Thursday, April 25, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới ‘Người anh em đáng tin cậy nhất’ cũng cấm công dân Trung Quốc nhập cảnh

‘Người anh em đáng tin cậy nhất’ cũng cấm công dân Trung Quốc nhập cảnh

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Một cư dân mạng Trung Quốc đã chia sẻ ảnh chụp màn hình “Lời nhắc nhở quan trọng về chính sách xuất nhập cảnh của các điểm đến” trên Weibo, trong đó Triều Tiên, “người anh em đáng tin cậy” của Trung Quốc, cũng đưa ra tuyên bố rằng công dân Trung Quốc tạm thời bị cấm nhập cảnh vào nước này.

Hãng tin Bloomberg cũng đưa tin vào ngày 28 tháng 12 với tiêu đề “Bắc Kinh mở cửa xả lũ, nhu cầu du lịch của Trung Quốc tăng vọt”. Theo dữ liệu của “Trip.com”, đơn đặt hàng vé máy bay cho các chuyến bay đi từ Trung Quốc vào sáng ngày 27/12  đã tăng 254% so với cùng thời điểm ngày 26. Trong số 5 điểm đến hàng đầu, thì lượng đặt vé máy bay đến Singapore tăng 600%, Hàn Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản và Thái Lan tăng khoảng 400%.

Tờ “Thời báo chứng khoán” của Trung Quốc dẫn lời một người từ Viện nghiên cứu của Tập đoàn Trip.com cho biết, trong vòng nửa giờ sau khi chính phủ tuyên bố nối lại du lịch nước ngoài cho công dân Trung Quốc vào tối ngày 26/12, năm địa điểm chính nói trên, cộng thêm Úc, Vương quốc Anh và những nơi khác nhanh chóng trở thành địa điểm phổ biến với lượng tìm kiếm tăng nhanh.

VOA cũng đưa tin rằng, sau thông báo chính thức của chính quyền TQ, nhiều người đã reo hò trên nền tảng mạng xã hội Trung Quốc Weibo rằng, lệnh phong tỏa xuất nhập cảnh kéo dài ba năm cuối cùng đã kết thúc, và để lại những lời nhắn rằng: “Cơn ác mộng dài cuối cùng cũng kết thúc rồi”.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã ra lệnh vào ngày 27 tháng 12 rằng, tất cả những người nhập cảnh từ Trung Quốc sẽ phải kiểm tra virus, bắt đầu từ ngày 30 tháng 12, và những người có kết quả xét nghiệm dương tính phải đến nơi được chỉ định để cách ly 7 ngày.

Ngoài Nhật Bản, Bộ Y tế và Phúc lợi Gia đình Ấn Độ cũng thông báo, du khách đến từ Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Thái Lan và Hàn Quốc khi nhập cảnh vào Ấn Độ phải xuất trình giấy xác nhận PCR âm tính, và những người có triệu chứng sẽ bị cách ly khi đến Ấn Độ.

Sân bay Malpensa ở Ý sẽ tiến hành xét nghiệm axit nucleic cho tất cả hành khách đến từ Trung Quốc, các biện pháp mới dự kiến ​​sẽ được thực hiện từ ngày 30 tháng 1 năm sau, Bloomberg cũng dẫn lời các quan chức Hoa Kỳ biết rõ nội tình và báo cáo rằng, chính phủ Hoa Kỳ đang xem xét các biện pháp hạn chế nhập cảnh từ Trung Quốc vì lo ngại về sự gia tăng các ca bệnh ở Trung Quốc và đặt câu hỏi về tính minh bạch trong báo cáo chính thức của chính quyền TQ về sự lây lan của dịch bệnh.

Điều đáng chú ý là một cư dân mạng Trung Quốc đã chia sẻ ảnh chụp màn hình “Lời nhắc nhở quan trọng về chính sách xuất nhập cảnh của các điểm đến” trên Weibo, trong đó Triều Tiên, “người anh em đáng tin cậy” của TQ, cũng đưa ra tuyên bố rằng “Công dân Trung Quốc tạm thời bị cấm nhập cảnh vào nước này và tất cả những người khác mới đến, bao gồm cả công dân Triều Tiên, đều phải chịu sự giám sát kiểm dịch trong 30 ngày”.

Tin tức liên quan đã gây ra các cuộc thảo luận sôi nổi từ người dân TQ. Cư dân mạng đã chế giễu và nói: “Coi côn đồ như huynh đệ! Tự nhổ răng rồi nuốt chúng vào bụng”. “Nhìn là biết rõ huynh đệ tình thâm”, “Nguyên soái Kim quả là lợi hại nhất. Chính quyền TQ giở trò lưu manh với các nước văn minh, nhưng chỉ biết cầu xin lòng thương xót khi đối mặt với những tên lưu manh thực sự”, “Trong các chuyên gia phòng chống dịch bệnh toàn cầu, tôi chỉ tin tưởng Kim Jong-un”, “Tại sao rời khỏi đất nước không cần giấy xét nghiệm Axit nucleic âm tính trong 48 giờ, đây có phải là cố ý không?” “IQ của Ba Béo (Kim Jong-un) toàn thắng”, “Ba Béo (Fatty Kim the Third) là người hiểu rõ tâm tư của chính quyền TQ nhất”.

Trên thực tế, khi dịch bệnh covid-19 bùng phát ở Trung Quốc vào đầu năm 2020, Triều Tiên đã gần như cắt đứt liên lạc giữa hai nơi. Vào tháng 8 năm nay, người điều hành cửa hàng ở phố Hàn Quốc-Thẩm Dương đã tiết lộ với New York Times rằng, “Triều Tiên hiện đang đóng cửa do dịch bệnh, và hoàn toàn không thể ra vào”. “Trước đây, có khoảng 100 người Triều Tiên ra vào mỗi ngày, nhưng bây giờ thậm chí 10 người cũng không thấy”.

Xã hội quốc tế đang chuẩn bị cho sự lây lan của virus và việc đổ xô mua vật tư

Hiện Xã hội quốc tế không chỉ lo dịch bệnh ở Trung Quốc, sẽ lại lan ra thế giới như 3 năm trước, mà còn lo nguồn cung sẽ lại bị tranh mua hết.

Như chúng ta đã biết, sau khi dịch bệnh bùng phát toàn diện ở Trung Quốc gần đây, lượng thuốc điều trị không đủ, tình trạng hỗn loạn như tích trữ thuốc diễn ra thường xuyên, làn sóng đổ xô đi mua thuốc đã dẫn đến tình trạng thiếu thuốc ở Hồng Kông, Ma Cao, Úc và những nơi khác, ngay cả những cửa hàng thương mại điện tử nổi tiếng của Mỹ cũng không mua được.

Người làm kênh truyền thông riêng có tên “Nói đùa về người nhập cư” luôn quan tâm đến tin tức về người Hoa ở nước ngoài cho biết, bạn có còn nhớ khi dịch bệnh mới bắt đầu, các đại lý thu mua đã gom hết khẩu trang trên thị trường Mỹ và gửi về Trung Quốc không? Bây giờ cảnh tương tự lại xảy ra. Một số Đại Cấu ngang nhiên vét hết thuốc hạ sốt ở siêu thị Costco và các siêu thị khác, trong khi những đứa trẻ Trung Quốc bị bệnh đã đi nhiều hiệu thuốc, nhưng không tìm thấy thuốc hạ sốt. Hành động của Đại Cấu không chỉ thu hút sự chú ý của người Mỹ, mà còn gây ra sự phẫn nộ trong cộng đồng người Hoa ở Hoa Kỳ.

Nhiều Hoa kiều cho biết, những Đại Cấu như vậy không chỉ xuất hiện ở Hoa Kỳ, Canada, Úc, Pháp.”. Nơi nào Đại Cấu xuất hiện thì nơi đó không còn hàng để mua.

Theo South China Morning Post, các hiệu thuốc ở Tokyo, Nhật Bản, mới đây đã bắt đầu áp đặt hạn chế mua thuốc cảm, một trong những nguyên nhân là khách du lịch từ Trung Quốc đổ xô đi mua, sau khi số ca nhiễm covid-19 trong nước tăng đột biến.

Một công dân Trung Quốc tiết lộ rằng, cô ấy đang đi công tác ở Nhật Bản và đã chi khoảng 3 triệu rưỡi cho hàng chục gói thuốc cảm và thuốc giảm đau, đồng thời cho biết thêm rằng, mình đã mua khoảng 40 hộp thuốc trong tháng này.

Xu hướng tương tự đã xuất hiện ở những nơi như Singapore và Đài Loan, nơi khách hàng đang đổ xô mua thuốc hạ sốt và thuốc giảm đau để gửi đến Trung Quốc đại lục, buộc các hiệu thuốc phải thực hiện các biện pháp hạn chế hoạt động này.

Tư Lệnh, một học giả tài chính Trung Quốc, chỉ ra rằng chính phủ TQ sẽ mở cửa lại đất nước vào thời điểm này, và cộng đồng quốc tế sẽ không chỉ chuẩn bị sẵn sàng để ngăn chặn sự “xâm lược” của virus từ Trung Quốc, mà còn lo lắng rằng các nguồn cung cấp y tế công cộng địa phương, sẽ bị cướp bởi người Trung Quốc.

(DKN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More