Thursday, March 28, 2024
Home Tin TứcTin Việt Nam CSVN ‘thanh tra đột xuất’ 11 ngân hàng liên quan trái phiếu doanh nghiệp

CSVN ‘thanh tra đột xuất’ 11 ngân hàng liên quan trái phiếu doanh nghiệp

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Mười một ngân hàng tại Việt Nam bị Ngân Hàng Nhà Nước CSVN “thanh tra đột xuất” liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp.

Nhiều báo tại Việt Nam hôm Chủ Nhật 12 Tháng Ba cho hay, 11 tổ chức tín dụng đã bị thanh tra đột xuất và một số ngân hàng bị phạt hành chính liên quan đến vi phạm đầu tư trái phiếu doanh nghiệp. Nhiều cuộc biểu tình của những người bỏ tiền ra mua trái phiếu doanh nghiệp đã xảy ra những tháng cuối năm ngoái sau vụ bắt giữ bà Trương Mỹ Lan, chủ nhân tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Người mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh biểu tình đòi tiền. (Hình: FB VanDeTHM)

Cuộc thanh tra được tờ Tiền Phong dẫn thuật từ thông tin của Ngân Hàng Nhà Nước (NHNN) nhằm “phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm và các rủi ro có nguy cơ gây mất an toàn trong hoạt động, đảm bảo việc chấp hành các quy định pháp luật trong đầu tư trái phiếu doanh nghiệp.”

Sau vụ bắt giữ một loạt đại gia tỉ phú hàng đầu Việt Nam như bà Trương Mỹ Lan (Vạn Thịnh Phát), Trịnh Văn Quyết (TLC), và một số đại gia khác, hàng loạt các vụ biểu tình đòi tiền đầu tư trái phiếu doanh nghiệp vì người ta sợ mất hết cả chì lẫn chài.

Cho đến cuối năm 2022, thống kê thấy gần 1,200 doanh nghiệp bất động sản tuyên bố phá sản hay giải thể. Hàng trăm ngàn tỉ đồng chôn trong các họp đồng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn nhưng các công ty phát hành đã không có tiền trả. Nếu các công ty này sập tiệm có thể kéo theo sự khủng hoảng của cả hệ thống tài chính.

Ngày 5 Tháng Ba vừa qua, nhà cầm quyền CSVN đưa ra một nghị định mới cho phép các công ty, tổ chức tài chính hoặc doanh nghiệp phát hành trái phiếu doanh nghiệp hoãn thanh toán đến 2 năm cả vốn gốc lẫn tiền lời. Đồng thời lại cho phép “cấn nợ” với các loại tài sản khác thay vì phải hoàn trả bằng tiền mặt.

Quy định vừa kể nhằm “gỡ khó” trước mặt cho giới tư bản đỏ “mượn đầu heo nấu cháo” nhưng người ta đặt câu hỏi nếu 2 năm nữa các người mua trái phiếu vẫn không được thanh toán thì sao, hiện không thấy có câu trả lời cụ thể. Chỉ thấy cái nghị định mới đưa ra đòi “Doanh nghiệp phát hành phải công bố thông tin bất thường và chịu hoàn toàn trách nhiệm về tình trạng pháp lý của tài sản sử dụng để thanh toán gốc, lãi trái phiếu theo quy định của pháp luật”.

Nhà đầu tư trái phiếu doanh nghiệp căng băng rôn cầu cứu khắp nơi. (Hình: Tiền Phong)

Nhiều người từng tố cáo một số ngân hàng dối gạt khách hàng về mua trái phiếu doanh nghiệp với lợi nhuận cao hơn tiền gửi tiết kiệm định kỳ khiến người ta mắc bẫy.

Trái phiếu doanh nghiệp là một hình thức giấy vay nợ có trả lãi định kỳ do một doanh nghiệp hay một tổ chức tín dụng, một ngân hàng, phát hành dưới hình thức chứng chỉ, trái phiếu. Nhà đầu tư được trả cả vốn và tiền lời khi đáo hạn.

Theo tin tức hồi cuối Tháng Hai, trong năm 2023, có gần 273,000 tỉ đồng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn. Ngay từ đầu năm, nhiều doanh nghiệp đã phải xin “khất nợ” vì không có khả năng hoàn trả.(TN) [kn]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More