Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Đối tác Apple tuyển dụng số lượng ‘khổng lồ’ công nhân tại Việt Nam

Đối tác Apple tuyển dụng số lượng ‘khổng lồ’ công nhân tại Việt Nam

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Foxconn đang tuyển dụng 24.500 công nhân lắp ráp, trong khi đối thủ Luxshare của họ đang tuyển dụng 24.000 người. Đây là số lượng tuyển dụng khổng lồ trong bối cảnh hàng chục nghìn công nhân bị mất việc trong thời điểm kinh tế khó khăn này.

Cuối tuần tháng 8, các công nhân đã xếp hàng bên ngoài nhà máy lắp ráp điện tử của Foxconn tại Bắc Giang, với hồ sơ xin việc trên tay. Tài xế xe tải Nguyễn Thành Công (30 tuổi), những công nhân chờ phỏng vấn nói với tờ Rest of World rằng, tuần sau anh sẽ có mặt tại nhà máy, làm ca đêm để sản xuất cáp sạc iPhone.

Việt Nam là trung tâm sản xuất thiết bị thông minh lớn thứ ba thế giới, là “bản doanh” của các thương hiệu như Apple và Samsung. Với việc Apple đang chịu áp lực mở rộng sản xuất ra ngoài Trung Quốc, các nhà cung cấp của họ như Foxconn và Luxshare-ICT đang ráo riết tuyển dụng tại Việt Nam để đáp ứng các đơn đặt hàng mới.

Foxconn là một trong những công ty lớn, bắt đầu đầu tư vào Việt Nam từ năm 2007, chủ yếu tại Bắc Ninh, Bắc Giang và Vĩnh Phúc. Năm 2019, doanh nghiệp này đã mở rộng tại Quảng Ninh và tăng thêm quy mô tại Bắc Giang.

Theo truyền thông địa phương, Foxconn đang tuyển dụng 24.500 công nhân lắp ráp, trong khi đối thủ Luxshare của họ đang tuyển dụng 24.000 người. Đây là số lượng tuyển dụng khổng lồ trong bối cảnh hàng chục nghìn công nhân bị mất việc trong thời điểm kinh tế khó khăn này.

Ivan Lam, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại Counterpoint Research, cho biết: “Việc sa thải lao động  hàng loạt trước đây đã khiến nhiều công nhân quay trở về quê. Do đó, các doanh nghiệp hiện nay sẽ gặp khó khăn trong việc tuyển dụng lại”.

Dự kiến thị trường lao động cần có thời gian mới có thể phục hồi.

Hầu hết các hoạt động tuyển dụng hiện nay đang diễn ra ở Bắc Giang, nơi Foxconn và Luxshare có nhiều nhà máy lắp ráp Apple Watch, AirPods và bộ sạc cho Apple cùng các gã khổng lồ công nghệ khác.

Theo tờ Lao Động, từ nay đến cuối năm, Bắc Giang cần 70.000 lao động là công nhân điện tử.

Ông Nguyễn Văn Huệ, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Bắc Giang cho biết: “Bắc Giang cơ bản có thể đáp ứng 60% số lượng chỉ tiêu tuyển dụng”.

Các chuyên gia nói với Rest of World rằng cạnh tranh để giữ chân lao động sẽ ngày càng gay gắt khi ngày càng nhiều nhà sản xuất chuyển hoạt động sang Việt Nam trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung .

Theo thông lệ, tháng 9 hàng năm là thời điểm Apple công bố các sản phẩm mới, rất có thể có một số lượng lớn thiết bị sẽ được sản xuất bên ngoài Trung Quốc. Do đó, các công ty đang gấp rút tuyển dụng, đưa ra nhiều chế độ lương tốt và môi trường làm việc thân thiện.

(DKN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More