Tuesday, April 23, 2024
Home Tin TứcTin Việt Nam Bao giờ mới hết cảnh phải bốc thăm cho trẻ vào mầm non?

Bao giờ mới hết cảnh phải bốc thăm cho trẻ vào mầm non?

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Vụ việc khoảng 700 phụ huynh phải bốc thăm để giành suất cho con vào học trường mầm non thời gian gần đây đã gây phẫn nộ trong dư luận. 

Theo báo Thanh Niên, vừa qua, UBND phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã tổ chức để phụ huynh bốc thăm suất học cho trẻ 3 tuổi tại Trường mầm non Hoàng Liệt năm học 2022 – 2023.

Bốc thăm may rủi cho trẻ vào mầm non

Quy trình bốc thăm gồm 2 vòng. Phiếu vòng 1 là phiếu in số thứ tự từ 1 đến hết số học sinh và có đóng dấu treo của trường. Ở vòng 2, phụ huynh sẽ dùng số thứ tự này để bốc thăm phiếu tuyển sinh.

Phiếu vòng 2 có 2 loại phiếu, có đóng dấu treo của nhà trường. Phiếu trúng tuyển có dòng chữ: “Chúc mừng bé đã trúng tuyển vào trường” và phiếu không trúng tuyển ghi: “Rất tiếc bé không trúng tuyển vào trường”.

Phụ huynh làm thủ tục để vào hội trường bốc thăm. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Theo báo Tuổi Trẻ, Hoàng Liệt là trường mầm non công lập duy nhất của phường Hoàng Liệt, địa bàn có dân số khá đông.

Trong buổi sáng 27/8, nhà trường tiến hành bốc thăm cho những phụ huynh muốn cho con theo học tại Trường mầm non Hoàng Liệt cơ sở Tứ Kỳ. Có 176 phụ huynh đăng ký đến tham gia và chỉ tiêu của nhà trường là 80 em, đồng nghĩa với việc 96 học sinh phải học trường tư thục nếu không bốc được “lá thăm may mắn”.

Chị Nguyễn Thị Tân (30 tuổi) – đến bốc thăm cho con trai Phan Minh Trí (3 tuổi) – cho biết rất hồi hộp và mong con mình trúng tuyển vào cơ sở Tứ Kỳ, bởi “vừa gần nhà vừa được học trường công”.

Nhiều phụ huynh thất vọng khi bốc trúng lá thăm không may mắn. (Ảnh: Thanh Niên)

“Tôi rất lo lắng và mong con trúng tuyển. Nay tôi xin nghỉ làm, con trai tôi cũng đi cùng mẹ để bốc thăm. Tôi rất mong bốc được lá thăm trúng tuyển, nếu không tôi phải cho con đi học trường tư thục”, chị Tân chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị An – có cháu 3 tuổi, khu dân cư Tứ Kỳ, phường Hoàng Liệt – cho biết bà đã mất ăn mất ngủ, lo lắng vì buổi bốc thăm này.

Tình trạng bốc thăm kéo dài nhiều năm này bao giờ mới kết thúc?

Liên quan đến những thông tin trên, đại diện Phòng Giáo dục & Đào Tạo (GD&ĐT) quận Hoàng Mai cho biết, năm học 2022 – 2023, trường mầm non Hoàng Liệt được phân bổ 559 chỉ tiêu tuyển sinh cho trẻ từ 3 – 5 tuổi. Trường nhận được 226 hồ sơ xin học cho trẻ 5 tuổi; nhóm trẻ 4 tuổi là 290 hồ sơ (gấp 3,2 lần chỉ tiêu) và nhóm trẻ 3 tuổi là 423 hồ sơ (gấp 1,7 lần chỉ tiêu).

Do quá tải, nhà trường ưu tiên nhận hết 226 hồ sơ trẻ 5 tuổi, phân bổ thành 13 lớp mẫu giáo. Việc này nhằm đảm bảo 100% trẻ mầm non 5 tuổi được đi học, chuẩn bị cho việc vào lớp 1 năm học tới. Còn các trẻ từ 3 đến 4 tuổi, trường chỉ tuyển thêm 333/713 hồ sơ đăng ký. Nhà trường quyết định tổ chức bốc thăm dưới sự chứng kiến các bên liên quan để kết quả được công bằng, minh bạch.

Tuy nhiên, nhiều độc giả bức xúc cho rằng tình trạng trên không phải diễn ra lần đầu mà đã kéo dài qua nhiều năm, gây nhức nhối trong dư luận.

“Đọc tin mà thấy xót xa. Vô mầm non mà còn căng thẳng hơn thi đại học. Tình trạng này diễn ra từ năm này qua năm khác mà đến nay vẫn chả chuyển biến gì. Phụ huynh giờ đây không chỉ áp lực việc nuôi con khôn lớn mà còn phải vật lộn với việc tìm một cơ sở giáo dục cho các bé”, bạn đọc Thanh Yến xót xa nói.

Bạn đọc Hoàng Quân thất vọng: “Giáo dục là nền tảng cho mọi sự phát triển mà phải bốc thăm may rủi thế này ư? Rồi với những gia đình có thu nhập thấp, không đủ điều kiện gửi trẻ ở trường tư thì chẳng lẽ cho các cháu ở nhà hay sao. Nghĩ mà buồn”. 

Bạn đọc Việt Thắng viết: “Cái sự học hành của các con nghe nó may rủi quá. Chúng ta khó khăn đến nỗi không thể mở rộng thêm trường lớp để cho các mầm non tương lai của đất nước học tập hay sao mà để cảnh này tái diễn từ năm này qua năm khác?”.

“Ôi, cạnh tranh học hành ngay từ khi các bé còn ăn bột. Không thể tưởng tượng được!”, “Thật đáng buồn!”, “Trong trường hợp thiếu cơ sở mầm non như hiện nay thì việc bốc thăm là một giải pháp tạm, nhưng về lâu dài thì không phải cách. Chẳng lẽ bây giờ tương lai của các bé chỉ phụ thuộc vào một lá thăm hay sao”,  “Nhìn hình ảnh này vừa thương cho phụ huynh, vừa thương cho các bé. Bao giờ thì tình trạng này chấm dứt?”, “Ngành giáo dục và chính quyền cần có giải pháp cho vấn đề này, không thể để kéo dài từ năm này qua năm khác”... là một số bình luận khác của bạn đọc.

Xuân Hạ (t/h)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More