Thursday, March 28, 2024
Home Tin TứcSức Khỏe WHO tuyên bố dịch đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu

WHO tuyên bố dịch đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Sự bùng phát bệnh đậu mùa khỉ đang lan nhanh là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu, mức cảnh báo cao nhất của Tổ chức Y tế Thế giới, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết ngày thứ Bảy.

Sự định danh của WHO – “tình trạng khẩn cấp y tế công đáng lo ngại ở quy mô quốc tế (PHEIC)” – được thiết kế để kích hoạt sự ứng phó quốc tế có phối hợp và có thể tháo khoán ngân quỹ để hợp tác chia sẻ vaccine và thuốc chữa trị.

“Mặc dù tôi tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế công đáng lo ngại ở quy mô quốc tế, nhưng hiện thời sự bùng phát tập trung ở những người đàn ông có quan hệ tình dục đồng tính, đặc biệt là những người có nhiều bạn tình,” ông Tedros nói trong một cuộc họp báo tại Geneva.

“Cái nhìn tiêu cực và kì thị có thể nguy hiểm như bất cứ virus nào,” ông nói.

Ông cho biết nguy cơ mắc bệnh đậu mùa khỉ – lây lan qua tiếp xúc gần và có xu hướng gây ra các triệu chứng giống như cúm và các tổn thương da chứa mủ – hiện ở mức trung bình trên toàn cầu, ngoại trừ ở Châu Âu, nơi WHO coi nguy cơ này là cao.

Cho đến nay, đã có hơn 16.000 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ ở hơn 75 quốc gia, và năm trường hợp tử vong ở Châu Phi.

Các chuyên gia y tế hoan nghênh quyết định của WHO đưa ra tuyên bố PHEIC, mà cho đến nay chỉ áp dụng cho đại dịch virus corona và những nỗ lực đang tiếp diễn để xóa sổ bệnh bại liệt, theo Reuters.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More