Friday, April 19, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Quân đội Miến Điện hành quyết 4 nhà hoạt động dân chủ

Quân đội Miến Điện hành quyết 4 nhà hoạt động dân chủ

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

YANGON, Myanmar (NV) — Chính quyền quân đội Miến Điện hôm Thứ Hai, 25 Tháng Bảy, thông báo đã hành quyết bốn nhà hoạt động dân chủ với cáo buộc tham gia khủng bố, đánh dấu đợt hành quyết đầu tiên của quốc gia Đông Nam Á này trong nhiều thập niên, theo Reuters.

Bốn người bị kết án tử hình vào Tháng Giêng trong một phiên tòa kín. Họ bị buộc tội giúp dân quân chống lại quân đội trong cuộc đảo chính hồi năm ngoái và mở cuộc đàn áp đẫm máu nhằm các đối thủ.

Lực lượng an ninh canh chừng chặt chẽ khắp nơi ở Miến Điện. (Hình: STR/AFP via Getty Images)

Chính Phủ Thống Nhất Quốc Gia của Miến Điện (NUG), chính phủ bí mật nằm ngoài vòng pháp luật của quân đội cầm quyền, đã lên án các vụ hành quyết.

“Tôi cảm thấy rất đau buồn… Hãy mạnh mẽ lên án sự tàn án của chính quyền. Cộng đồng toàn cầu phải trừng phạt sự ác độc của họ,” ông Kyaw Zaw, phát ngôn viên văn phòng chủ tịch NUG, bày tỏ sự giận dữ.

Ông Kyaw Min Yu (còn có tên là Jimmy) và ông Phyo Zeya Thaw, từng là nhà lập pháp và nghệ sĩ hip-hop, nằm trong số bốn người bị hành quyết.

Ông Kyaw Min Yu (53 tuổi) và ông Phyo Zeya Thaw, đồng minh 41 tuổi của cựu lãnh đạo Aung San Suu Kyi, đã quyết định không kháng cáo. Hai người còn lại là ông Hla Myo Aung và ông Aung Thura Zaw.

“Bốn ông này đã bị tòa án quân sự kết án trong những phiên tòa xét xử vô cùng bí mật và bất công. Cộng đồng quốc tế phải hành động ngay lập tức, vì hơn 100 người sẽ tiếp tục bị tử hình sau khi những thủ tục kết án tương tự hoàn thành,” ông Erwin Van Der Borght, giám đốc khu vực của Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International).

Bà Thazin Nyunt Aung, vợ của ông Phyo Zeyar Thaw, cho hay bà chưa hề được thông báo về vụ hành quyết. Hiện chưa có thông tin về những người thân khác.

Hôm 25 Tháng Bảy, truyền thông nhà nước Miến Điện đưa tin về sự việc. Sau đó, ông Zaw Min Tun, phát ngôn viên quân đội đã xác nhận vụ hành quyết với Voice Of Myanmar nhưng không tiết lộ chi tiết về thời gian.

Các vụ hành quyết ở Miến Điện trước đây được thực hiện dưới hình thức treo cổ. (V.Giang)

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More