Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Việt Nam Đường 700 tỷ nhiều ‘ổ trâu’ hơn đường làng

Đường 700 tỷ nhiều ‘ổ trâu’ hơn đường làng

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Dự án nâng cấp, cải tạo tuyến ĐT601 có chiều dài 35,681km, khởi công tháng 5-2020. Đây là dự án giao thông huyết mạch nối liền 3 xã Hòa Sơn, Hòa Liên và Hòa Bắc (huyện Hòa Vang), do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố làm chủ đầu tư kiêm điều hành dự án.

Lúc đầu, dự án có tổng mức đầu tư 643 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào Tháng Chín năm 2021. Thế nhưng (luôn có chữ “nhưng” ở những dự án giao thông) nhắm không xong đúng thời hạn, chủ đầu tư xin UBND TP. Đà Nẵng gia hạn thêm 1 năm (đến Tháng Chín năm 2022) và được thể xin thêm chút kinh phí, đâu chừng… 77 tỷ nữa, nâng tổng vốn đầu tư dự án lên 720 tỷ đồng.

Chẳng biết UBND TP. Đà Nẵng xem xét như thế mà đồng ý luôn chuyện xin xỏ này.

Nền đường còn cách miệng cống hàng chục cm. Mặt bằng tuyến đường thấp hơn các dự án xung quanh cả mét. Khi có mưa, đoạn đường ngập lụt nghiêm trọng – Ảnh: Người Lao Động

Tuy nhiên (luôn có chữ “tuy nhiên” ở những dự án do nhà nước làm chủ đầu tư), do vướng mắc về giải phóng mặt bằng và nhiều thứ “khách quan” khác, nên dự án gặp rất nhiều khó khăn.

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải, do mặt bằng thi công trên tuyến dạng da beo nên công tác phối hợp thi công đường, di dời, hoàn trả hệ thống đường ống cấp nước sinh hoạt, đường dây điện trung, hạ thế, đường dây thông tin… gặp nhiều khó khăn, chậm trễ. Ngoài ra, do tác động bởi Covid-19 và ảnh hưởng của các đợt mưa bão lớn trong năm 2022 cũng tác động không nhỏ đến tiến độ thực hiện dự án.

Nhiều đoạn đường ổ voi, ổ trâu chi chít nên thường gây tai nạn cho học sinh, công nhân đi qua tuyến đường này – Ảnh: Người Lao Động

Không chỉ nguyên nhân từ việc chậm trễ tiến độ dự án, mưa lũ những ngày qua cũng làm tuyến đường ĐT601 vừa mới thi công xong, chưa nghiệm thu sạt lở, lún sụt ta luy, nền đường. Sau trận mưa lớn giữa tháng 10 vừa qua, nhiều đoạn đường bị nước cuốn trôi gây đứt gãy, sạt lở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Đáng nói, ĐT601 hư hỏng trong khi vẫn đang trong thời gian xây dựng, chưa chính thức khánh thành, bàn giao.

Về phía người dân, nhiều người vẫn chưa đồng ý với phương án đền bù giải phóng mặt bằng của nhà nước, nên không chịu di dời về nơi tái định cư. Họ cho biết cho dù có bàn mặt bằng cho dự án, họ vẫn không biết đi về đầu, vì rất nhiều người mất nhà rồi mà vẫn không biết đi về đâu?

Dù chưa được bàn giao đưa vào sử dụng, đoạn qua thôn Phò Nam (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) đã bị sụt lún phần taluy âm ven sông – Ảnh: Người Lao Động

Ông Võ Văn Thành (trú thôn Quan Nam 3, xã Hòa Liên) cho biết: “Gia đình tôi tự nguyện bàn giao để lấy mặt bằng cho đường ĐT601. Tháng Sáu năm 2023 vừa qua, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cũng chỉ đạo trong vòng 45 ngày phải bố trí đất tái định cư nhưng 4 tháng rồi vẫn chưa thấy động tĩnh gì”.

Hệ quả của việc chậm trễ là người dân phải sống trong phập phồng lo sợ vì đã có rất nhiều tai nạn xảy ra trên con đường huyết mạch này.

Hiện tại, đoạn đi qua thôn Hưởng Phước, xã Hoà Liên, kéo dài cả km chưa hoàn thành cốt đường, nhiều đoạn chưa có động thái thi công gì. Riêng khu vực chợ Hoà Liên (tiếp giáp với đường Nguyễn Tất Thành nối dài) nay mới triển khai thi công đấu nối tuyến thoát nước, trong khi chợ vẫn họp hằng ngày, gặp mưa giông gây ứ đọng bùn đất trên đường.

Đoạn trước Trường Tiểu học xã Hoà Liên luôn bị ứ nước, sình lầy. Ảnh: Thanh Tra

Tại đoạn tuyến từ Trạm Y tế xã Hoà Liên lên đến Nghĩa trang Liệt sỹ xã và Trường Tiểu học Hoà Liên cốt nền cao gần cả mét nhưng mới chỉ đắp đất nền một nửa đường, gặp mưa là đọng nước, sình lầy, người và phương tiện đi lại rất khó khăn.

Ông N.V.T., phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Hoà Liên cho biết, từ khi khai giảng năm học mới đến nay, trước cổng trường nham nhở vật liệu xây dựng, đầy bùn nước dễ gây tai nạn trong việc đưa, đón con trẻ đi học.

Còn ông A. Q. (thôn Hưởng Phước) than thở, nắng nóng thì bụi mù mịt, mưa xuống nước ứ đọng khiến việc sinh hoạt, kinh doanh của người dân nơi đây cũng gặp nhiều khó khăn.

“Cứ gặp trời mưa thì ngập nặng do hệ thống cống chưa được đấu nối nên nước không thoát được, nước cống cũng vì vậy mà bốc mùi hôi thối khắp nơi”, ông Q. bất bình nói.

Chị Nguyễn Thị Nguyệt (thôn Quan Nam 3) cho hay, những đoạn chưa thi công đang hư hỏng, hình thành các ổ trâu, ổ voi nham nhở. Mặc dù là mùa nắng nhưng các đoạn này bùn, nước ứ đọng, giao thông rất nguy hiểm.

Ông Võ Thành cho biết ông đã chứng kiến hàng chục vụ học sinh, công nhân đi qua tuyến này gặp tai nạn. “Tai nạn nhẹ có, nặng có. Nhiều lần công an, cứu thương phải đến để xử lý. Tuyến đường làm mãi không xong. 3 năm rồi”.

Ông Võ Thành cho biết Ban GPMB huyện Hòa Vang đang chậm trễ bố trí đất tái định cư đối với gia đình ông – Ảnh: Người Lao Động

Dư luận cho rằng chuyện người dân chưa bàn giao mặt bằng cho nhà nước chỉ là chuyện nhỏ. Điều gây bất bình cho họ là năng lực nhà thầu bị hạn chế nên nhiều đoạn trên toàn tuyến kéo dài, thi công chưa dứt điểm; gây khó khăn trong sinh hoạt đời sống và đi lại của người dân.

Người dân ở khu vực này đã từng kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng thay nhà thầu để nhanh chóng hoàn thành dự án, nhưng chính quyền viện hết cớ này đến cớ kia để giữ lại nhà thầu này, khiến người dân bất bình và đặt câu hỏi:

“Phải chăng chủ đầu tư và UBND Tp. Đà Nẵng đã nhận phần ‘lại quả’ của nhà thầu này rồi nên giờ ‘há miệng sợ bị mắc quai’ nên không dám thay nhà thầu có năng lực khác?”

(SGN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More