Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Việt Nam Kiều hối về Sài Gòn hơn $6.6 tỷ, tăng cao ‘chưa từng thấy’

Kiều hối về Sài Gòn hơn $6.6 tỷ, tăng cao ‘chưa từng thấy’

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Lượng kiều hối chuyển về Sài Gòn trong chín tháng đầu năm 2023 đã đạt hơn $6.6 tỷ, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt mức cả năm 2022.

Báo VNExpress hôm 23 Tháng Mười dẫn tin từ ông Nguyễn Đức Lệnh, phó giám đốc Ngân Hàng Nhà Nước chi nhánh Sài Gòn, cho hay như vậy.

Nhận kiều hối tại một ngân hàng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, Sài Gòn. (Hình: Ngọc Phượng/VNExpress)

Theo đó, đây là mức “cao kỷ lục so với cùng giai đoạn các năm trước.” Chỉ riêng quý 3, kiều hối về Sài Gòn hơn $2.35 tỷ, trong khi sáu tháng trước đó chỉ ước đạt $4.4 tỷ.

Ông Nguyễn Đức Lệnh cho biết thêm lượng kiều hối chuyển về thành phố “tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực và duy trì ở mức tăng trưởng khá.”

Tin cho biết lượng kiều hối chuyển về từ khu vực Châu Á tiếp tục chiếm tỷ trọng cao nhất, cụ thể chiếm hơn 53% kiều hối về thành phố và tăng gần 20% so với quý 2/2023.

Châu Á là khu vực có sự ổn định về kinh tế, chính trị cùng với quan hệ kinh tế, hợp tác lao động ngày càng mở rộng. Do đó, theo ông Lệnh, đây sẽ là khu vực “có tác động đến tăng trưởng kiều hối trong thời gian tới.”

Ông Lệnh thừa nhận kiều hối là một trong những nguồn cung “góp phần bảo đảm quan hệ cung cầu ngoại tệ,” đồng thời “hỗ trợ hiệu quả cho chính sách tiền tệ, tỷ giá và thị trường ngoại hối của Việt Nam.”

Hàng năm, lượng kiều hối đổ về Sài Gòn chiếm hơn một nửa kiều hối của Việt Nam. Theo số liệu chính thức từ Ngân Hàng Nhà Nước, kiều hối về Việt Nam mỗi năm trên $10 tỷ, thậm chí có năm vượt hơn, cụ thể như hồi 2021 là $12.5 tỷ.

Còn theo ước tính của Ngân Hàng Thế Giới (WB) và Tổ Chức Hợp Tác Quốc Tế Về Người Di Cư, trung bình ba năm gần đây Việt Nam nhận tới $17-$18 tỷ kiều hối mỗi năm.

Lượng kiều hối chuyển về Sài Gòn dự kiến tiếp tục tăng trong những ngày Tết sắp tới. (Hình: VNExpress)

Trước đó, báo Tuổi Trẻ hồi Tháng Năm dẫn lời ông Bùi Việt Khôi, tham tán khoa học công nghệ, Đại Sứ Quán Việt Nam tại Úc, cho biết nguồn kiều hối gởi về Việt Nam phần lớn từ Việt kiều và người xuất cảng lao động.

Gần đây, lượng tiền gửi về giúp người thân sinh hoạt hàng ngày có xu hướng giảm, thay vào đó, Việt kiều chuyển tiền về Việt Nam để làm ăn, đầu tư bất động sản… nhằm “mong được đầu tư và có hiệu quả cao nhất có thể mua nhà tại Việt Nam hay đầu tư vào các dự án sản xuất, kinh doanh.” (Tr.N) [kn]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More