Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Phó tổng thống Đài Loan đến Mỹ, Trung Quốc lên giọng đe dọa

Phó tổng thống Đài Loan đến Mỹ, Trung Quốc lên giọng đe dọa

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Phía Trung Quốc lên tiếng đe doạ sẽ đưa ra “các biện pháp kiên quyết và mạnh mẽ” trước việc ông William Lai, phó tổng thống Đài Loan đến Mỹ khuya hôm Thứ Bảy, 12 Tháng Tám, theo CNN.

Bắc Kinh đưa ra tuyên bố trên vào Chủ Nhật, 13 Tháng Tám, chỉ vài giờ sau khi ông Lai đến New York, điểm quá cảnh trên đường đến Paraguay, một quốc gia Nam Mỹ.

Ông William Lai, phó tổng thống Đài Loan. (Hình: Sam Yeh/AFP via Getty Images)

Ông Lai, ứng cử viên hàng đầu cho vị trí tổng thống tiếp theo của Đài Loan trong cuộc bầu cử vào Tháng Giêng, 2024, đến Paraguay để tham dự lễ nhậm chức tổng thống của ông Santiago Pena và dự trù sẽ dừng chân lần thứ hai tại thành phố San Francisco trên đường trở về Đài Bắc.

Trung Quốc liên tục nhiều lần lên án chuyến đi của Phó Tổng Thống Lai.

Trong một tuyên bố được đưa ra ngay sau khi ông Lai hạ cánh xuống New York, Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho biết họ phản đối bất kỳ hình thức thăm viếng nào của “những người ly khai Đài Loan đòi độc lập” tới Mỹ.

“Lai ngoan cố tuân thủ lập trường ly khai của Đài Loan độc lập và hoàn toàn là một kẻ gây rối,” tuyên bố của Bắc Kinh viết.

Đài Loan là “cốt lõi của các lợi ích cốt lõi của Trung Quốc” và lý do khiến căng thẳng gia tăng ở eo biển Đài Loan là do Đài Bắc đang cố gắng “dựa vào Hoa Kỳ để đòi độc lập,” theo bản tuyên bố của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc.

“Trung Quốc đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến và sẽ thực hiện các biện pháp kiên quyết và mạnh mẽ để bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ,” bản tuyên bố răn đe.

Ông Lai là người có quan điểm mạnh mẽ và thẳng thắn về vấn đề độc lập hơn cả bà Thái Anh Văn, tổng thống Đài Loan đương nhiệm, người mà Bắc Kinh xem là thù địch khi bà từ chối chấp nhận quan điểm Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

Phó Tổng Thống Lai, một bác sĩ được đào tạo tại Đại Học Harvard University, đã tự mô tả mình là “công nhân của một Đài Loan thực dụng và độc lập,” và tuần này trên một kênh truyền hình địa phương, ông Lai tuyên bố rằng Đài Loan “không phải là một phần của Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa (PRC).”

“Trung Hoa Dân Quốc và PRC không phụ thuộc vào nhau,” ông Lai tuyên bố.

Một người quen thuộc với kế hoạch của chuyến đi nói với hãng tin Reuters rằng ông Lai sẽ tham gia tiệc chiêu đãi của cộng đồng Đài Loan ở Mỹ trong thời gian dừng chân ở New York, và ông sẽ có bài phát biểu tại đó.

Nguồn tin này cho biết ông Lai sẽ không gặp các nhà lập pháp Hoa Kỳ, đồng thời cho biết thêm ông Lai sẽ giữ không làm ồn ào chuyến đi để phù hợp với quan điểm chung của Đài Bắc và Washington là “cùng kiểm soát tình hình vào thời điểm nhạy cảm này.” (MPL) [kn]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More