Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Hạ Viện thất bại trong việc truất phế bộ trưởng Nội An

Hạ Viện thất bại trong việc truất phế bộ trưởng Nội An

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

WASHINGTON, DC (NV) – Hạ Viện bất ngờ thất bại trong việc truất phế ông Alejandro Mayorkas, bộ trưởng Nội An, hôm Thứ Ba, 6 Tháng Hai, vì ba dân biểu Cộng Hòa cùng với phía Dân Chủ bỏ phiếu chống, theo The Hill.

Kết quả bỏ phiếu 214-216 là đòn làm choáng váng đảng Cộng Hòa giữa lúc họ liên tục bị các thành viên bảo thủ gây áp lực đòi truất phế giới chức nào đó của chính quyền Tổng Thống Joe Biden.

Ông Alejandro Mayorkas, bộ trưởng Nội An. (Hình minh họa: Anna Moneymaker/Getty Images)

Thất bại này xảy ra vì Dân Biểu Al Green (Dân Chủ-Texas) bất ngờ xuất hiện ở Hạ Viện và bỏ phiếu chống.

Hồi đầu cuộc bỏ phiếu, theo dự trù, hai dân biểu Cộng Hòa sẽ bỏ phiếu phản đối truất phế ông Mayorkas, nhưng sau đó, thêm một người nữa, Dân Biểu Mike Gallagher (Cộng Hòa-Wisconsin), cũng bỏ phiếu chống.

Sau đó, một dân biểu Cộng Hòa thứ tư, ông Blake Moore của Utah, phó chủ tịch đảng Cộng Hòa Hạ Viện, chuyển sang bỏ phiếu chống trước khi cuộc bỏ phiếu kết thúc. Đây là thủ tục để phía Cộng Hòa đưa dự luật này ra bỏ phiếu lại sau này.

Sau khi có kết quả bỏ phiếu, Bộ Nội An (DHS) ra tuyên bố kêu gọi Cộng Hòa Hạ Viện từ bỏ nỗ lực truất phế ông Mayorkas.

“Lẽ ra không bao giờ đưa vụ luận tội vô căn cứ này ra; nó bị cả hai đảng phản đối và chuyên gia pháp lý khẳng định là vi hiến. Nếu thực lòng muốn giải quyết an ninh biên giới, Cộng Hòa Hạ Viện nên từ bỏ những trò chính trị này, và thay vào đó, ủng hộ thỏa thuận an ninh quốc gia lưỡng đảng ở Thượng Viện nhằm cung cấp cho DHS nhân lực và phương tiện mà chúng tôi cần để thực thi,” bà Mia Ehrenberg, phát ngôn viên DHS, cho hay.

Trước đó, phía Cộng Hòa cáo buộc ông Mayorkas “bất tuân luật pháp một cách cố ý và có hệ thống.” Họ nói ông vi phạm luật di trú của Mỹ vì không bắt giữ đủ di dân.

Từ trước tới nay, không chính quyền nào của Mỹ bắt giữ toàn bộ di dân bất hợp pháp, và chuyên gia luật di trú xác định ông Mayorkas không vi phạm bất cứ luật nào.

Phía Cộng Hòa cũng cáo buộc ông Mayorkas “vi phạm lòng tin của công chúng.”

Dự luật này bị bác bỏ là thất bại cay đắng cho nhóm dân biểu Cộng Hòa bảo thủ cứng rắn đã vận động đòi truất phế ông Mayorkas suốt mấy năm nay, gây áp lực lên cựu Chủ Tịch Hạ Viện Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California) rồi đương kim Chủ Tịch Mike Johnson (Cộng Hòa-Louisiana).

Trước cuộc bỏ phiếu hôm Thứ Ba, Ủy Ban Nội An Hạ Viện mở cuộc điều tra nhiều mũi, kéo dài hàng tháng, đối với chính sách biên giới của chính quyền Tổng Thống Biden. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng chính việc Dân Biểu Marjorie Taylor Greene (Cộng Hòa-Georgia) thúc ép bỏ phiếu luận tội ông Mayorkas cuối năm ngoái mới củng cố nỗ lực này và bảo đảm dự luật này được đưa ra bỏ phiếu.

Thất bại hôm Thứ Ba cũng là tín hiệu xấu cho ai hy vọng truất phế Tổng Thống Biden, vốn đang là đối tượng trong cuộc điều tra luận tội khác của Cộng Hòa Hạ Viện liên quan tới việc làm ăn ở ngoại quốc của ông Hunter Biden, con trai ông.

Mặc dù các dân biểu Cộng Hòa trung dung đồng ý chính thức cho phép điều tra nhằm tạo cơ sở pháp lý cho yêu cầu của phía Cộng Hòa, nhưng nhiều thành viên đảng này từng tuyên bố họ chưa thấy bằng chứng ông Biden phạm tội phải truất phế. (Th.Long) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More