Wednesday, April 17, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Đa số người Mỹ cảm thấy lo lắng vì thời tiết càng trở nên khắc nghiệt

Đa số người Mỹ cảm thấy lo lắng vì thời tiết càng trở nên khắc nghiệt

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

\Đa số người Mỹ nói rằng gần đây họ đều nhận thấy các loại thời tiết khắc nghiệt, và hầu hết trong số đó cho rằng đây là kết quả của biến đổi khí hậu, theo một khảo sát từ AP-NORC.

Khoảng 54% người trưởng thành ở Mỹ bày tỏ bản thân ngày càng quan tâm hơn đến biến đổi khí hậu trong năm vừa qua. 

Cảnh ngập lụt tại thành phố Hollywood, Florida, hôm 13 Tháng Tư. (Hình minh họa: Joe Raedle/Getty Images)

Cô Adriana Moreno, một giáo viên trung học 22 tuổi thuộc đảng Dân Chủ ở New York, luôn nói biến đổi khí hậu với người nhà, vốn thờ ơ về biến đổi khí hậu từ nhiều năm qua, nhưng mãi đến nay các thành viên lớn tuổi trong gia đình mới bắt đầu đề cập nhiều hơn đến vấn đề này.

Những người thế hệ trước bắt đầu nói về việc các mùa thay đổi thế nào, các loại cây trồng trong trang trại của họ phát triển kém ra sao. Theo cô Moreno, trước đây không phải là những người lớn tuổi không tin có biến đổi khí hậu, chỉ là vì việc này chưa hiện hữu rõ rệt nên họ không để tâm.

Nhìn chung cứ 10 người Mỹ thì có tám người nói rằng trong năm năm qua, họ từng cảm nhận tác động của thời tiết khắc nghiệt, chẳng hạn như nắng nóng cực độ hay hạn hán. Năm mươi bốn phần trăm trong số đó nói rằng ít nhất một phần của các sự kiện này là do biến đổi khí hậu. 

Nhiều xe ngập nước chết máy tại Dania Beach, Florida, trong cơn lụt ngày 12 Tháng Tư. (Hình minh họa: Joe Raedle/Getty Images)

Điều này phần nào được chứng minh qua một bài phát biểu của ông Rick Spinrad, giám đốc Cơ Quan Khí Quyển và Đại Dương Quốc Gia (NOAA), tại một hội nghị khí tượng trong năm nay. Ông lưu ý rằng Mỹ là quốc gia có các thảm họa thời tiết gây thiệt hại lên tới $1 tỷ, nhiều nhất so với bất kỳ quốc gia nào khác.

NOAA sử dụng các thảm họa thời tiết làm thước đo biến đổi khí hậu và tác động đối với con người. Năm ngoái Mỹ ghi nhận 18 thảm họa thời tiết, gây thiệt hại hơn $165 tỷ, giết chết 474 người. Theo ông Spinrad, các sự kiện như vậy tấn công Mỹ với tần suất mỗi 82 ngày trong những năm 1980, nhưng hiện nay lại xuất hiện với tần suất hai tuần mỗi lần.

Cuộc thăm dò chỉ ra rằng khoảng 75% người Mỹ trưởng thành nói rằng các sự kiện thời tiết cực đoan ít nhất có ảnh hưởng đến niềm tin của họ về biến đổi khí hậu.

Lốc xoáy tàn phá tại Oklahoma. (Hình minh họa: Scott Olson/Getty Images)

Sau hai năm rưỡi sống ở Agoura Hills, California, ông Rick Hoeft, một người nghỉ hưu đảng Cộng Hòa, nhận thấy các sự kiện thời tiết cực đoan, chẳng hạn như cháy rừng, hạn hán kéo dài, khiến ông lo lắng về biến đổi khí hậu hơn bao giờ hết. Ông chưa từng đối mặt với tình hình như vậy khi sống hàng thập niên ở Hawaii và Michigan.

Những nghiên cứu cho thấy các trận mưa cực lớn và những đợt hạn hán kéo dài đang xảy ra thường xuyên hơn, khắc nghiệt hơn vì biến đổi khí hậu. Lốc xoáy xuất hiện ở xa hơn về phía Đông. Cả hiện tượng siêu bão “supercell” cũng bắt đầu diễn ra thường xuyên hơn và tiến xa hơn về phía Đông vì thời tiết nóng lên. Bên cạnh đó cháy rừng cũng trở thành vấn nạn trong nhiều năm nay.

Lửa rừng nuốt chửng một căn nhà ở Slick Rock Canyon trong trận hỏa hoạn French Fire gần Wofford Heights, California, hồi Tháng Tám, 2021. (Hình minh họa: David McNew/Getty Images)

Một nửa số người trưởng thành ở Mỹ cho biết họ có nói về biến đổi khí hậu với bạn bè và gia đình trong năm qua, so với tỉ lệ 40% hồi Tháng Sáu năm ngoái. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người cho biết mình hiếm hoặc không bao giờ nói về vấn đề này.

Cuộc thăm dò cho thấy mọi người có xu hướng không nói chuyện về biến đổi khí hậu với những người không có chung ý kiến. Đa số cho biết thông qua các cuộc trò chuyện, họ có được thông tin mới. Nhưng chỉ có 19% nhận định rằng suy nghĩ của mình thay đổi khi nói chuyện về biến đổi khí hậu với người khác.

Ngoài ra, cuộc thăm dò chỉ ra rằng rất ít người có nhiều hy vọng, hoặc có động lực khi nói về biến đổi khí hậu. Gần 50% trải nghiệm một phần cảm giác này. Xu hướng tương tự cũng diễn ra khi khảo sát về cảm giác buồn bã hoặc lo lắng lúc nói về biến đổi khí hậu. (MPL) [đ.d.]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More