Friday, April 26, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Quan chức Mỹ: TikTok gây ra mối đe dọa lớn hơn so với vũ khí của Trung Quốc

Quan chức Mỹ: TikTok gây ra mối đe dọa lớn hơn so với vũ khí của Trung Quốc

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Dân biểu Mỹ Mike Gallagher nói rằng Trung Quốc có thể gây thiệt hại lớn cho Mỹ thông qua TikTok hơn là thông qua kho vũ khí quân sự của họ. Ông Gallagher, thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã nổi lên như tiếng nói hàng đầu tại Quốc hội trong việc đối mặt với thách thức ngày càng tăng từ ĐCSTQ.

Ông Mike Gallagher, Chủ tịch Ủy ban Đặc biệt về Trung Quốc tại Hạ viện Mỹ, nói với Washington Times hôm 29/1 rằng, cuộc điều tra của ủy ban về hoạt động thông tin của Trung Quốc cho thấy rõ ràng rằng TikTok, một trang web phổ biến với giới trẻ xem trực tuyến, gây ra mối đe dọa rõ ràng và thực tại cho nước Mỹ.

TikTok và công ty mẹ Trung Quốc ByteDance vẫn bị Washington giám sát chặt chẽ. Các nhà lập pháp và cơ quan quản lý của Mỹ đang xem xét các cách để hạn chế ứng dụng do lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu và lo ngại rằng trang web có thể được sử dụng cho các hoạt động xấu khác.

Chính quyền cựu TT Trump và ông Biden đã thảo luận về việc cấm hoặc hạn chế sự hiện diện của TikTok tại Mỹ, nhưng đã vấp phải sự phản đối về mặt kinh doanh và triết học. Một số người cho rằng động thái này là do sự kiểm duyệt của chính phủ.

Ông Gallagher nói rằng bất chấp điều này, những rủi ro do TikTok gây ra là những rủi ro mà Quốc hội và cơ quan hành chính không thể bỏ qua.

Ông Gallagher nói: “Nếu họ có thể sử dụng ứng dụng đó để truyền bá thông tin sai lệch và đầu độc người Mỹ chống lại nước Mỹ cũng như lý tưởng của người Mỹ, thì điều đó sẽ mạnh hơn bất kỳ loại vũ khí quân sự thông thường nào. Tôi thực sự bắt đầu thực sự chú ý đến điều này một phần vì những ngôn luận của chính ông Tập Cận Bình về chiến tranh ý thức hệ, chiến tranh thông tin và thậm chí cả xung đột mạng”.

Việc ông Gallagher tập trung vào chiến tranh thông tin là rất quan trọng đối với cuộc chiến của TikTok với chính phủ liên bang.

Giám đốc điều hành TikTok, ông Châu Thụ Tư (周受资/Shou Zi Chew), đã tham dự phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Thượng viện về tác hại tiềm ẩn của ứng dụng của họ đối với trẻ em.

Ông Châu đã bị chỉ trích nặng nề trong phiên điều trần tại Quốc hội Mỹ lần trước vào tháng 3 năm ngoái, nhưng những chất vẫn tại phiên điều trần đó không dẫn đến bất kỳ hành động thực chất nào nhằm hạn chế ảnh hưởng của TikTok tại Mỹ.

Những lo ngại về sự nguy hiểm của trang web và ứng dụng này không chỉ giới hạn ở một phía của quan điểm chính trị.

Dân biểu Đảng Dân chủ bang Illinois, ông Raja Krishnamoorthi, nói với các phóng viên rằng Tập đoàn House China được thành lập sau khi đảng Cộng hòa giành quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022 đang nghiên cứu các kỹ thuật và chiến lược tuyên truyền của Trung Quốc, đồng thời tin rằng TikTok và ByteDance gây ra một vấn đề đặc biệt, thường xuyên tái xuất hiện.

Ông Krishnamoorthy cho biết: “Chúng tôi liên tục biết rằng nền tảng này, chủ yếu thông qua Bytedance và sự kiểm soát của TikTok, tiếp tục khuếch đại nội dung có lợi cho ĐCSTQ và ngăn chặn nội dung chỉ trích ĐCSTQ”.

Vẫn còn câu hỏi về việc liệu các nhà hoạch định chính sách của Washington có hành động chống lại những mối nguy hiểm được cho là của TikTok trước cuộc bầu cử tháng 11 hay không. Năm ngoái, một dự luật của Thượng viện lưỡng đảng nhắm trực tiếp vào TikTok đã mất động lực để được thông qua.

Dự luật được đưa ra vào tháng 3, với đa số Thượng viện đồng bảo trợ cho dự luật. Họ bao gồm 13 thành viên Đảng Cộng hòa, 13 thành viên Đảng Dân chủ và Thượng nghị sĩ độc lập Angus S. King của tiểu bang Maine.

Dự luật này đã bị đình trệ cùng với việc chính quyền Biden gần như không đưa ra đưa ra bất cứ đề xuất lớn nào khi xem xét những lo ngại về an ninh quốc gia liên quan đến TikTok, kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 1/2021.

Một cuộc khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew vào tháng trước cho thấy tỷ lệ ủng hộ chung đối với lệnh cấm TikTok ở Mỹ đã giảm từ 50% vào tháng 3 xuống còn 38% vào cuối năm. Trong số những người từ 30 tuổi trở xuống, 71% phản đối hoặc không chắc liệu TikTok có cần bị cấm hay không, trong khi chỉ có 29% ủng hộ.

Năm ngoái, tiểu bang Montana đã trở thành bang đầu tiên và duy nhất cấm TikTok trong phạm vi tiểu bang của mình, nhưng một thẩm phán đã ban hành lệnh sơ bộ chống lại luật này trước khi nó được thi hành vào ngày 1/1 vì lo ngại nó vi hiến. Tiểu bang cho biết họ đang kháng cáo phán quyết này.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo nói với các thượng nghị sĩ vào tháng 10 rằng các vấn đề liên quan đến TikTok là phổ biến. Cô ủng hộ một dự luật do bà Cantwell, một đảng viên Đảng Dân chủ từ tiểu bang Washington, chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện, soạn thảo để quản lý công ty này.

Cùng với việc cuộc bầu cử tháng 11/2024 đến gần, hành động của Quốc hội Mỹ nhằm hạn chế hoạt động của TikTok có thể trở nên khó thông qua hơn.

Các chính trị gia đang đối mặt với một cuộc bầu cử gây tranh cãi có thể muốn tránh các cuộc thảo luận về việc cấm TikTok cho đến sau cuộc bầu cử tháng 11. Theo trang web TikTok, TikTok có hơn 150 triệu người dùng hoạt động hàng tháng ở Mỹ, nhiều người trong số họ là người Mỹ trẻ tuổi.

TikTok từ chối trả lời các câu hỏi về đánh giá của các nhà lập pháp về mối đe dọa đối với nền tảng này.

(DKN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More