Home Tin TứcTin Việt Nam Hàng trăm cây xanh ở Sài Gòn chết bất thường do… ‘bị sốc nhiệt’

Hàng trăm cây xanh ở Sài Gòn chết bất thường do… ‘bị sốc nhiệt’

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Giới hữu trách cho rằng hàng trăm cây xanh trên nhiều tuyến đường ở thành phố Thủ Đức, quận Gò Vấp, Bình Tân… bất ngờ chết khô, trụi cành là do “bị sốc nhiệt,” khiến người dân bất bình.

Theo ghi nhận của báo VNExpress hôm 6 Tháng Sáu, dọc đại lộ Phạm Văn Đồng, từ cầu Bình Lợi đến cầu Gò Dưa, phường Hiệp Bình Chánh, nhiều cây lát hoa 10-12 năm tuổi, cao gần 5 mét bị chết khô. Một số cây khác chỉ còn trơ cành, nằm xen kẽ giữa các cây tươi tốt. Thân nhiều cây bị nứt nẻ, bong tróc vỏ.

Hàng cây xanh chết khô trên đường Lương Ngọc Quyến, quận Gò Vấp. (Hình: Đình Văn/VNExpress)

Cách đó 2 km, khoảng 40 cây xanh cao 3 mét dọc đường ray trên đường Lương Ngọc Quyến, quận Gò Vấp, cũng chết hàng loạt. Hàng cây vàng lá nằm trơ trọi, dù phần cỏ dưới gốc vẫn xanh rì, buộc lực lượng hữu trách phải đốn bỏ, trồng mới bằng các cây chỉ cao khoảng 1 mét.

Chưa hết, báo Tuổi Trẻ ghi nhận tại quận Bình Tân, hàng chục cây long não dọc đường Trần Văn Giàu, phường Tân Tạo A, cũng chết xen kẽ. Nhiều cây bị cháy lá một phần, trông thiếu sức sống. Trong khi đó, nhiều cây xanh trên đường Tên Lửa cũng trong tình trạng khô héo, lá rụng trơ cành.

Nói với báo Tuổi Trẻ, đại diện Phòng Quản Lý Đô Thị Quận Bình Tân cho biết đã nhiều lần gửi thông tin về Trung Tâm Quản Lý Hạ Tầng Kỹ Thuật thành phố để nơi này “tính toán phương án chăm sóc, thay thế.” Song, việc thay thế các cây xanh đã chết khô vẫn chưa được thực hiện.

Giải thích về việc cây xanh chết bất thường hàng loạt, đại diện công ty Công Viên Cây Xanh thành phố cho rằng do nắng nóng nên 47 cây lát hoa trên đường Phạm Văn Đồng đã “bị sốc nhiệt, chết khô.” Ngoài ra, còn có tám cây cao 2-3 mét đang có dấu hiệu yếu dần được theo dõi, xử lý. Còn những cây xanh bị chết ở các tuyến đường khác chưa xác định được nguyên nhân.

Theo đại diện công ty này, cây lát hoa có tán lá rộng, đẹp, bộ rễ phát triển nhanh, an toàn khi trồng ở đường phố. Song, khả năng chống chịu nhiệt của loài này kém hơn cây bản địa, khi nắng nóng kéo dài cây lát hoa dễ bị mất nước, cháy lá.

Trong khi đó, tại cuộc họp báo định kỳ về “Tình hình kinh tế-xã hội thành phố,” chiều cùng ngày, ông Lê Văn Tấn, trưởng Phòng Công Viên Cây Xanh, Trung Tâm Quản Lý Hạ Tầng Kỹ Thuật thuộc Sở Xây Dựng ở Sài Gòn, cũng cho rằng do tính chịu nhiệt kém và đợt nắng nóng kéo dài đã khiến hàng loạt cây xanh trên ở các quận chết khô.

Thế nhưng theo Phó Giáo Sư Đặng Văn Hà, viện trưởng Kiến Trúc Cảnh Quan và Cây Xanh Đô Thị, Đại Học Lâm Nghiệp, nói cây xanh “bị sốc nhiệt” là “hiện tượng lạ.” Bởi vì trong trường hợp nắng nóng kéo dài, cây xanh không được chăm sóc, tưới nước đầy đủ thì mới bị khô héo, chết dần.

Theo ông Hà, đợt nắng nóng vừa qua, Sài Gòn có nhiệt độ cao nhất khoảng 39 độ C là mức nhiệt cây xanh vẫn phát triển tốt. Thậm chí, ở Hà Nội có nhiệt độ cao hơn nhưng cây không bị ảnh hưởng.

“Cần xem xét thêm yếu tố cây chết có bị tác động bên ngoài hoặc sâu bệnh để tìm phương án khắc phục,” ông Hà nói.

Hai cây long ngã cao khoảng 5 mét bị cháy lá, chết khô trên đường Trần Văn Giàu, quận Bình Tân, giữa những cây khác còn xanh tốt. (Hình: Đình Văn/VNExpress)

Phản ảnh trên báo VNExpress về sự việc, độc giả “4pnkrrqf9p” hoài nghi: “Lần đầu nghe cây chết do sốc nhiệt.”

Trong khi đó, độc giả “nhựt đoàn” ngao ngán: “Cây trồng không chịu nhiệt tốt, nhưng lại trồng ở miền chỉ có hai mùa là mùa nóng và mùa rất nóng!”

“Lạ. Cây sốc nhiệt. Rồi ai chịu trách nhiệm,” độc giả “Duc” bất bình. (Tr.N) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More