Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Israel nói phát hiện trung tâm chỉ huy và vũ khí Hamas tại bệnh viện Gaza

Israel nói phát hiện trung tâm chỉ huy và vũ khí Hamas tại bệnh viện Gaza

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Quân đội Israel tìm thấy một trung tâm chỉ huy tác chiến và tài sản của các chiến binh Hamas tại bệnh viện lớn nhất của Gaza, quân đội Israel cho biết ngày 15/11.

Bệnh viện Al Shifa ở Thành phố Gaza đã trở thành mục tiêu chính trong cuộc tấn công của lực lượng Israel vào lãnh thổ Gaza. Israel nói “đầu não” hoạt động của các chiến binh Hamas có trụ sở chính trong các đường hầm bên dưới bệnh viện, điều mà Hamas phủ nhận.

Phát ngôn viên quân đội Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari, cho biết những người lính vào bệnh viện trước đó trong ngày 15/11 sau khi bao vây trong nhiều ngày, đã tìm thấy vũ khí, thiết bị chiến đấu và thiết bị công nghệ ở đó và đang tiếp tục tìm kiếm.

Quân đội cũng công bố một đoạn video cho thấy một số vật liệu được thu hồi từ một tòa nhà không được tiết lộ trong khuôn viên bệnh viện, bao gồm vũ khí tự động, lựu đạn, đạn dược và áo khoác chống đạn.

Israel luôn khẳng định rằng bệnh viện này nằm phía trên trụ sở của Hamas, một khẳng định mà Hoa Kỳ cho biết hôm 14/11 đã được hỗ trợ bởi tình báo của Mỹ.

Ca ngợi việc lực lượng của mình tiến vào bệnh viện, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói trong một tuyên bố: “Không có nơi nào ở Gaza mà chúng tôi không thể tiếp cận. Không có nơi ẩn náu. Không có nơi trú ẩn hay nơi ẩn náu cho những kẻ sát nhân Hamas.”

Ông nói: “Chúng tôi sẽ tiếp cận và loại bỏ Hamas và chúng tôi sẽ mang về các con tin của mình. Đây là hai sứ mệnh thiêng liêng”.

Israel cho biết quân đội của họ đã tiến vào khu phức hợp bệnh viện ngày 15/11 sau khi tiêu diệt các phần tử hiếu chiến trong một cuộc đụng độ bên ngoài. Khi vào bên trong, họ cho biết không có đánh nhau và xung đột với dân thường, bệnh nhân hoặc nhân viên.

Các nhân chứng nói chuyện với Reuters từ bên trong khu nhà mô tả tình hình có vẻ bình lặng nhưng căng thẳng khi quân đội Israel di chuyển giữa các tòa nhà để tiến hành khám xét. Người ta nghe thấy tiếng súng lẻ tẻ nhưng không có báo cáo về người bị thương trong khuôn viên.

Quân đội Israel công bố những bức ảnh chụp một người lính đứng cạnh các hộp các-tông có ghi “vật tư y tế” và “thức ăn trẻ em” tại một địa điểm mà Reuters xác minh là bên trong Al Shifa. Những bức ảnh khác cho thấy quân đội Israel theo đội hình chiến thuật đi ngang qua những chiếc lều và nệm tạm bợ.

Sự chú ý của quốc tế tập trung vào số phận của hàng trăm bệnh nhân bị mắc kẹt bên trong bệnh viện vốn không có điện để vận hành các thiết bị y tế cơ bản và hàng nghìn thường dân di tản đang tạm trú ở đó. Các quan chức Gaza cho biết nhiều bệnh nhân, trong đó có 3 trẻ sơ sinh, đã chết trong những ngày gần đây do Israel bao vây bệnh viện.

Quân đội Israel nói: “Trước khi vào bệnh viện, lực lượng của chúng tôi đã phải đối mặt với các thiết bị nổ và các nhóm khủng bố, giao tranh xảy ra sau đó khiến những kẻ khủng bố bị tiêu diệt”.

“Chúng tôi có thể xác nhận rằng các lồng ấp, thức ăn trẻ em và vật tư y tế do xe tăng từ Israel mang đến đã đến bệnh viện Shifa thành công. Đội ngũ y tế của chúng tôi và binh sĩ nói tiếng Ả Rập đang có mặt để đảm bảo rằng những nguồn cung cấp này đến được với những người có nhu cầu”, quân đội Israel nói.

Israel đã phát động chiến dịch quét sạch Hamas, nhóm Hồi giáo cai trị Gaza, sau khi phiến quân Hamas tràn qua miền nam Israel hôm 7 tháng 10. Israel cho biết hôm đó có 1.200 người đã thiệt mạng và khoảng 240 người bị bắt, ngày đẫm máu nhất trong lịch sử 75 năm của Israel.

Kể từ đó, Israel đã bao vây toàn bộ dân số 2,3 triệu người của Gaza, tấn công dải đất đông đúc này bằng các cuộc không kích. Các quan chức y tế Gaza, được Liên hiệp quốc coi là đáng tin cậy, cho biết khoảng 11.500 người Palestine hiện được xác nhận đã thiệt mạng, khoảng 40% trong số đó là trẻ em, và nhiều người khác bị chôn vùi dưới đống đổ nát. Israel đã ra lệnh sơ tán toàn bộ nửa phía bắc Gaza và khoảng 2/3 cư dân hiện vô gia cư.

Tạm ngưng bắn nhân đạo

Các nhà ngoại giao cho biết Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc bỏ phiếu sau đó vào ngày 15/11 về dự thảo nghị quyết kêu gọi tạm ngưng bắn nhân đạo kéo dài và khẩn cấp trong cuộc giao tranh cũng như các hành lang trên khắp Dải Gaza trong đủ số ngày để cho phép tiếp cận viện trợ.

Israel cho đến nay vẫn từ chối lời kêu gọi ngừng bắn vì cho rằng điều này sẽ có lợi cho Hamas, một lập trường được Washington ủng hộ. Tuy nhiên, việc tạm dừng giao tranh đã được thảo luận trong các cuộc đàm phán do Qatar làm trung gian để thả một số con tin bị Hamas bắt giữ.

Một quan chức cho biết các nhà hòa giải Qatar đang tìm kiếm một thỏa thuận bao gồm một lệnh ngừng bắn kéo dài 3 ngày, trong đó Hamas thả 50 người bị bắt và Israel thả một số phụ nữ và trẻ em trong số những người bị an ninh của họ giam giữ.

Quan chức này cho biết Hamas đã đồng ý với các nội dung chính của thỏa thuận nhưng Israel thì chưa và vẫn đang đàm phán các điều khoản.

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tedros Adhanom Ghebreyesus, nói với các phóng viên rằng việc Israel đột nhập vào Bệnh viện Al Shifa là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Ông nói tại Geneva: “Bệnh viện không phải là chiến trường”.

Thủ tướng Palestine, Mohammad Shtayyeh, người phục vụ trong Chính quyền Palestine vốn có quyền tự trị hạn chế ở Bờ Tây do Israel chiếm đóng, nói: “Những gì đang xảy ra ở Gaza là một tội ác chiến tranh rất rõ ràng, rất rõ ràng mà Israel đang phạm phải đối với những người được điều trị trong bệnh viện”.

‘Cơ sở hạ tầng khủng bố’

Sáng ngày 15/11, một quan chức quân sự cấp cao của Israel cho biết các binh sĩ “đã tìm thấy vũ khí và cơ sở hạ tầng khủng bố khác” trong khuôn viên của bệnh viện Al Shifa – ông nói thêm, đó là bằng chứng rằng Hamas đã sử dụng bệnh viện này làm “trụ sở khủng bố”.

Hamas nói đây là “sự tiếp nối của những lời dối trá và tuyên truyền rẻ tiền” mà Israel đang tung ra để biện minh cho “tội ác của mình nhằm phá hủy ngành y tế ở Gaza”.

Bác sĩ phẫu thuật Ahmed El Mohallalati nói với Reuters qua điện thoại rằng các nhân viên đã lẩn trốn khi cuộc giao tranh diễn ra xung quanh bệnh viện đêm qua. Khi ông nói, có thể nghe thấy âm thanh mà ông mô tả là “tiếng súng liên tục từ xe tăng” vang lên.

Ông nói: “Một trong những chiếc xe tăng lớn tiến vào bệnh viện từ cổng chính phía đông và… chúng đậu ngay trước khoa cấp cứu của bệnh viện”.

Ông cho hay người Israel đã thông báo trước với ban quản lý bệnh viện rằng họ dự định vào. Đến giữa buổi sáng, ông và các nhân viên khác vẫn chưa nhận được chỉ đạo của quân đội dù binh lính cách họ “vài mét”.

Ông Mohallalati nói sau 5 ngày bệnh viện bị Israel tấn công liên tục, thật nhẹ nhõm khi ít nhất đã tới “điểm cuối” với quân đội hiện đang ở bên trong khuôn viên thay vì bên ngoài bắn vào.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More