc lập các căn cứ quân sự ‘khổng lồ’ ở Biển Đông

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

ĐÀI BẮC, Đài Loan (NV) – Bộ trưởng Ngoại Giao Đài Loan hôm Thứ Tư, 20 Tháng Ba, cho biết Trung Quốc xây dựng các căn cứ quân sự “khổng lồ” xung quanh khu vực ba hòn đảo mà Đài Bắc nắm giữ ở Biển Đông, theo Reuters.

Cả Đài Loan và Trung Quốc đều tuyên bố phần lớn Biển Đông là lãnh thổ của họ, nhưng Đài Loan chỉ kiểm soát một hòn đảo nhỏ, đảo Ba Bình, trong quần đảo Trường Sa.

Tàu Tuần Duyên Trung Quốc đuổi tàu Cảnh Sát Biển Việt Nam tại Biển Đông. (Hình: Hoang Dinh Nam/AFP via Getty Images)

Một số nhà lập pháp từ cả đảng cầm quyền và đảng đối lập chính đã kêu gọi Tổng Thống Thái Anh Văn đến thăm Ba Bình trước khi bà từ chức vào Tháng Năm để khẳng định chủ quyền của Đài Loan và xem một bến cảng mới được cải tạo có thể tiếp nhận các tàu lớn hơn.

Cả hai người tiền nhiệm của bà đều đã đến thăm hòn đảo này nhưng bà vẫn chưa làm như vậy khi còn đương chức.

Khi được các phóng viên hỏi về lời kêu gọi bà Thái tới đảo Ba Bình, ông Ngô Chiêu Nhiếp (Joseph Wu), ngoại trưởng Đài Loan, khẳng định hòn đảo này thuộc về Đài Loan và chính phủ Đài Bắc sẽ bảo vệ chủ quyền.

Ông Wu cho biết gần đây Trung Quốc và Philippines đang vướng vào một cuộc đối đầu nguy hiểm ở Biển Đông, nhưng tình hình xung quanh Ba Bình cũng rất căng thẳng. 

“Trung Quốc đã tạo ra các căn cứ quân sự rất lớn ở Biển Đông trên ba hòn đảo xung quanh Ba Bình – Đá Subi, Đá Chữ Thập và Đá Vành Khăn – và tất cả những căn cứ này đều khá gần với đảo Ba Bình của chúng tôi,” ông Ngô nói.

Đảo Ba Bình có phi đạo đủ dài để tiếp nhận các chuyến bay tiếp tế quân sự từ Đài Loan, nhưng được bảo vệ nhẹ so với các đảo gần đó do Trung Quốc kiểm soát. Lực lượng Trung Quốc nhìn chung để yên cho Ba Bình.

Trung Quốc đã tiến hành cải tạo đất rộng rãi trên các đảo ở Biển Đông, xây dựng lực lượng Không Quân lớn và các cơ sở quân sự khác, gây ra mối lo ngại lớn ở Washington và xung quanh khu vực.

Trung Quốc nói rằng họ có mọi quyền để xây dựng và bảo vệ những gì họ coi là lãnh thổ của mình.

Đài Loan cũng kiểm soát quần đảo Pratas ở phía Bắc Biển Đông và cả lực lượng Không Quân và Hải Quân của Trung Quốc thường xuyên hoạt động gần đó để khẳng định các yêu sách lãnh thổ của Bắc Kinh đối với Đài Loan, điều mà chính phủ Đài Bắc bác bỏ.

Việt Nam, Malaysia và Brunei tuyên bố chủ quyền ở các phần khác của Biển Đông trong tranh chấp với cả Trung Quốc và Đài Loan. (MPL) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More