Tuesday, April 23, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ 15 triệu cư dân California và Nevada nhận lệnh báo động lũ lụt vì mưa bão

15 triệu cư dân California và Nevada nhận lệnh báo động lũ lụt vì mưa bão

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Sau những cơn bão với mưa lớn làm nhiều nơi ở khu vực miền Trung và Bắc California bị ngập lụt, hai tiểu bang California và Nevada cùng ban hành báo động lũ lụt cho 15 triệu cư dân.

Theo đài CNN, cư dân Trung và Bắc California đang phải đối phó với những cơn mưa lớn làm đường bị ngập lụt đến mức không đi được, sông tràn lên bờ, các khu dân cư bị ngập và vỡ đê làm hàng ngàn người phải di tản.

Mưa lũ làm cắt đứt giao thông, đường xá ở Soquel, California. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

Cơ quan khí tượng quốc  gia – National Weather Service (NWS) – cho biết hai khu vực này sẽ tiếp tục đối phó với hiện tượng “sông khí quyển” vào hôm Thứ Hai, 13 Tháng Ba. Vì vậy, 15 triệu cư dân California và Nevada đang nằm trong diện được lệnh báo động lũ của tiểu bang quan sát để đề phòng nguy hiểm.

Đài CNN cho biết mưa rơi sẽ sâu hơn 6 inch khắp Trung và Bắc California, tiếp tục ảnh hưởng đến những khu vực mới bị mưa lớn trong những ngày vừa qua, gây ra thêm nhiều nguy hiểm từ lũ lụt.

Các giới chức của California cho biết tình trạng mưa lớn đang gây nguy hiểm cho nhiều khu dân cư, làm nhiều con đường biến thành sông, hư hại nhiều thứ, và nhiều người bị kẹt cần nhân viên công lực đến cấp cứu. Không chỉ vậy, những cơn bão gần đây làm ít nhất hai người thiệt mạng.

Khu vực đang gặp nhiều nguy hiểm nhất là Monterey County ở Trung California vì sông Pajaro làm vỡ đê, khiến hơn 1,500 cư dân phải di tản.

Đại Úy Curtis Rhodes của Sở Cứu Hỏa California cho biết một cư dân di tản không kịp, và nhân viên công lực phải tìm cách cứu họ trong nước ngập.

Ngập lụt ở Pajaro, Monterey County ở Trung California. (Hình: Josh Edelson/AFP via Getty Images)

Nhiều cư dân Pajaro là nhà nông, vừa bị mất tài sản vừa không trồng trọt được vì ngập lụt.

Tuy sông Pajaro vẫn đang được quan sát, nhưng sông Salinas cũng đang tràn lên bờ, khiến Monterey County phải ra lệnh di tản mới vì nhiều nhà và doanh nghiệp ở cộng đồng San Ardo bị ngập.

Cảnh Sát Trưởng Tina Nieto của Monterey County cho biết nhân viên công lực cứu được hơn 90 người.

Tại Bắc California, mưa lớn vào Thứ Sáu, 10 Tháng Ba, làm ngập Santa Cruz County, 700 cư dân Soquel bị kẹt vì ngập lụt nặng và sập con đường đưa họ đến những nơi khác của quận hạt.

Ông Steve Wiesner, phó giám đốc Sở Công Chánh Santa Cruz County, cho hay việc làm đường đi mới cho những cư dân bị kẹt đó có thể kéo dài nhiều ngày mới xong, khiến một số cư dân nói họ “như đang kẹt trên đảo.”

Một khu vực khác ở Trung California gặp nguy hiểm do mưa bão là Tulare County. Cảnh sát phải ra lệnh di tản và khuyến cáo cư dân không nên đến gần sông hay các kênh nước, không nên đi lại nếu không cần thiết.

Hiện tượng “sông khí quyển” tiếp tục gây nguy hiểm cho nhiều cư dân California sau những cơn bão trong Tháng Mười Hai và Tháng Giêng.

Sạt lở đường trên xa lộ 1 ở Monterey County. (Hình: Caltrans)

Những cơn bão hiện nay đang gây nhiều thiệt hại cho những khu vực có tuyết rơi dày đặc trong hai tuần vừa qua, với nhiều chuyên gia khí tượng cho biết nước từ tuyết tan sẽ làm lũ lụt kéo dài lâu hơn.

Tổng Thống Joe Biden chuẩn thuận tuyên bố tình trạng khẩn cấp do Thống Đốc Gavin Newsom đề nghị để hỗ trợ cho hàng triệu cư dân chịu nhiều khó khăn từ những cơn bão từ đầu năm đến nay.

Không chỉ có California, tiểu bang Nevada cũng tuyên bố tình trạng khẩn cấp để đề phòng lũ lụt do bão gây ra. (TL) [kn]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More