Thursday, April 25, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Giá thuê nhà ở Mỹ phá kỷ lục nhưng ‘không kéo dài mãi mãi’

Giá thuê nhà ở Mỹ phá kỷ lục nhưng ‘không kéo dài mãi mãi’

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

LOS ANGELES, Californnia (NV) – Trong Tháng Sáu, 2022, giá cho thuê nhà tiếp tục tăng mạnh chưa từng có, nhưng đã có những dấu hiệu cho thấy tình trạng này sẽ không kéo dài mãi mãi, theo “Realtor.com.”

Theo đó, giá thuê trung vị (median) trên 50 đô thị lớn nhất ở Mỹ đã tăng 14.1% so với năm ngoái, lên đến $1,876, lập kỷ lục về giá thuê cao nhất từng được “Realtor.com” thống kê trong tháng thứ 16 liên tiếp.

Một khu dân cư ở Los Angeles, California. Giá nhà ở thành phố này đã tăng hơn 30% trong vài năm qua. Tình trạng thiếu nhà khiến hàng triệu người Mỹ không thể sở hữu nhà và giá cho thuê cũng tăng cao. (Hình minh họa: FREDERIC J. BROWN/AFP via Getty Images)

Mặc dù giá thuê tăng cao hơn bao giờ hết, nhưng nhiều dấu hiệu cho thấy rằng kỷ nguyên giá thuê tăng thẳng đứng có khả năng sắp kết thúc, theo báo cáo.

Đô thị lớn (metros) là khu vực bao gồm thành phố chính và các vùng ngoại ô xung quanh, các thị trấn nhỏ và vùng ngoại vi đô thị.

Mặc dù giá thuê vẫn đang tăng cao, gây ra nhiều khó khăn cho người thuê, nhưng tốc độ tăng giá đang trên đà chậm lại. Tháng Sáu năm nay cho thấy là tháng có mức tăng giá thấp nhất theo năm. Đây là một sự biến chuyển so với Tháng Giêng khi giá thuê tăng 17.6% so với một năm trước đó.

Joel Berner, kinh tế gia cấp cao tại “Realtor.com,” cho biết: “Đó là một cú sốc lớn mà ai cũng đều cảm nhận. Tuy nhiên, khi cuộc sống bắt đầu trở lại bình thường, thì thị trường nhà đất (mua bán và cho thuê) cũng phải vậy.”

Tốc độ chậm lại ở mỗi đô thị mỗi khác. Nhưng những đô thị ở vùng “Sun Belt” vẫn giữ tốc độ tăng giá thuê đáng kinh ngạc qua từng năm.

Miami, tiểu bang Florida, tiếp tục đứng đầu, với giá thuê trung vị tăng 37.4% so với Tháng Sáu năm 2021.

Những người thuê nhà ở Magic City đang trả $2,850 một tháng. Lái xe vài giờ về phía Bắc, có Orlando, cũng ở bang Florida, với mức tăng giá thuê cao thứ hai trong năm qua 23.9%, với giá thuê trung vị hàng tháng là $1,979.

Giá thuê trung vị tại 50 đô thị lớn nhất ở Mỹ đã tăng 27.6% kể từ Tháng Sáu, 2019.

“Thuê” vẫn rẻ hơn “Mua”

Mặc dù vậy, người thuê sẽ cảm thấy an ủi khi biết rằng thuê nhà vẫn hợp lý hơn nhiều so với mua ở hầu hết các đô thị ở Mỹ, bởi vì giá bán đang cao kỷ lục.

Trả tiền thuê hàng tháng vẫn rẻ hơn so với trả tiền vay ở 38 trong số 50 đô thị trong Tháng Sáu, theo báo cáo của “Realtor.com”. Bởi vì lãi suất thế chấp tăng, cùng với giá nhà tăng nhanh đã dẫn đến việc mua nhà trở nên càng khó chi trả hơn. Lãi vay tăng đã khiến chi phí mua nhà hàng tháng bị tăng thêm ít nhất $416 so với năm ngoái.

Berner nói: “Sự khác biệt giữa mua và thuê giờ đây đã lớn hơn nhiều so với một năm trước.”

Ở những thị trường bùng nổ như Austin, Texas, khoảng cách giữa giá thuê trung vị và chi phí mua nhà hàng tháng đã tăng lên. Sự cách biệt giữa một khoản thế chấp và thuê một căn nhà có quy mô tương đương đã tăng lên hơn $1,800 mỗi tháng.

Miami, tiểu bang Florida, tiếp tục đứng đầu, với giá thuê trung vị tăng 37.4% so với Tháng Sáu năm 2021. (Hình minh họa: Mario Tama/Getty Images)

“Thị trường Austin trong 18 tháng qua đã quá điên rồ,” Andrew Stanek, địa ốc viên của Compass giải thích.

“Theo những gì chúng tôi chứng kiến là rất nhiều người bán có thói quen xấu khi tin rằng họ mặc nhiên ‘hét’ giá nào họ muốn. Đó là lý do tại sao những ‘đợt giảm giá’ xuất hiện ngày càng nhiều ở giai đoạn gần đây.”

Ngoài Austin, các đô thị khác dự trù cũng sẽ thấy giá giảm trở lại. (Ng.Tr)[kn]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More