Wednesday, April 17, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Mỹ đạt thỏa thuận mua vaccine cải tiến của Moderna nhắm vào biến thể Omicron

Mỹ đạt thỏa thuận mua vaccine cải tiến của Moderna nhắm vào biến thể Omicron

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Chính phủ Mỹ ngày 29/7 cho biết đồng ý đạt một thỏa thuận trị giá 1,74 tỉ đô la mua 66 triệu liều vaccine COVID của hãng Moderna được cải tiến để tăng tính hữu hiệu chống lại biến thể phụ Omicron nhằm đưa vào sử dụng trong chiến dịch tiêm chủng tăng cường vào mùa thu và mùa đông năm nay.

Cộng thêm 105 triệu liều mà chính phủ đã đồng ý mua từ Pfizer/BioNTech với giá 3,2 tỉ đô la, thỏa thuận mới với Moderna đã nâng nguồn cung vaccine tăng cường của Mỹ lên khoảng 171 triệu liều.

Số ca COVID ở Mỹ đang gia tăng trong khi các biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron lây lan, chiếm hơn 90% các ca nhiễm ở Mỹ, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC).

Những biến thể phụ này có những đột biến đáng kể so với các phiên bản đầu của Omicron trong khi mức độ bảo vệ từ vaccine suy yếu dần theo thời gian.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vào tháng 6 đã khuyến nghị các hãng vaccine nhắm mục tiêu vào các biến thể phụ để sản xuất mũi vaccine kép vừa nhắm vào Omicron, vừa nhắm vào chủng gốc của COVID.

66 triệu liều vaccine ban đầu của Moderna sẽ được giao trong năm nay. Các thỏa thuận của chính phủ Mỹ với Moderna và Pfizer có thể lên tới 300 triệu liều từ mỗi công ty, nếu chính phủ thi hành hết tất cả các lựa chọn của mình và xin được nguồn ngân quỹ từ Quốc hội.

“Khi mùa thu và mùa đông sắp đến… chúng tôi đang bảo đảm người Mỹ có các công cụ cần thiết để giữ an toàn và giúp đất nước của chúng ta tiến lên phía trước,” Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, Xavier Becerra, nói.

Dù vậy, những người có nguy cơ cao dễ mắc bệnh nặng mà hiện vẫn chưa tiêm mũi vaccine tăng cường thứ hai thì chớ nên chờ đợi mũi vaccine nhắm mục tiêu vào Omicron, các chuyên gia vaccine nói với Reuters.

Chỉ khoảng 30% những người từ 50 tuổi trở lên đủ điều kiện tiêm liều vaccine thứ tư đã chích mũi tăng cường này, và ít hơn 10% những người trong độ tuổi 50-64, theo CDC. Đối với những người dưới 50 tuổi hoặc không có các yếu tố nguy cơ lớn nào, liều thứ tư chưa được chấp thuận và có ít sự ủng hộ trong giới khoa học.

Ông Nguyễn Kim Sơn, 80 tuổi, cư dân ở thành phố West Palm Beach thuộc bang Florida, cho biết ông đã tiêm mũi tăng cường đầu tiên cách đây khoảng 3-4 tháng và không có ý định tiêm mũi tăng cường thứ hai vì ông thấy “mọi sự cũng có vẻ OK rồi.”

“Thực sự mức độ lo lắng [về COVID] cũng đã giảm nhiều lắm. Bây giờ mình nói không lo thì thật sự cũng không đúng, nhưng tôi thấy mọi người dường như đã qua cái sự lo lắng đó rồi. Riêng ở vùng tôi ở thì tôi thấy mọi sự gần như là trở lại bình thường hết,” ông nói.

Bác sĩ Đỗ Văn Hội nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong cộng đồng người Việt ở thành phố Orlando của bang Florida cho biết “hầu hết” những người từ 50 tuổi trở lên đều đã chích mũi thứ ba trong khi mũi thứ tư “có người chích, có người không.”

“Có nhiều người người ta sợ rằng chích mũi thứ tư sẽ có những phản ứng nên có lẽ là số người chích không nhiều. Cũng có, những người lớn tuổi người ta cũng chích đó, nhưng không phải hầu hết,” ông nói. “Bây giờ trước những biến thể mới có thể những người trẻ người ta muốn đi chích ngừa hơn.”

Bác sĩ Eric Topol, một chuyên gia về di truyền học và là giám đốc của Viện Nghiên cứu Scripps ở La Jolla, bang California, nói tiêm mũi tăng cường thứ hai đem lại lợi ích mang tính sống còn hơn là chỉ một mũi tăng cường, điều đã được ghi nhận trong năm nghiên cứu khác nhau.

“Có quá nhiều người đang chờ đợi trong khi chúng tôi có những bằng chứng rất tốt,” ông nói với Reuters.

Bác sĩ Bob Wachter, trưởng bộ môn y khoa tại Đại học California, San Francisco, nói bằng chứng ngày càng rõ ràng rằng một người càng trải qua khoảng thời gian càng dài kể từ lần tiêm tăng cường cuối cùng, thì họ càng có ít sự bảo vệ chống lại việc nhiễm COVID và bệnh nặng.

“Có rất nhiều COVID xung quanh, và nó là một tác nhân rất dễ lây nhiễm,” ông nói, theo Reuters.

Ông Wachter không tin rằng vaccine cải tiến nhắm vào biến thể phụ BA.4 / 5 của Omicron sẽ sẵn sàng có mặt trên thị trường sau hai tháng nữa. “Tôi thấy có vẻ hơi tham vọng và ngay cả khi họ kịp thời biểu, vaccine có thể sẽ được cung cấp cho những nhóm có rủi ro cao nhất trước,” ông nói. “Tôi nghĩ người bình thường phải đợi ba hoặc bốn tháng.”

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More