Thursday, April 25, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Biden tuyên bố tình trạng khẩn cấp liên bang ở California 

Biden tuyên bố tình trạng khẩn cấp liên bang ở California 

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Hai, 9 Tháng Giêng, tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở California sau khi một loạt các cơn bão mùa Đông ập vào tiểu bang làm nhiều người chết, mất điện và lũ lụt trên diện rộng kể từ tuần trước, theo CNBC.

Mưa to, gió lớn và lũ gây ra ít nhất 12 người chết trong 10 ngày qua và làm mất điện cho hàng trăm ngàn gia đình và doanh nghiệp trên toàn tiểu bang. 

Tổng Thống Joe Biden bước xuống phi trường Airport in Zumpango de Ocampo trong chuyến công du Mexico. (Hình: CLAUDIO CRUZ/AFP via Getty Images)

Cơ quan Khí Tượng Quốc Gia (NWS) cảnh báo về sự hoành hành của các cơn bão liên tiếp trong những ngày tới sẽ làm trầm trọng thêm nguy cơ lũ lụt ở miền Trung và miền Bắc California.

“Các cơn mưa lớn sắp tới đổ trên nền đất không còn khả năng thấm nước đưa đến nguy cơ lũ lụt đáng kể khiến mực nước các con sông dâng cao nhanh chóng, đe doạ làm lở đất và gây lũ, tạo ra những dòng bùn đổ xuống vùng hạ lưu,” NWS phân tích.

Tổng Thống Biden phê chuẩn tuyên bố khẩn cấp cho California trong chuyến thăm tại thành phố Mexico City nhân Hội Nghị Thượng Đỉnh Bắc Mỹ. 

Ông Gavin Newsom, thống đốc California, vào tối Chủ Nhật cho biết ông giữ liên lạc chặt chẽ với Toà Bạch Ốc để bảo đảm nhanh chóng có đủ viện trợ khẩn cấp từ liên bang cho quê nhà.

Nhiều con đường nước ngập ngang các chiếc xe SUV cao trong cơn bão ở tuần lễ đầu tiên năm 2023 tại California. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

Tuyên bố khẩn cấp của tổng thống cho phép Bộ Nội An và Cơ Quan Quản Trị Khẩn Cấp Liên Bang vận dụng được nguồn lực liên bang trong việc phối hợp tất cả các nỗ lực cứu trợ thiên tai và cung cấp hỗ trợ cho các biện pháp khẩn cấp cần thiết, theo tuyên bố của Toà Bạch Ốc.

Tuyên bố tình trạng khẩn cấp bao gồm các địa hạt El Dorado, Los Angeles, Mariposa, Mendocino, Merced, Monterey, Napa, Placer, Riverside, Sacramento, San Bernardino, San Mateo, Santa Clara, Santa Cruz, Sonoma, Stanislaus và Ventura.

Tính đến sáng hôm Thứ Hai, hơn 130,000 gia đình và doanh nghiệp ở California vẫn bị mất điện, theo dữ liệu từ PowerOutage.us. 

Trên trang web của Pacific Gas and Electric, công ty điện lực lớn nhất của tiểu bang, cho biết vào hôm Chủ Nhật có hơn 4,100 nhân viên được triển khai trên khắp các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì bão, đây là một trong những nỗ lực ứng phó khẩn cấp lớn nhất trong lịch sử của công ty.

Cư dân xem cảnh cầu tàu ở bãi biển Capitola Wharp bị bão đánh sụp. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

Cơn bão đầu tiên trong số những cơn bão lớn hơn sẽ đến vào Thứ Hai, 9 Tháng Giêng, và cơ quan khí tượng đã đưa ra cảnh báo lũ lụt cho một vùng rộng lớn ở miền Bắc và Trung California với lượng mưa từ 6 đến 12 inch dự trù kéo dài đến hết Thứ Tư ở vùng chân đồi khu vực Sacramento.

Chuyên gia khí tượng Michael Anderson, trong một cuộc họp báo vào cuối ngày Thứ Bảy, cho biết rằng giới chức đang theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão sắp tới, xảy ra vào Thứ Hai và một cơn bão khác nối đuôi ngay sau đó, đồng thời NWS cũng để mắt đến ba hệ thống bão khác ở xa hơn từ Thái Bình Dương đang di chuyển vào, theo AP.

Vào đầu ngày Chủ Nhật, 8 Tháng Giêng, NWS tại Sacramento gửi ra thông báo trên Twitter rằng các khu vực của vùng thung lũng Sacramento hứng chịu “những cơn gió mạnh với tốc độ gió giật lên tới 60 dặm/giờ,” cũng như “nhiều cây cối và đường dây điện bị đổ gây mất điện.”

Nhân viên thành phố San Francisco dọn dẹp cây đổ sau cơn bão ngày 5 Tháng Giêng. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

Đất California từ lâu đã bị suy yếu do hạn hán và cháy rừng vào mùa hè những năm qua, khiến cây cối bị giòn hoặc cháy rụi làm giảm mức độ thấm đất khiến lượng mưa nhanh chóng hình thành dòng nước chảy mạnh mẽ dẫn đến nguy cơ lũ lụt cao hơn.

Theo nghiên cứu của khoa môi trường của Đại Học University of California, Los Angeles (UCLA), biến đổi khí hậu đã khiến tình trạng sói mòn ở tiểu bang California tăng gấp đôi, khoảng 200%-400% lượng nước mưa không được đất hấp thụ chảy ra biển vào cuối thế kỷ này. (MPL) [kn]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More