Thursday, April 25, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Nga bác yêu sách của phương Tây là ‘phải rút quân mới đàm phán’

Nga bác yêu sách của phương Tây là ‘phải rút quân mới đàm phán’

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Nga hôm 2/12 cho biết yêu sách của phương Tây rằng họ phải quân rút hoàn toàn khỏi Ukraine trong bất kỳ cuộc đàm phán nào trong tương lai để chấm dứt chiến tranh trên thực tế đã loại trừ khả năng đàm phán, khi các cuộc tấn công của Nga tiếp diễn và một quan chức Ukraine đã cho biết tổn thất nhân mạng trong chiến đấu của nước này lên tới 13.000 quân.

Phát ngôn nhân Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng nhắc lại rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn để ngỏ khả năng đàm phán nhưng yêu sách của phương Tây rằng Moscow trước hết phải rút quân mới đàm phán là không thể chấp nhận được.

Phát biểu của ông Peskov được đưa ra khi Tổng thống Putin điện đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz vào sáng ngày 2/12. Văn phòng của Scholz cho biết ông đã nói rõ với ông Putin ‘cần phải có giải pháp ngoại giao càng sớm càng tốt, bao gồm việc rút quân Nga’.

Một tuyên bố do Điện Kremlin đưa ra sau cuộc điện đàm với ông Scholz cho biết ông Putin một lần nữa đổ lỗi cho phương Tây vì đã giúp Ukraine kéo dài cuộc chiến bằng cách cung cấp vũ khí cho nước này.

Ông Putin cũng cho biết các cuộc tấn công của Nga gần đây để làm tê liệt cơ sở hạ tầng của Ukraine là việc họ ‘bị bắt buộc phải làm và không thể tránh khỏi’ sau khi Ukraine bị cáo buộc đánh bom một cây cầu quan trọng nối bán đảo Crimea – mà Nga chiếm được từ Ukraine vào năm 2014 – và các cơ sở năng lượng.

Quân Nga đã oanh kích cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine kể từ tháng 10, khiến hàng triệu người không có điện trong bối cảnh mùa đông lạnh giá. Văn phòng của ông Scholz cho biết trong cuộc điện đàm với ông Putin, ông đã ‘đặc biệt lên án các cuộc không kích của Nga vào cơ sở hạ tầng dân sự’ ở Ukraine và nói Đức cam kết tiếp tục giúp Ukraine tự vệ.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã dẫn lời các chỉ huy quân đội nước này cho biết kể từ khi Nga xâm lược vào ngày 24/2, đã có từ 10.000 đến 13.000 binh sĩ Ukraine thiệt mạng trong chiến đấu. Đây là phát biểu hiếm hoi về thương vong quân sự của Ukraine và nó thấp hơn nhiều so với ước tính của các lãnh đạo phương Tây.

“Chúng tôi có số liệu chính thức từ bộ tổng tham mưu, chúng tôi có số liệu chính thức từ bộ chỉ huy cấp cao nhất và các thông tin này cho thấy có tới từ 10.000 đến 12.500-13.000 người thiệt đã mạng”, ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine, cho biết vào tối 1/12 trên Kênh 24 TV. Ông cũng cho biết thương vong của dân thường là ‘to lớn’.

Quân đội Ukraine đã không xác nhận những con số thương vong như vậy và đây là lần hiếm hoi một quan chức Ukraine đưa ra con số như vậy. Lần gần đây nhất Ukraine thông báo con số thương vong là hồi cuối tháng 8, khi lãnh đạo quân đội cho biết gần 9.000 quân nhân đã thiệt mạng.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More