Tuesday, April 23, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới 80 nghị sĩ châu Âu kêu gọi Pháp trục xuất đại sứ Trung Quốc

80 nghị sĩ châu Âu kêu gọi Pháp trục xuất đại sứ Trung Quốc

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Ông Lô Sa Dã (Lu Shaye), đại sứ Trung Quốc tại Pháp, đã mắc lỗi nghiêm trọng trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với truyền hình Pháp vài ngày trước, đầu tiên ông nói rằng “Liên Xô cũ” không có tư cách thực chất trong công pháp quốc tế, sau đó nói rằng “số phận của Đài Loan được xác định bởi người Trung Quốc”. Khi người dẫn chương trình trực tiếp chỉ ra rằng Mao Trạch Đông đã giết hàng triệu người, Lô Sa Dã thậm chí còn phàn nàn rằng người dẫn chương trình “chưa được đọc qua sách”. Những nhận xét mất kiểm soát của các chiến binh sói của chính quyền TQ đã làm dấy lên sự lên án từ mọi tầng lớp xã hội ở châu Âu.

Ônh Lô  phủ nhận vị thế chủ quyền của các nước thuộc Liên Xô cũ, khi được hỏi liệu Crimea có thuộc Ukraina hay không, ông Lô trực tiếp nói “không nhất thiết” và nói rằng điều đó phụ thuộc vào cách nhìn nhận vấn đề của ba nước Litva, Latvia, Estonia, khiến Ukraina khá tức giận, và nhiều nhà quan sát cũng đặt câu hỏi liệu ông Lô có nhận được chỉ thị từ cấp cao nhất của Bắc Kinh hay không? Nếu không, làm sao ông ấy dám kiêu ngạo như vậy?

Vào ngày 23 tháng 4, ông Josep Borrell, người đứng đầu chính sách an ninh và đối ngoại hàng đầu của EU, đã sử dụng từ ngữ nhẹ nhàng để gửi đi một gợi ý mạnh mẽ. Ông Borrell cho biết phát ngôn của ông Lô là không thể chấp nhận được và EU chỉ có thể cho rằng nó không đại diện cho quan điểm chính thức của Trung Quốc.

Trước đó, ông Tập Cận Bình đã cố gắng thu phục châu Âu,  chia rẽ châu Âu với Hoa Kỳ. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã được Tập Cận Bình đón tiếp trịnh trọng trong chuyến thăm Trung Quốc, trên đường trở về Pháp, ông Macron nói rằng châu Âu không nên theo Mỹ, từ quan điểm của Trung Quốc, Đài Loan là một phần của họ, ngụ ý rằng vấn đề Đài Loan không liên quan gì đến châu Âu. Điều này đã gây ra phản ứng dữ dội giữa Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu, nhiều nhà quan sát chỉ trích ông Macron giống như ông Neville Chamberlain ((thủ tướng Anh từ 937 đến năm 1940) trong Thế chiến II, nhân nhượng các chế độ xấu xa đe dọa trật tự toàn cầu. Giờ đây, những nhận xét thái quá của ông Lô Sa Dã, chiến binh sói của chính quyền TQ, càng khiến ông Macron và nước Pháp bối rối.

Bộ Ngoại giao Pháp cho biết vào đêm muộn ngày 22/4 rằng những lời nói của ông  Lô Sa Dã gây sốc và yêu cầu Bắc Kinh đứng ra làm rõ liệu những nhận xét này có phản ánh quan điểm chính thức hay không, “chúng tôi hy vọng không phải như vậy”, Bộ Ngoại giao Pháp nói.

Hơn nữa, vào ngày 23 tháng 4, 80 thành viên của Nghị viện Châu Âu đã cùng đăng một bức thư ngỏ trên tờ Le Monde của Pháp, kêu gọi Bộ Ngoại giao Pháp – Catherine Colonna không giữ im lặng trước “lời công kích trơ tráo” và yêu cầu Pháp trục xuất ông Lô Sa Dã.

Trong một bức thư ngỏ, các nhà lập pháp cho biết những nhận xét cực đoan của ông Lô rõ ràng đã vi phạm luật pháp quốc tế và phải được coi là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của các đối tác châu Âu của Pháp.

Bức thư nhấn mạnh rằng, khẳng định công khai của ông Lô rằng các quốc gia thuộc Liên Xô cũ không có tư cách hợp lệ trong luật pháp quốc tế và không có thỏa thuận quốc tế nào để đạt được vị thế của họ, những bình luận này vượt xa phạm vi diễn ngôn ngoại giao có thể chấp nhận được, chúng là những nhận xét chiến lang tồi tệ nhất và cần được đáp trả. Đại sứ Trung Quốc không chỉ xúc phạm nghiêm trọng lịch sử, văn hóa và chủ quyền của quốc gia liên quan, mà còn phá hoại các nguyên tắc cơ bản của ngoại giao.

(DKN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More