Wednesday, April 17, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Chạm trán nguy hiểm: J-16 của TQ cắt ngang đường bay của RC-135 của Mỹ trên Biển Đông

Chạm trán nguy hiểm: J-16 của TQ cắt ngang đường bay của RC-135 của Mỹ trên Biển Đông

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Ngày 31/5, tờ NBCnews đưa tin, quân đội Hoa Kỳ hôm thứ Ba cho biết, một phi công chiến đấu Trung Quốc đã thực hiện một “hành động gây hấn” gần máy bay do thám của Mỹ đang hoạt động trên Biển Đông vào tuần trước.

Trong một tuyên bố, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cho biết máy bay Trung Quốc “đã bay ngay phía trước và trong phạm vi 400 feet tính từ mũi của chiếc RC-135, buộc máy bay Mỹ phải bay qua vùng nhiễu động”.

Tuyên bố viết: “Hành động gây hấn không cần thiết” của J-16 Trung Quốc đã buộc chiếc RC-125 của Mỹ phải bay qua vùng nhiễu động”.

Tuyên bố viết tiếp: “RC-135 đang thực hiện các hoạt động tự do trên Biển Đông trong không phận quốc tế, phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Đoạn video được Ngũ Giác Đài công bố cho thấy, J-16 Trung Quốc và  RC-125 của Mỹ đã có cuộc chạm trán nguy hiểm.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Hoa Kỳ cho biết đã có “sự gia tăng đáng báo động về số lượng các vụ đánh chặn và đối đầu nguy hiểm trên biển” của máy bay và tàu Trung Quốc – những hành động “có khả năng tạo ra sự cố hoặc tính toán sai lầm không an toàn”.

Trước đó, vào tháng 12/ 2022, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cho biết một sự cố tương tự liên quan đến máy bay phản lực Trung Quốc và một chiếc RC-135 của Mỹ đã xảy ra, buộc máy bay Mỹ “phải bẻ lái để tránh va chạm”.

Vụ chạm trán mới nhất xảy ra một ngày sau khi Ngũ Giác Đài cho biết Bắc Kinh từ chối lời mời của Hoa Kỳ nhằm sắp xếp cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin gặp người đồng cấp Trung Quốc tại Singapore vào cuối tuần này.

Tuy nhiên, quan chức cấp cao này cho biết thời điểm đưa ra thông báo không liên quan đến việc Trung Quốc từ chối lời mời, giải thích rằng thông tin về sự cố máy bay “tuỳ thuộc vào quy trình giải mật của quân đội Hoa Kỳ và quy trình liên lạc ngoại giao của Hoa Kỳ”.

(DKN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More