Tuesday, April 23, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Nga tự làm suy yếu nền kinh tế ‘trong nhiều năm tới’ vì Ukraine

Nga tự làm suy yếu nền kinh tế ‘trong nhiều năm tới’ vì Ukraine

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Bà Janet Yellen, bộ trưởng Tài Chính Mỹ, nhận định rằng cuộc chiến của Nga tại Ukraine đã làm nền kinh tế nước này suy yếu và làm chậm lại triển vọng tăng trưởng của Nga trong tương lai gần, theo CNBC hôm Thứ Sáu, 14 Tháng Mười.

“Nền kinh tế Nga dự trù sẽ co cụm trong năm nay và năm tới,” bà Yellen cho biết hôm Thứ Năm trước cuộc họp với giới chức kinh tế Châu Âu tại Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) và cuộc họp thường niên của Ngân Hàng Thế Giới (World Bank) tại Washington, DC.

Bà Janet Yellen, bộ trưởng Tài Chính Mỹ. (Hình: Drew Angerer/Getty Images)

Các biện pháp trừng phạt do Mỹ, Liên Minh Châu Âu (EU) và các đồng minh đưa ra nhắm vào Nga vì cuộc xâm lăng vào Ukraine khiến nước này bị tách khỏi thị trường vốn của Tây phương, với mục tiêu lớn hơn là tước đi nguồn thu mà ông Putin cần để tài trợ cho cuộc chiến, bà Yellen nói.

“Nguồn đầu tư bị mất, bao gồm hàng trăm công ty khu vực tư nhân đã rút khỏi đất nước và không có khả năng quay trở lại, cùng những hạn chế đối với nền kinh tế của Nga sẽ tạo ra một rào cản đối với triển vọng tăng trưởng của Nga trong nhiều năm tới,” Bộ Trưởng Yellen nói trong bản thông cáo của Bộ Tài Chính Mỹ.

Bộ Trưởng Yellen cũng đã có một cuộc họp với ông Valdis Dombrovskis, phó chủ tịch điều hành Ủy Ban Châu Âu kiêm ủy viên thương mại, và ông Paolo Gentiloni, ủy viên kinh tế Châu Âu.

Trị giá tổng sản lượng nội địa (GDP) của Nga dự trù sẽ giảm 6.2% trong năm nay và 4.1% vào năm 2023, theo Economist Intelligence Unit (EIU). Bà Agathe Demarais, giám đốc dự báo toàn cầu của EIU, nói với CNBC vào Tháng Chín rằng các dự đoán suy thoái về GDP sẽ “rất lớn theo cả tiêu chuẩn lịch sử và quốc tế.”

EIU cũng cho biết việc Châu Âu tẩy chay dầu của Nga sẽ khiến nền kinh tế suy kiệt hơn nữa. Ngành năng lượng chiếm khoảng một phần ba GDP của Nga, bao gồm một nửa tổng thu nhập tài chánh và 60% kim ngạch xuất cảng, CNBC đưa tin.

Bà Yellen và ông Wally Adeyemo, thứ trưởng Bộ Tài Chính, đang thúc đẩy giới hạn giá mua của G-7 đối với dầu Nga tại các cuộc họp của IMF trong tuần này vì đây là một phương pháp hiệu quả nhằm giảm thu nhập của Điện Kremlin, để khó tiếp tục cuộc xâm lăng Ukraine.

Theo bà Yellen, các biện pháp trừng phạt cũng khiến Nga nay phải phụ thuộc vào “các nhà cung cấp như Iran và Bắc Hàn cho các thiết bị quân sự cơ bản.”

“Đồng thời, chúng tôi đã cung cấp số tiền hỗ trợ kỷ lục về cả quân sự và kinh tế cho Ukraine. Chúng tôi nhìn thấy trên chiến trường sự chênh lệch về khả năng quân sự đang ngày càng tăng này,” bà Yellen nói thêm. (V.Giang) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More