Thursday, March 28, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Xe chính phủ Anh bị chính quyền Trung Quốc gắn thiết bị theo dõi

Xe chính phủ Anh bị chính quyền Trung Quốc gắn thiết bị theo dõi

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Như chúng ta đã biết, chính quyềnTrung Quốc đã giám sát chặt chẽ người dân của mình, nhưng kỳ thực người nước ngoài cũng không thoát khỏi. Một thiết bị theo dõi bí mật của Trung Quốc đã được tìm thấy trong một chiếc xe của chính phủ Anh trong những ngày gần đây, gây ra mối lo ngại lớn. Các chính trị gia cấp cao đã kêu gọi coi Trung Quốc là “mối đe dọa mang tính hệ thống” đối với an ninh của Vương quốc Anh.

Tờ Inews của Anh hôm thứ Sáu (6/1) đưa tin, trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại rằng các cơ quan tình báo Trung Quốc và Nga đang nhắm vào các bộ trưởng Anh, các quan chức tình báo đã phản ứng bằng cách tháo dỡ các phương tiện của chính phủ và tìm thấy một thiết bị theo dõi bí mật của Trung Quốc.

Một nguồn tin tình báo nói với phóng viên Richard Holmes của Inews rằng các sĩ quan tình báo đã thực hiện “tháo rời ô tô của chính phủ theo hình thức giải phẫu đến tận đai ốc và Bu lông cuối cùng” (dismantled surgically down to the last nut and bolt) và tìm thấy “những thứ khá đáng lo ngại”, bao gồm ít nhất một thẻ SIM có khả năng theo dõi chuyển động của phương tiện và gửi dữ liệu về một nhà cung cấp thuộc sở hữu nhà nước ở Trung Quốc.

Nguồn tin cho biết thiết bị định vị được đặt trong một bộ phận niêm phong của xe, được nhập khẩu từ một nhà cung cấp Trung Quốc và được lắp đặt bởi nhà sản xuất xe.

“SIM theo dõi này có thể cung cấp khả năng theo dõi chính phủ, trong khoảng thời gian hàng tháng và hàng năm, để liên tục ghi lại các chuyển động và liên tục xây dựng một bức tranh phong phú về các hoạt động”, nguồn tin cho biết, “nó có thể được thực hiện một cách chậm rãi, có phương pháp rõ ràng, trong một khoảng thời gian rất, rất dài. Lỗ hổng chính là ở chỗ này”.

Những phát hiện này đã làm dấy lên những lo ngại về an ninh quốc gia, với việc các chính trị gia cấp cao Vương quốc Anh kêu gọi chính phủ xem xét khẩn cấp “mối đe dọa mang tính hệ thống” do Trung Quốc tạo thành.

Ông Iain Duncan-Smith, một thành viên của Hạ viện và cựu lãnh đạo Đảng Bảo thủ, nói với Inews rằng, không biết Vương quốc Anh còn cần biết thêm bao nhiêu về mối đe dọa mà Trung Quốc gây ra cho mọi người, “tất nhiên đã đến lúc thay đổi đánh giá toàn diện và coi Trung Quốc là mối đe dọa mang tính hệ thống”.

Theo các nguồn tin trong lĩnh vực an ninh, các thiết bị định vị có thể được lắp vào xe mà nhà sản xuất không hề hay biết sau khi được giấu bên trong các bộ phận niêm phong do các nhà cung cấp Trung Quốc cung cấp. Các bộ điều khiển điện tử, còn được gọi là “máy tính hành trình” của ô tô, chịu trách nhiệm giúp động cơ của ô tô vận hành bình ổn và chúng chủ yếu đến từ Trung Quốc, trước khi được niêm phong và gửi đến nhà sản xuất ô tô, các thiết bị điều khiển điện tử này đã được thiết lập thẻ SIM.

Nguồn tin cho biết do các thỏa thuận bảo hành và thương mại khác nhau nên nhà sản xuất đã lắp thiết bị vào xe mà không cần mở ra. Đồng thời lập luận rằng việc phát hiện ra các thiết bị này cho thấy chính quyền Trung Quốc đã phổ biến việc nghe lén phương Tây, thay vì chỉ nhắm mục tiêu vào các phương tiện của các bộ trưởng.

Một cựu nhà phân tích của Trụ sở Truyền thông Chính phủ (GCHQ) nói với Inews: “Điều này liên quan đến số lượng hơn bất kỳ đối tượng cụ thể nào. Mục đích là đưa thiết bị theo dõi vào càng nhiều ô tô càng tốt và sau đó xác định chính xác địa điểm quan tâm”.Thành phố Westminster, nằm ở Đại đô thị Luân Đôn, Vương quốc Anh đã tăng cường phòng thủ an ninh trong những tháng gần đây trong bối cảnh lo ngại về hoạt động gián điệp của Trung Quốc và Nga, đồng thời những người được thuê làm việc với các bộ trưởng cũng sẽ được xem xét kỹ lưỡng do họ có liên hệ với “các chủ thể nhà nước thù địch” (hostile state actors) như Trung Quốc.

(DKN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More