Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Việt Nam 6 ông ‘Thanh tra Chính phủ’ bị ‘buộc thôi việc’ vì tham nhũng

6 ông ‘Thanh tra Chính phủ’ bị ‘buộc thôi việc’ vì tham nhũng

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Sáu thanh tra chính phủ Việt Nam vừa bị sa thải với lý do “đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự” liên quan đến tham nhũng.

Nhiều báo tại Việt Nam ngày Chủ Nhật 11 Tháng Sáu dẫn thông tin từ cơ quan Thanh Tra Chính Phủ cho biết sáu người gồm cả ông Lê Quốc Khanh, phó cục trưởng Cục II của cơ quan thanh tra nhà nước, đều bị “buộc thôi việc” với cáo buộc “vi phạm quy định về phòng chống tiêu cực, tham nhũng.”

Trụ sở Thanh Tra Chính Phủ ở Hà Nội. (Hình minh họa: VTC)

“Buộc thôi việc” là cách nói khác của những từ như “cách chức,” “sa thải.” Những người bị nêu tên trong vụ việc kể trên, ngoài ông Lê Quốc Khanh, còn có các ông Nguyễn Nho Định, Hoàng Văn Xuân, Trần Văn Tuấn, Trương Việt Hưng, và Nguyễn Duy Phương. Họ đều là thanh tra viên, thanh tra chính, hay thanh tra cao cấp tại Cục II, tức dưới quyền ông Lê Quốc Khanh.

Hiện chưa thấy tin các ông vừa kể sẽ bị bắt hay không, mà mới chỉ thấy nói “vi phạm pháp luật đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự,” tức là báo hiệu sự việc sẽ xảy ra. Báo chí tại Việt Nam mới chỉ đưa tin hình thức kỷ luật đầu tiên mang tính nội bộ của Thanh Tra Chính Phủ. Chưa thấy các bản tin trên báo chí nói hồ sơ tội trạng của họ được chuyển đến cơ quan truy tố hình sự hay chưa.

Thanh Tra Chính Phủ là cơ quan trung ương có thẩm quyền ngang bộ trong guồng máy công quyền CSVN. Cơ quan này có trách nhiệm “thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng trên phạm vi cả nước.” Đứng đầu cơ quan này hiện nay là ông Đoàn Hồng Phong, tổng thanh tra chính phủ.

Trong guồng máy tổ chức, Thanh Tra Chính Phủ có ba vụ và bốn cục, chịu tránh nhiệm một số khu vực, lãnh vực. Tuy nhiệm vụ và quyền hạn của Thanh Tra Chính Phủ chính yếu là chống tham nhũng, ngăn ngừa cán bộ đảng viên làm bậy, nhưng cơ quan này lâu nay vẫn nổi tiếng là cái ổ tham nhũng ăn trên đầu các ổ tham nhũng khác.

Những thanh tra viên dưới quyền ông Lê Quốc Khanh phụ trách thanh tra, giải quyết khiếu nại các tỉnh miền Trung gồm Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Lâm Đồng, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Khánh Hòa, và Ninh Thuận.

Ông Nguyễn Thanh Trì (thứ hai từ trái), chánh thanh tra tỉnh Lai Châu, bị cảnh sát đọc lệnh bắt vì ăn hối lộ. (Hình: Công An Lai Châu)

Khi vừa ngồi lên ghế thủ tướng chưa bao lâu, người ta thấy ông Phạm Minh Chính họp cơ quan Thanh Tra Chính Phủ, kêu rằng “hoạt động thanh tra vẫn còn bất cập, chồng chéo, tổ chức còn manh mún, chia cắt, phân tán.” Không những vậy, tổ chức này “có nơi cán bộ vừa thừa, vừa thiếu, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn chưa hoàn chỉnh,” theo bản tin Người Lao Động ngày 27 Tháng Năm, 2021. Thêm nữa, ông Chính lại còn kêu là “làm công tác thanh tra mà không trong sạch, không công minh, thì không làm được.”

Bây giờ, sáu cán bộ của Thanh Tra Chính Phủ sắp bị “truy cứu trách nhiệm hình sự” vì “không trong sạch.”

Trong guồng máy công quyền CSVN, ngoài Thanh Tra Chính phủ ở trung ương, các bộ, tỉnh, và quận huyện đều có cơ quan thanh tra, lập thành một hệ thống chằng chịt từ trên xuống dưới để chống tham nhũng. Bên cạnh đó, hệ thống đảng cũng có Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương, hiện do ông Trần Cẩm Tú, một ủy viên Bộ Chính Trị, đứng đầu, kiểm soát từ trung ương xuống các đảng bộ địa phương, nhưng tham nhũng vẫn không hề giảm.

Mới ngày 10 Tháng Năm vừa qua, tin tức cho hay chánh thanh tra tỉnh Lai Châu là ông Nguyễn Thanh Trì bị bắt vì “nhận hối lộ.” Ngày 16 Tháng Ba, chánh thanh tra tỉnh Lâm Đồng là ông Nguyễn Ngọc Ánh bị bắt vì nhận hối lộ liên quan đến một dự án bất động sản phía Nam thành phố Đà Lạt. (TN) [đ.d.]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More