Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Ông Thaksin trình diện công tố viên về vụ xúc phạm hoàng gia, trông ‘thực sự đau ốm’

Ông Thaksin trình diện công tố viên về vụ xúc phạm hoàng gia, trông ‘thực sự đau ốm’

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Một ngày sau khi được trả tự do, cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đã gặp các công tố viên hôm thứ Hai để hợp tác điều tra về các cáo buộc ông xúc phạm chế độ quân chủ quyền lực.

Một quan chức cấp cao nói rằng trông có vẻ “thực sự đau ốm”.

Hình ảnh trên truyền thông địa phương cho thấy tỷ phú có ảnh hưởng, người đã gây tiếng vang lớn trên chính trường Thái Lan trong hai thập kỷ, đã đến văn phòng công tố trên xe lăn và đeo nẹp ở cổ.

Ông Thaksin, 74 tuổi, được tạm tha hôm Chủ nhật sau sáu tháng bị giam tại bệnh viện, ngày đầu tiên ông được tự do ở quê nhà sau 15 năm lưu vong sau khi bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự. Không rõ ông đang mắc phải vấn đề sức khỏe nào và chi tiết đầy đủ vẫn chưa được bác sĩ hoặc gia đình của ông tiết lộ.

Ông Preecha Sudsanguan, tổng giám đốc cơ quan công tố, nói trong một cuộc họp báo: “Tôi đã nói chuyện với ông Thaksin, và hầu như ông ấy không nói được thành lời. Từ những gì tôi có thể thấy, ông ấy thực sự bị bệnh. Ông ấy phải đeo nẹp cổ và đeo dây ở tay, và ông ấy thực sự không tự đi lại được”.

Ông Thaksin được ân xá, kèm theo các điều kiện, do tuổi tác, sức khỏe và thời gian thụ án. Bản án 8 năm tù của ông Thaksin vì lạm dụng quyền lực và xung đột lợi ích đã được nhà vua giảm xuống còn một năm ngay sau khi ông bị giam giữ.

Đảng Pheu Thai do gia đình Shinawatra kiểm soát hiện đang nắm quyền, trong khi những người chỉ trích phàn nàn về cách đối xử khoan dung đối với ông Thaksin và đặt câu hỏi về mức độ nghiêm trọng của vấn đề sức khỏe của ông.

Ông Ramet Rattanashaweng, người phát ngôn của Đảng Dân chủ đối lập, nói: “Kể từ bây giờ, bất kỳ ai bị giam giữ đều có thể nói rằng họ mắc bệnh Thaksin, vì một khi mắc bệnh này, bạn có thể đi chữa bệnh ở bất cứ đâu”.

Phó Thủ tướng Phumtham Wechayachai bảo vệ ông Thaksin và nói rằng việc một người ở độ tuổi của ông cần nẹp cổ và dây đeo là điều bình thường.

Ông nói: “Đối với một người bị bệnh, chúng ta nên động viên hơn là buộc tội người đó giả vờ”.

Ông Thaksin đã trở lại Thái Lan vào tháng 8 và không có dấu hiệu sức khỏe kém khi ông bước xuống từ máy bay riêng để chào đón những người ủng hộ và gia đình, trước khi bị cảnh sát hộ tống đi. Nhưng ông đã được chuyển đến bệnh viện vào đêm đầu tiên ở tù vì những cơn đau ngực.

Các bác sĩ năm ngoái cho biết ông bị huyết áp cao, các vấn đề về tim và đau lưng ảnh hưởng đến khả năng giữ thăng bằng nên ông đã phải phẫu thuật và dễ mệt mỏi do nhiễm trùng COVID-19 trước đó.

Văn phòng tổng chưởng lý cho biết cần phải điều tra thêm trước khi quyết định có truy tố ông Thaksin tội xúc phạm hoàng gia trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2015 khi ông đang sống lưu vong hay không.

Xúc phạm chế độ quân chủ là một tội nghiêm trọng ở Thái Lan, nơi hiến pháp quy định nhà vua được giữ ở vị trí “được tôn kính”.

Hàng trăm người đã bị truy tố trong những năm gần đây theo luật khi quân của Thái Lan, một trong những luật nghiêm khắc nhất thế giới và có mức án tù lên tới 15 năm cho mỗi hành vi xúc phạm hoàng gia.

Ông Thaksin sẽ phải trình diện lại vào ngày 10/4 để nghe quyết định của cơ quan công tố về cuộc điều tra xúc phạm hoàng gia, ông Prayut Petchkun, người phát ngôn của văn phòng tổng chưởng lý cho biết, đồng thời mô tả đây là “một vụ án quan trọng”

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More