Wednesday, April 17, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Mưa lụt kéo dài, 14 người đã thiệt mạng

Mưa lụt kéo dài, 14 người đã thiệt mạng

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Mưa lớn và kéo dài trên toàn tiểu bang California vài ngày qua đã làm cho nhiều dòng sông bị tràn bờ gây ngập lụt, đất lở, cây cối ngã đổ, mất điện; nhiều cộng đồng dân cư phải di tản khẩn cấp và số người bị thiệt mạng đã lên tới 14 người. Cơ quan thời tiết dự báo mưa lớn còn tiếp tục kéo dài ít nhất bốn, năm ngày nữa.

Trên toàn tiểu bang, hàng chục nghìn người vẫn không có điện, một số trường học đóng cửa ngày hôm nay. Đường phố và đường cao tốc biến thành những dòng sông chảy xiết, cây cối đổ rạp, bùn trượt và xe cộ bị mắc kẹt vào chướng ngại vật do mảnh vụn đất đá từ trên đồi rơi xuống. Các quan chức tiểu bang cho biết số người chết vì bão và mưa lớn không ngừng trong những ngày qua đã tăng từ 12 người lên 14 người vào thứ Hai, sau khi có thêm hai người thiệt mạng do cây đổ.

Tại quận hạt San Luis Obispo miền trung California, các quan chức cho biết cuộc tìm kiếm một cậu bé xấu số kéo dài khoảng bảy tiếng đồng hồ chỉ tìm thấy chiếc giày của cậu và cuộc tìm kiếm đang phải dừng lại vì mực nước xiết quá nguy hiểm cho thợ lặn. Mẹ của cậu bé đang chạy một chiếc xe tải thì nó bị mắc kẹt trong dòng nước lũ lúc gần 8 giờ sáng nay gần thành phố Paso Robles, một thành phố nhỏ nằm sâu trong đất liền thuộc hạt San Luis Obispo. Những người qua đường đã giúp kéo người mẹ ra khỏi xe tải, nhưng cậu bé đã bị cuốn khỏi xe và trôi đi, có khả năng rơi xuống sông. Không có lệnh sơ tán trong khu vực vào thời điểm đó và Tony Cipolla, người phát ngôn của Văn phòng Cảnh sát trưởng Hạt San Luis Obispo cho biết cậu bé chưa bị tuyên bố là đã chết. 

Cách đó khoảng 130 dặm về phía nam, toàn bộ cộng đồng Montecito thuộc hạt Santa Barbara và các hẻm núi xung quanh đã phải di tản khẩn cấp. Vùng này đã bị tàn phá bởi các trận cháy rừng gần đây; và đúng ngày này năm năm về trước một vụ lở đất khủng khiếp đã giết chết 23 người và phá hủy hơn 100 ngôi nhà ven biển. Montecito nằm giữa những ngọn núi và Thái Bình Dương, là nơi sinh sống của những người giàu có và nổi tiếng, như bà hoàng truyền hình Oprah Winfrey, Rob Lowe, Harry và Meghan, Công tước và Nữ công tước xứ Sussex của Hoàng gia Anh.

Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia đã báo cáo khu vực này có lượng mưa trung bình là một inch (2,5 cm) mỗi giờ, dự kiến sẽ có những trận mưa lớn suốt đêm trên vùng đồi, do đó nguy cơ lở đất là rất lớn. Hiện các con lạch đã tràn bờ, nhiều tuyến đường bị ngập.

Cảnh sát trưởng hạt Santa Barbara Bill Brown cho biết quyết định sơ tán gần 10,000 người là “dựa trên lượng mưa tiếp tục cao mà không có dấu hiệu nào cho thấy điều đó sẽ thay đổi trước khi màn đêm buông xuống.” 

Nhiều đoạn đường ở Montecito đã bị ngập, gây khó khăn cho việc di tản dân chúng trước nguy cơ đất lở do mưa lớn nhiều ngày và sông San Ysidro tràn bờ . Ảnh chụp ngày 9 tháng Giêng 2023 của Mel Melcon / Los Angeles Times via Getty Images)

Các làn đường đi về phía bắc của xa lộ liên bang US-101, một tuyến đường huyết mạch xuyên suốt bang California từ Nam chí Bắc, dự kiến ​​sẽ bị đóng cửa cho đến thứ Ba. Nhiều đường cao tốc và đường địa phương khác đã bị đóng cửa vì lở đá và lũ lụt.

Trên bờ biển, các lệnh di tản đã được ban hành tại hạt Santa Cruz cho khoảng 32,000 cư dân sống gần các con sông và lạch nước mà mực nước đang dâng cao vì mưa lớn. Con sông San Lorenzo của hạt Santa Cruz – một quận hạt ven biển nằm cách San Francisco khoảng 70 dặm về phía tây nam, được tuyên bố là đã vào giai đoạn lũ lụt. Các cảnh quay từ trên cao bằng máy bay không người lái cho thấy nhiều ngôi nhà chìm trong làn nước đục ngầu, xe hơi chỉ còn lộ ra nửa trên. Mới tuần trước, bão biển, triều cường và sóng lớn đã đánh sập các cầu cảng và làm ngập hàng trăm ngôi nhà ven biển Santa Cruz.

Mưa bão cũng ảnh hưởng tới các đô thị ở phía nam Santa Cruz như Watsonville và hạt Monterey. Lệnh di tản đã được ban hành cho những cộng đồng sống gần các con sông mà mực nước đang dâng lên nhanh.

Ở Bắc California, một số quận hạt đã đóng cửa trường học và hơn 35,000 khách hàng ở thủ phủ Sacramento vẫn không có điện – giảm nhiều so với hơn 350,000 khách hàng mất điện một ngày trước đó. Sở Tiện ích thành phố Sacramento cho biết, gió giật với tốc độ 60 dặm/giờ (97 kph) đã quật đổ những cây lớn vào đường dây điện; một người vô gia cư thiệt mạng do cây đổ nằm trong số những cái chết mới được công bố hôm thứ Hai.

Hôm nay thứ Hai, Tổng thống Joe Biden ban bố tình trạng khẩn cấp trên 17 trong số 58 quận hạt của tiểu bang California, theo đề nghị của Thống đốc Gavin Newsom, nhằm hỗ trợ các nỗ lực ứng phó và cứu trợ thiên tai.

Cơ quan dịch vụ thời tiết đã cảnh báo lũ lụt cho một phần lớn Bắc và Trung California, với lượng mưa từ 6 đến 12 inch (15 đến 30 cm) dự kiến kéo dài đến Thứ Tư. Tại khu vực Los Angeles ở miền Nam California, lượng mưa có thể lên tới 8 inch (20 cm) vào cuối ngày thứ Hai và thứ Ba. 

(SGN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More