Wednesday, April 17, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Mỹ khuyến cáo nhiều khu nghỉ mát Mexico không an toàn

Mỹ khuyến cáo nhiều khu nghỉ mát Mexico không an toàn

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Trước thềm kỳ nghỉ mùa Xuân, thời điểm người Mỹ thu xếp hành lý để đi chơi biển, chính phủ Mỹ đưa ra khuyến cáo, khuyến khích người dân nên suy nghĩ kỹ trước khi đến Mexico, vì một số khu nghỉ mát, nơi từ lâu được nhận định là an toàn, lại có thể đang thuộc quyền kiểm soát bởi các băng đảng ma túy, theo KTLA 5 dẫn tin từ chuyên gia. 

Ông Robert Almote, cựu cảnh sát trưởng Mỹ ở địa hạt phía Tây Texas, xác nhận các băng đảng có mặt tại những khu nghỉ mát. Không chỉ bán ma túy cho khách du lịch, nhiều băng đảng còn sở hữu các khu nghỉ dưỡng như một cách để rửa tiền.

Thành phố ven biển Cabo San Lucas, một địa điểm nghỉ mát nổi tiếng ở Mexico. (Hình minh hoạ: Daniel Slim/AFP via Getty Images)

Bộ Ngân Khố Mỹ đang điều tra theo hướng như vậy với vụ án của ông Sergio Armando Orozco Rodriguez, thường được gọi là “Chocho.” Sử dụng Đạo Luật Kingpin, giới chức liên bang cáo buộc ông “Chocho” là thành viên của băng đảng Jalisco New Generation Cartel (CJNG), thường xuyên tống tiền các doanh nghiệp để lấy tiền bảo kê ở Puerto Vallarta và rửa tiền gom được từ ma túy thông qua đường dây với các câu lạc bộ và nhà hàng dọc theo trục đường chính của thành phố này.

Ông Earl Anthony Wayne, cựu đại sứ Mỹ tại Mexico, nói rằng hành động rửa tiền thông qua dịch vụ nhà hàng khách sạn, bất động sản và các hoạt động ngoại thương có vẻ hợp pháp khác đều đến từ việc các băng đảng Mexico cung cấp ma túy, còn người Mỹ thì có nhu cầu sử dụng ma túy.

“Các băng đảng này đều làm những chuyện xấu xa. Tuy nhiên chúng khá thông minh trong việc luân chuyển lợi nhuận,” ông chia sẻ.

Tính đến hôm 12 Tháng Hai, Bộ Ngoại Giao Mỹ đưa ra khuyến cáo quyết liệt nhất, tức khuyến cáo “không được du lịch” đối với năm tiểu bang của Mexico bao gồm Colima, Michoacán, Sinaloa, Tamaulipas và Zacatecas vì “tội phạm và bắt cóc.” Còn Guerrero trở thành cái tên thứ sáu trong danh sách vì lý do “tội phạm.”

Trong số 32 tiểu bang của Mexico, chỉ có hai tiểu bang được đánh giá “cần đề phòng bình thường,” tức mức khuyến cáo thấp nhất.

Quintana Roo, tiểu bang du lịch nổi tiếng nhất, với các điểm đến hấp dẫn như Tulum, Playa Del Carmen and Cancun, được đánh giá Mức 2 “tăng cường đề phòng.”

Ông Almote cho rằng đã đến lúc người Mỹ nên tránh xa Mexico, gửi thông điệp đến các băng đảng và chính phủ của quốc gia này rằng “chúng tôi sẽ không đến Mexico trừ khi Mexico tự sắp xếp xong mọi chuyện trong nhà.”

Trong khi đó dữ liệu du lịch cho thấy hàng triệu người Mỹ vẫn đang tiến về phía Nam. Chỉ trong vòng 11 tháng đầu năm 2022, hơn 30 triệu người Mỹ du lịch đến Mexico. (MPL)

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More