Wednesday, April 17, 2024
Home Tin TứcPhụ Nữ Phụ nữ nên ăn nhiều cá hồi, chuối và trái bơ

Phụ nữ nên ăn nhiều cá hồi, chuối và trái bơ

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Nghiên cứu cho thấy ăn các loại thực phẩm như cá hồi, chuối, và trái bơ có thể giúp phụ nữ giảm tác động xấu của muối trong chế độ ăn uống.

Cụ thể, việc bổ sung kali có trong các thực phẩm trên có liên quan đến việc giảm huyết áp, đặc biệt là ở những phụ nữ ăn nhiều muối.

Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện của họ cho thấy khoáng chất này giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch và phụ nữ được hưởng lợi nhiều hơn nam giới.

Giáo sư Liffert Vogt của Trung tâm Y tế Đại học Amsterdam, Hà Lan, cho biết: “Ai cũng biết rằng tiêu thụ nhiều muối có liên quan đến huyết áp cao và tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

“Lời khuyên về sức khỏe đã tập trung vào việc hạn chế ăn mặn, nhưng điều này khó đạt được khi chế độ ăn của chúng ta bao gồm thực phẩm chế biến sẵn. Trong nghiên cứu của chúng tôi, kali trong chế độ ăn uống có liên quan đến việc tăng cường sức khỏe tốt nhất ở phụ nữ”.

Minh họa: Eiliv-Sonas Aceron/Unsplash

Các nhà nghiên cứu đã phân tích mối liên hệ giữa lượng kali và huyết áp, và phát hiện ra rằng việc tiêu thụ kali (tính bằng gam mỗi ngày) có liên quan đến huyết áp ở phụ nữ. Khi lượng chất khoáng tăng lên, huyết áp sẽ giảm xuống.

Khi mối liên hệ được phân tích theo lượng muối ăn vào, mối quan hệ giữa kali và huyết áp chỉ được quan sát thấy ở những phụ nữ ăn nhiều natri.

Nhìn chung, họ phát hiện ra rằng những người ăn nhiều kali nhất có nguy cơ mắc các biến cố tim mạch thấp hơn 13% so với những người ăn ít nhất. Khi phân tích riêng nam giới và phụ nữ, mức giảm rủi ro lần lượt là 7% và 11%.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng lượng muối trong chế độ ăn không ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa kali và các biến cố tim mạch ở nam giới hoặc phụ nữ.

Giáo sư Vogt cho biết: “Kết quả cho thấy rằng kali giúp duy trì sức khỏe tim mạch, nhưng phụ nữ được lợi nhiều hơn nam giới.

“Mối quan hệ giữa kali và các biến cố tim mạch là như nhau bất kể lượng muối ăn vào, cho thấy rằng kali có những cách khác để bảo vệ tim ngoài việc tăng bài tiết natri”.

NHS khuyến cáo rằng người lớn từ 19 đến 64 tuổi cần 3,500mg kali mỗi ngày và có thể nhận được lượng này từ chế độ ăn uống của họ.

Minh họa: Polina Tankilevitch/Pexels

Thực phẩm giàu kali bao gồm rau, trái cây, các loại hạt, đậu, các sản phẩm từ sữa và cá. Ví dụ, 115g chuối có 375mg kali, 154g cá hồi nấu chín có 780mg, khoai tây 136g có 500mg, và một cốc sữa có 375mg.

Tracy Parker, chuyên gia dinh dưỡng cao cấp tại Quỹ Tim mạch Anh, cho biết:

“Một cách dễ dàng để tăng lượng kali của bạn là ăn năm phần trái cây và rau mỗi ngày. Các loại thực phẩm khác như đậu, cá, quả hạch, hạt và sữa cũng chứa nhiều kali và ít muối, vì vậy có thể giúp ích cho tim của bạn.

“Tuy nhiên, giữ gìn sức khỏe không chỉ là theo dõi những gì trên đĩa của bạn.

Hạn chế uống rượu và duy trì hoạt động thể chất cũng sẽ giúp giảm huyết áp, giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ ”.

(Theo The Guardian)

(SGN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More