Wednesday, March 27, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Thẩm Phán Thomas chặn trát đòi TNS Graham trình diện toà Georgia

Thẩm Phán Thomas chặn trát đòi TNS Graham trình diện toà Georgia

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Ông Clarence Thomas, thẩm phán bảo thủ Tối Cao Pháp Viện Mỹ, hôm Thứ Hai, 24 Tháng Mười, đã tạm thời chận trát đòi Thượng Nghị Sĩ Lindsey Graham (Cộng Hoà-South Carolina) ra khai báo trước một đại bồi thẩm đoàn ở Fulton County, Georgia, về các nỗ lực nhằm lật ngược kết quả bầu cử 2020, theo đài NBC.

Ông Thomas đơn phương đưa ra quyết định trên vì toà dưới, nơi xuất phát trát đòi ông Graham, thuộc thẩm quyền quản hạt của vị thẩm phán bảo thủ này.

Thượng Nghị Sĩ Lindsey Graham (Cộng Hoà-South Carolina). (Hình: Anna Moneymaker/Getty Images)

Quyết định của Thẩm Phán Thomas rất có thể vừa được ban hành vào ngày Thứ Hai, để cho các thẩm phán khác của Tối Cao Pháp Viện có thêm thời gian để xem xét nội vụ khi đồng thời ra lệnh các biện lý ở Georgia phản hồi vào Thứ Năm tới.

Đại bồi thẩm đoàn Fulton County muốn hỏi ông Graham nhiều vấn đề, như lần ông gọi điện thoại cho giới chức bầu cử hàng đầu của Georgia và lần ông nói chuyện với ban tranh cử của cựu Tổng Thống Donald Trump sau ngày bầu cử năm 2020, giữa lúc ông Trump cùng phe nhóm cố lật ngược chiến thắng của Tổng Thống Joe Biden ở tiểu bang này.

Hồi Tháng Hai, 2021, ông Brad Raffensperger (Cộng Hoà), bộ trưởng hành chính Georgia, người chịu trách nhiệm tổ chức và giám sát bầu cử tiểu bang, kể với phóng viên nhật báo Washington Post rằng khoảng 10 bữa sau ngày bầu cử 3 Tháng Mười Một, 2020, Thượng Nghị Sĩ Graham qua điện thoại hỏi liệu ông Raffensperger có quyền để huỷ hết tất cả phiếu bầu ở một vài quận hạt hay không.

Ông Clerence Thomas, thẩm phán bảo thủ Tối Cao Pháp Viện. (Hình: Erin Schaff/POOL/AFP via Getty Images)

Vị bộ trưởng hành chính Georgia nhận định cách hành sử của Thượng Nghị Sĩ Graham giống như xúi giục ông huỷ đi những lá phiếu bầu hợp pháp.

Tuần trước vào hôm Thứ Năm, 20 Tháng Mười, Toà Kháng Án Liên Bang Địa Hạt 11 tại Atlanta, Georgia, đã bác đơn kiện của Thượng Nghị Sĩ Graham yêu cầu chặn trát đòi ông ra khai trước đại bồi thẩm đoàn Georgia.

Việc thượng nghị sĩ của South Carolina, một đồng minh thân cận hàng đầu của ông Trump, yêu cầu Tối Cao Pháp Viện can thiệp đã được các luật sư ông Graham báo trước trong trường hợp Toà Kháng Án Địa Hạt 11 bác bỏ yêu cầu của họ.

Để biện minh cho việc từ chối ra trả lời trước đại bồi thẩm đoàn ở Georgia, ông Graham cho rằng trát điều trần đó vi phạm điều khoản về phát ngôn và tranh luận của Hiến Pháp, vốn bảo vệ thành viên Quốc Hội tránh rủi ro pháp lý do phát  ngôn liên quan vấn đề lập pháp. Luật sư ông Graham cho rằng cuộc điện thoại với ông Brad Raffensperger, bộ trưởng Hành Chánh Georgia, nằm trong cuộc điều tra lập pháp.

Thẩm Phán Clerence Thomas (trái) và vợ, Ginni Thomas (giữa), một nhà hoạt động bảo thủ. (Hình: Drew Angerer/Getty Images)

Nhưng Tòa Kháng Án Số 11 bác bỏ tranh luận đó, cho hay “ông Graham không chứng tỏ được trát này sẽ vi phạm quyền của một nhà lập pháp liên bang theo điều khoản về phát ngôn và tranh luận.”

“Thậm chí cứ cho rằng điều khoản đó bảo vệ những cuộc điều tra lập pháp không chính thức, trát của chánh án liên bang bảo đảm Thượng Nghị Sĩ Graham sẽ không bị thẩm vấn về những cuộc điều tra như vậy,” Tòa Kháng Án Số 11 cho biết. 

Quyết định ngăn chặn trát đòi ông Graham khiến công luận lại chú ý đến bà Ginni Thomas, người vợ của Thẩm Phán Thomas. Bà này là một người ủng hộ tuyên truyền “gian lận bầu cử” và đã từng gửi email thúc ép các nhà lập pháp tiểu bang Arizona lập ra những “đại cử tri giả mạo” ủng hộ ông Trump, thay vì dựa vào kết quả bỏ phiếu cử tri theo Hiến Pháp quy định,  để lật ngược chiến thắng của Tổng Thống Joe Biden.

Biểu tình đòi truất phế Thẩm Phán Clerence Thomas khỏi Tối Cao Pháp Viện. (Hình: Jemal Countess/Getty Images for MoveOn)

Ngoài ra, bà Ginni Thomas từng trao đổi tin nhắn với ông Mark Meadows, cựu chánh văn phòng Toà Bạch Ốc, và khuyến khích ông tiếp tục cuộc chiến pháp lý nhằm đảo ngược kết quả bầu cử.

Những diễn biến này khiến những người chỉ trích Justice Thomas nghi ngờ ông dính líu đến một vụ án hồi đầu năm nay, khi Tối Cao Pháp Viện đồng ý tiết lộ một số tài liệu ở Toà Bạch Ốc của ông Trump cho uỷ ban điều tra, nhưng ông Thomas là thẩm phán duy nhất công khai không đồng ý với quyết định này.

Vì những hoạt động can thiệp chính trị của vợ mình, Thẩm Phán Clarence Thomas đang chịu áp lực đòi ông phải tự rút lui khỏi các vụ án liên quan vụ bạo loạn tại Quốc Hội ngày 6 Tháng Giêng hoặc các tranh chấp pháp lý khác liên quan đến cuộc bầu cử năm 2020. 

Nhiều người chỉ trích ông đã chỉ ra rằng bà Ginni Thomas có liên hệ với những người đang bị giám sát chặt chẽ vì có âm mưu lật đổ bầu cử với Donald Trump. (MPL)

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More