Wednesday, March 27, 2024
Home Tin TứcSức Khỏe Thuốc viên vitamin D không giảm gãy xương như nhiều người tưởng

Thuốc viên vitamin D không giảm gãy xương như nhiều người tưởng

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

BOSTON, Massachusetts (NV) – Kết quả một cuộc nghiên cứu lớn cho thấy thuốc vitamin D, mặc dù vẫn luôn được khuyên dùng, nhưng không làm giảm nguy cơ gãy xương ở người lớn tuổi khỏe mạnh, theo UPI.

Cuộc nghiên cứu được tiến hành tại Brigham And Women’s Hospital, thuộc Harvard Medical School ở Boston, Massachusetts. Trong bản thông cáo gửi tới báo chí, Brigham and Women’s Hospital nói các nhà nghiên cứu thực hiện cuộc phân tích sau khi tìm thấy dữ liệu không nhất quán về tác dụng của việc uống thuốc vitamin D đối với giảm thiểu gãy xương.

Một tiệm bán thuốc vitamin ở San Francisco, California. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, so với giả dược, hơn 2,000 IU (0.05 mg) vitamin D3 mỗi ngày nói chung không làm giảm tình trạng gãy xương, gồm cả xương hông.

Theo phân tích, thuốc viên vitamin D3 cũng không có tác dụng đối với chứng loãng xương, gãy xương cổ tay hoặc xương chậu. Ngoài ra, không có sự khác biệt trong phản ứng với các chất bổ sung này giữa nam giới và phụ nữ.

Kết quả cũng không cho thấy bất kỳ sự khác biệt nào về tác dụng của thuốc vitamin D giữa các sắc tộc, chỉ số cơ thể hay tuổi tác.

Nam giới tham gia nghiên cứu ở độ tuổi từ 50 trở lên, trong khi phụ nữ từ trên 55 tuổi.

Bác Sĩ Meryl LeBoff, tác giả chính nghiên cứu, cho biết: “Nhìn chung, kết quả thử nghiệm lâm sàng không cho thấy kết quả tích cực của viên uống vitamin D đối với giảm gãy xương ở nam giới và phụ nữ Mỹ khỏe mạnh.”

Tuy nhiên, kết luận “không áp dụng với những bệnh nhân thiếu vitamin D trầm trọng, bị loãng xương hay người lớn tuổi,” bà LeBoff nói thêm.

Theo bà LeBoff, hầu hết những người tham gia nghiên cứu không bị thiếu vitamin D và đạt đến mức vitamin D cần thiết cho sức khỏe của xương.

Trên toàn quốc, ước tính có khoảng 53.6 triệu người bị loãng xương, khối lượng xương thấp hoặc cả hai, theo nghiên cứu. Hai triệu ca gãy xương do loãng xương xảy ra hằng năm và con số đó dự trù sẽ lên tới 3 triệu ca vào năm 2040.

Viện Y Tế Quốc Gia (NIH) cho hay, hầu hết mọi người tiếp nhận vitamin D thông qua tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhưng lượng vitamin D này thường thấp hơn so với mức đề nghị. Thiếu vitamin D sẽ làm giảm hấp thụ calcium, từ đó gây ra tình trạng loãng xương và dễ gãy xương.

Tuy nhiên, NIH cũng cảnh báo bổ sung quá nhiều vitamin D từ thực phẩm, đồ uống và thực phẩm bổ sung có thể gây tác dụng ngược lên sức khỏe người dùng. (V.Giang) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More